สังคม

กรมการแพทย์ กำหนด รพ.ต้องรับผู้ป่วยฝีดาษลิง เข้ารักษาทุกราย

โดย attayuth_b

28 ก.ค. 2565

68 views

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เผย แนวทางทางการตรวจรักษาโรคฝีดาษลิง ล่าสุดทางกรมการแพทย์ ได้มีชี้แจงแนวทางให้กับสถานพยาบาลทั่วประเทศ กรณีพบผู้ที่มีประวัติสงสัย และอาการเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง ขอให้สถานพยาบาล รับตัวผู้ป่วย เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลแบบผู้ป่วยใน ก่อนในระหว่างรอผลจากห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์


ซึ่งเมื่อยืนยันผลแล้ว อาจให้รักษาตัวต่อในโรงพยาบาล หากมีอาการหรือภาวะแทรกซ้อน แต่หากไม่มีอาการใดเพิ่มสามารถใช้รูปแบบ แยกกักรักษาตัวที่บ้านได้ หรือ Home isolation เนื่องจากโรคฝีดาษลิง ส่วนใหญ่ ผู้ป่วยมักหายเองภายใน2-4 สัปดาห์


ส่วนเรื่องยารักษานั่นประเทศไทยยังไม่มียารักษาโดยตรง จะมียาที่ใช้กันอยู่ในต่างประเทศ ซึ่งอยู่ระหว่างการทดลองใช้ในสหรัฐอเมริกาและยุโรปที่มีการะบาดโดยยามีทั้งรูปแบบยารับประทาน และยาฉีด


ส่วนเรื่องของวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษนั่นทางกรมควบคุมโรคอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์และความจำเป็นในการนำวัคซีนมาใช้ในการป้องกันโรคฝีดาษลิง


สำหรับโรคฝีดาษลิงเหมือน โรคติดเชื้อไวรัสทั่วไป ที่บางกรณีอาจพบอาการรุนแรง ได้ ซึ่งอาจมีภาวะการติดเชื้อในกระแสเลือด และผู้ป่วยมีความเสี่ยงสูงที่จะเสียชีวิตแต่หากเป็นการติดเชื้อในผู้ที่แข็งแรงจะมี เพียงแต่มีภาวะที่เห็นรอยตุ่มแผลตามร่างกายเท่านั่น



รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/4qKts9RCGdA

คุณอาจสนใจ

Related News