สังคม

ขาดตลาด! 'วิทยุทรานซิสเตอร์' รุ่นฮิตขายดี ร้านโชห่วยโคราชแห่ซื้อไปวางขายเพิ่ม

โดย panisa_p

5 ต.ค. 2565

607 views

วิทยุทรานซิสเตอร์รุ่นยอดฮิตขาดตลาด ร้านโชห่วยแห่ซื้อไปขายในชนบท ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า จากกระแสลุงตู่แนะนำ


กรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้แนะนำในการประชุมแก้ไขปัญหาน้ำท่วม กับผู้บริหารกระทรวงมหาดไทย และผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ ให้ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ในการออกอากาศแจ้งเตือนประชาชน หากเกิดปัญหาฉุกเฉินระบบการสื่อสารล่ม เหมือนที่เคยใช้แล้วได้ผลตอนน้ำท่วมใหญ่ปี 2554 จนกลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์อย่างกว้างขวาง


วันนี้ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ร้านขายปลีก และขายส่งวิทยุทรานซิสเตอร์เก่าแก่ของเมืองโคราช ตั้งอยู่ริมถนนมิตรภาพ พบว่า มีลูกค้าซึ่งเป็นร้านโชห่วยจากต่างอำเภอ เดินทางมาเลือกซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์ เพื่อนำไปขายต่อกันอย่างคึกคัก


นายจิน เซ็ง อายุ 55 ปี เจ้าของร้าน บอกว่า ที่ร้านขายวิทยุทรานซิสเตอร์ ยี่ห้อธานินทร์ มานานกว่า 30 ปีแล้ว โดยเมื่อ 20-30 ปีก่อน ได้รับความนิยมจากลูกค้าเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะ รุ่น TF-268 ซึ่งเป็นรุ่นในตำนาน ได้รับความนิยมมากที่สุด เพราะสามารถรับฟังคลื่นวิทยุได้ 2 ระบบ ทั้ง FM และ AM ชาวบ้านจะซื้อไปฟังเพลง ฟังข่าว ตามท้องไร่ท้องนา นิยมใช้คู่กับถ่านไฟฉายตรากบ


แต่ปัจจุบันยุคสมัยเปลี่ยนไป วิทยุก็มีรุ่นใหม่ๆ เข้ามามากมายหลายยี่ห้อ แถมยังมีโทรศัพท์มือถือที่สามารถรับฟังเพลงและดูข่าวสารได้ ทำให้วิทยุทรานซิสเตอร์ขายได้น้อยลง เหลือเพียงลูกค้ากลุ่มเกษตรกรต่างอำเภอเท่านั้น แต่วิทยุทรานซิสเตอร์ยี่ห้อธานินทร์ รุ่น TF-268 ก็ยังมีขายอยู่จนถึงปัจจุบัน ที่ร้านขายเครื่องละ 290 บาทเท่านั้น ซึ่งตอนนี้ที่ร้านก็มีลูกค้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง จนเหลืออยู่ไม่ถึง 10 เครื่องแล้ว


ด้านนางอรุณ สิลปะ อายุ 71 ปี ลูกค้ารายหนึ่ง บอกว่า ตนเองเปิดร้านโชห่วยอยู่ที่ อ.ขามทะเลสอ นอกจากจะขายของใช้อุปโภคบริโภคแล้ว ก็ยังนำวิทยุทรานซิสเตอร์ยี่ห้อ ธานินทร์ ไปวางขายในร้านด้วย เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวไร่ ชาวนา มักจะซื้อไปใช้ฟังเพลง ฟังข่าวสาร ตามท้องไร่ ท้องนา เพราะราคาไม่แพง โดยเมื่อวานนี้มีลูกค้ามาซื้อวิทยุทรานซิสเตอร์จนหมดร้าน ก็รู้สึกตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น มารู้ทีหลังว่ามีกระแสข่าวจากนายกรัฐมนตรีแนะนำมา ทำให้คนแห่มาซื้อไปหมด จึงต้องมาซื้อไปวางขายเพิ่มอีก 3 เครื่อง


ชมผ่าน YouTube ได้ที่นี่ : https://youtu.be/50lr_1r2yFg

คุณอาจสนใจ

Related News