สังคม

เหยื่อยาดองมรณะ ยอดป่วยพุ่ง 41 ราย สธ.ลงพื้นที่ตรวจซุ้มยาดอง เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

โดย paweena_c

29 ส.ค. 2567

51 views

ยอดผู้ป่วยคลัสเตอร์ยาดองมรณะพุ่งอีก 41 ราย ขณะที่กรมการแพทย์นำทีมหลายหน่วยงานลงพื้นที่ เยี่ยมครอบครัวผู้เสียชีวิต และผู้ที่รักษาหาย กลับบ้านได้แล้ว ที่ชุมชนร่มทิพย์ ซอยหทัยราษฎร์ 33 เขตคลองสามวา เพื่อช่วยเหลือเยียวยา

นายกองตรี ดร.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ประจำกระทรวงสาธารณสุข นำทีมนพ.ไพโรจน์ สุรัตนวนิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ ร่วมกับ กรมควบคุมโรค, นายสมหวัง ชัยประกายวรรณ์ ผู้อำนวยการ เขตคลองสามวา และเจ้าหน้าที่ พม.(กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์) ลงพื้นที่ชุมชนร่มทิพย์ 5-6 ซอยทหัยราษฎร์ 33 ซึ่งจุดนี้มีผู้ป่วยในชุมชน 5-6 ราย

โดยดร.ธนกฤต นำทีมพูดคุยกับชาวบ้านในชุมชน เพื่อเร่งตรวจคัดกรอง ค้นหาผู้ป่วยดื่มยาดองเถื่อนแล้วมีอาการเพิ่มเติมให้เข้ารักษาให้ได้มากที่สุด เพราะหลังดื่มไปแล้ว ต้องเฝ้าระวังติดตามอาการไปอีก 10 วัน ส่วนเจ้าหน้าที่พม.ที่ลงพื้นที่ด้วยวันนี้ เพื่อช่วยเหลือเยียวยา แก่ครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามข้อกฎหมาย โดยเฉพาะครอบครัวที่มีรายได้น้อย บุตรหลานควรได้รับค่าชดเชย

ขณะที่ นายแพทย์ไพโรจน์ กล่าวถึง การพบซุ้มยาดองเพิ่มเติมอีก 5 จุด จากพิกัดเดิม 18 จุด บอกว่า ตอนนี้ยังไม่ยืนยันข้อมูล ขอตรวจสอบกับทางตำรวจให้แน่ชัดก่อน

ทีมข่าวได้พูดคุยกับ นาง ลอย นาคำ แม่ยาย ของหนึ่งในผู้เสียชีวิตจากดื่มยาดองเถื่อน เล่าว่า ลูกเขยอายุ 31 ปี ทำงานช่างไฟ ปกติก็ดื่มเหล้าและยาดองบ้าง เวลาทำงานเหนื่อย ในวันที่ 22 สิงหาคม ทราบว่า ลูกเขยไปดื่มมากับเพื่อนหลังเลิกงานที่ซุ้มยาดองแถวบ้าน ต่อมาวันที่ 23 สิงหาคม ตื่นมาลูกเขยตะโกนเรียกบอกว่า ไม่ไหว ตาพร่ามัว มองไม่ค่อยเห็น จึงให้ขึ้นไปนอน

ผ่านมา 3 ชั่วโมงขึ้นไปดู เห็นลูกเขยนอนหายใจติดขัด เหนื่อยหอบ จึงรีบพากันไปโรงพยาบาล ต่อมา 5 วัน ลูกเขยก็เสียขีวิต เมื่อรู้ว่าตายเพราะยาดอง ครอบครัวก็รู้สึกโกรธคนขาย และหวังว่าคนที่เกี่ยวข้องจะถูกลงโทษ

ทีมข่าวยังได้พูดคุยกับแรงงาน ชาวกัมพูชา รายนี้ทำงานอยู่ที่ไซต์ก่อสร้าง ในหมู่บ้านหน้าซอยหทัยราษฎร์ 33 เล่าว่า เธอและกลุ่มเพื่อนอีก 3 คนได้ซื้อยาดองจากซุ้มบริเวณ ซอยหทัยราษฎร์ 33 มาดื่มหลังเลิกงาน รู้สึกรสชาดยาดองเปลี่ยนไป ที่ไม่เหมือนเดิม พอดื่มไปได้สักพัก มีอาการอ่อนเพลีย แขนขาไม่มีแรง มึนหัว จึงได้หยุดกินมา ตั้งแต่วันที่ 21 สิงหาคม ที่ผ่านมา

จากนั้นได้สอบถามไปยังเจ้าของร้านซุ้มยาดอง บอกว่า ได้เปลี่ยนยาดองเป็นเจ้าใหม่ และแนะนำให้เธอไปโรงพยาบาลเพื่อตรวจร่างกาย จึงไปโรงพยาบาล แพทย์ได้ให้ยามาทาน แล้วเฝ้าสังเกตอาการ โดยตอนนี้ ยังมีอาการเพลียไม่มีแรงทำงานเหมือนแต่ก่อน พอทราบข่าว มีผู้เสียชีวิตและอาการรุนแรง จากดื่มยาดองเถื่อน รู้สึกกลัวมาก และตอนนี้ได้เลิกกินยาดอง รวมถึงสุราอื่น ๆ แล้ว

ส่วนสรุปตัวเลข ผู้ป่วยคลัสเตอร์ยาดองเถื่อน ล่าสุด วันนี้มีผู้ได้รับสารพิษเมทานอลเพิ่มอีก ตัวเลขพุ่ง 41 ราย ในจำนวนนี้ รวมผู้เสียชีวิต 6 ราย รักษาหายกลับบ้านได้แล้ว 19 ราย ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วย ที่กำลังรักษาในโรงพยาบาล 16 ราย

ในจำนวนนี้ อาการหนัก ต้องใส่เครื่องช่วยหายใจ 7 ราย ต้องฟอกไต 23 ราย ได้รับการปั้มหัวใจ 6 ราย



https://youtu.be/rG5t0XSzEe8

คุณอาจสนใจ

Related News