สังคม

บิ๊กตู่แนะใช้ 'วิทยุทรานซิสเตอร์' ฟังข่าวน้ำท่วม ชาวบ้านลั่นแนวคิดตกยุค ถอยหลังลงคลอง

โดย panisa_p

4 ต.ค. 2565

77 views

วิทยุทรานซิสเตอร์กลายเป็นไวรัล กระแสดังในวันนี้ มีชาวเน็ตและหลายคนดังออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ออกมาแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้พร้อมอัดคลิปโพสต์ลงทวิตเตอร์ ระบุว่า นายกบอกถ้าไฟดับให้ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมทางวิทยุทรานซิสเตอร์ ใครยังไม่มีรีบซื้อนะคะ เดี๋ยวของขาดตลาด


ด้านทนายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม อัดคลิปวิดีโอ ระบุว่านายกประยุทธ์ แนะไอเดียช่วงน้ำท่วม ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ ทนายรณณงค์ แซวว่าไอเดียนี้มันเป็นไอเดียที่เคยใช้มาแล้วในสมัยรัฐบาลคุณยิ่งลักษณ์


ขณะที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ปรากฏการณ์ ไอ้หนุ่มทรานซิสเตอร์ บอกอะไรเราบ้าง จริง ๆ แล้ว การแนะนำเรื่องการมีวิทยุทรานซิสเตอร์ หรือให้ จนท.ฝ่ายรัฐ ใช้คลื่นวิทยุ ที่ประชาชนสนใจฟังในท้องถิ่น เพื่อรับมือกับภัยพิบัติ ก็เป็นเรื่องพื้น ๆ ที่ต้องใช้กันทั่วไป ไม่แปลกอะไร คู่มือการป้องกันภัยพิบัติที่เป็นสากล ก็ระบุถึงอุปกรณ์วิทยุทรานซิสเตอร์แบบถ่าน หรือใช้มือหมุนว่า เป็นสิ่งจำเป็น กรณีที่ไฟดับต่อเนื่องหลายวัน หรือ กรณีที่ถูกตัดขาดจากการสื่อสารทั้งปวง


แต่นั่นคือกรณีประเทศที่มีภัยพิบัติขนาดใหญ่เกิดขึ้นเป็นประจำ เช่น ตอนกลางของสหรัฐที่มีเฮอริเคน หรือ ญี่ปุ่นที่มีกรณีแผ่นดินไหว หรือ สึนามิ เขาขนาดบอกให้ประชาชนทุกบ้านต้องมี survival kits ประจำ และตรวจเปลี่ยนใหม่ทุกปี


แต่พลันที่ วันแรกของการกลับมาทำงานของพลเอกประยุทธ์ กับ ความเอาจริงเอาจังกับการแก้ไขสาธารณภัย ประกอบกับคำแนะนำให้ใช้วิทยุทรานซิสเตอร์ กลับกลายเป็นไวรัล ให้สนุกสนานปากของฝ่ายตรงข้ามหรือเบื่อประยุทธ์ ไม่ใช่เพราะถ้อยคำกล่าวผิด แต่เป็นเพราะบุคคลที่กล่าว ที่มีเรื่องราวเสนอแนะในอดีตที่ไม่เข้าท่า เป็นภาพจำตำนานต่างหาก สิ่งใหม่ทุกอย่างที่ออกจากปากจึงเหมือนนิทานคนเลี้ยงแกะ


วันที่ผู้นำประเทศ กล่าวอะไรคนก็ไม่เชื่อถือ กลายเป็นเรื่องตลกไร้สาระ ก็ควรทบทวนตัวเองได้แล้ว ว่าท่านควรจะเดินหน้าทางการเมืองต่ออย่างไร และเพจเฟซบุ๊ก drama addict โพสต์ระบุว่าชาวบ้านในพื้นที่ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ได้ฟังข่าวสารผ่านวิทยุ มานานกว่า 10 ปีแล้ว เพราะหันมาใช้โทรศัพท์มือถือในการอ่านหรือติดตามข่าว และเหตุการณ์ต่างๆ


ส่วนลำโพงบลูทูธที่มีฟังก์ชั่นวิทยุมาให้ ก็จะใช้งานเสียบแฟลชไดร์ฟ ฟังเพลงเสียส่วนใหญ่ ไม่เคยเข้าไปเปิดโปรแกรมฟัง วิทยุ FM หรือ AM เลยสักครั้งเดียว เพราะโลกปัจจุบันวิทยาการสมัยใหม่ได้เปลี่ยนพฤติกรรมของชาวบ้านไปแล้ว การที่เอาแนวคิดใช้วิทยุทรานซิสเตอร์มาปัดฝุ่น จึงถูกมองว่าตกยุคและถอยหลังลงคลอง


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/1ARlDFiejK8

คุณอาจสนใจ

Related News