สังคม

แพทย์ชี้ วิธี 'อ.เจษฎา' ตรวจ ATK คอ-จมูก ทำได้ แต่ไม่ยืนยันความแม่นยำ

โดย panwilai_c

13 ก.ค. 2565

87 views

อ.เจษฎา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ แนะนำวิธีตรวจ ATK ให้ได้ผลแม่นยำ หลังมีผู้แยงจมูกอย่างเดียวไม่พบเชื้อ แต่เก็บที่คอด้วย กลับพบเชื้อ จึงแนะนำให้แยง 2 จุด จะได้ผลแม่นยำขึ้นเยอะ



รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อ.ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวว่า "มีหลายท่านส่งการบ้านมาให้ดูนะครับ ว่าพอตรวจโควิดด้วยตัวเอง ด้วยการสวอบเก็บที่จมูก ได้ผลเป็นลบ แต่ถ้าเก็บที่คอด้วย กลับได้ผลเป็นบวก เกมส์เลยครับ"



โดยมี คำแนะนำ วิธีการเก็บตัวอย่างเชื้อ ให้ได้ปริมาณเยอะจริง เพื่อลดอาการเกิดผลลบปลอม คือ "เก็บตัวอย่างเชื้อที่ในช่องคอ บริเวณทอนซิล ก่อนที่จะมาเก็บในโพรงจมูก ทั้ง 2 ข้าง" จะได้ผลดีกว่าการเก็บแค่ในโพรงจมูกอย่างเดียวมากครับ



พร้อม (รีโพสต์) วิธีเก็บตัวอย่างเชื้อ "ทั้งจากคอและจมูก" เพื่อตรวจโควิดแบบนี้ ผมเคยแนะนำมาตั้งแต่ที่ไทยเราเริ่มมีชุด ATK ตรวจแล้วครับ และก็ขอแนะนำอีกครั้ง โดยเฉพาะในสถานการณ์ระบาดของเชื้อโควิด สายพันธุ์โอมิครอน ซึ่งแพร่กระจายเชื้อในระบบทางเดินหายใจช่วงบนได้ดี



อ.เจษ ได้โพสต์ภาพ ว่า ของแฟนเพจคนหนึ่ง ที่สงสัยว่าในบ้านจะติดโควิดกัน แต่สวอบจมูกตรวจไม่พบ พอลองทำตามวิธีที่ผมแนะนำ ก็พบว่าติดจริงๆ ครับ"



พร้อมแนะนำการเก็บตัวอย่าง

"– ให้ใช้ไม้สวอบ มาป้ายเก็บตามต่อมทอนซิล (อยู่สองข้างของลิ้นไก่) ก่อน

– แล้วเอาอันเดียวกันนั้นมาแหย่เช็ดๆ วนๆ จมูกทั้ง 2 ข้างตาม โดยทำเบาๆ พอ ลึกประมาณ 1 นิ้ว (ไม่ต้องแยงลึกถึงด้านหลังโพรงจมูก ให้เจ็บตัวเปล่าๆ)

– เวลาเก็บตัวอย่างจากช่องปาก ควรงดน้ำ-อาหารก่อนตรวจ 30 นาที และป้ายเช็ดเบาๆ พอ อย่าไปขูดโดนเนื้อเยื่ออ่อนๆ ในปาก บาดเจ็บได้

– สารคัดหลั่งที่เหนียวไป เช่น ขี้มูก เสลด ไม่ควรเอามาตรวจหาเชื้อ เพราะจะไปขัดขวางการเคลื่อนที่ของน้ำยาในตลับตรวจ



ส่วนการอ่านผล ถ้าผลออกมาเป็น #บวก ก็มีแนวโน้มสูงมากๆ ว่าคุณได้ติดเชื้อโควิดแล้ว ควรทดสอบซ้ำอีกครั้ง หรือไปตรวจด้วยวิธี PCR ก่อนทำการกักตัวที่บ้าน home isolation ต่อไป



ถ้าผลออกมาเป็น #ลบ ก็ห้ามประมาทเด็ดขาด เพราะเป็นผู้ที่มีความเสี่ยงสูง อาจจะต้องตรวจซ้ำภายใน 3-4 วัน เนื่องจากถึงชุดตรวจจะมีความจำเพาะเจาะจงสูงมากในการตรวจเชื้อโควิด แต่ความไวมันต่ำกว่าวิธี PCR มาก"



ทีมข่าวได้สอบถามวิธีตรวจ ATK ให้ได้ผลแม่นยำที่แนะนำตรวจสวอปที่คอและจมูกของ อ.เจษฎา จาก 2 หมอจาก กรมควบคุมโรคและหมอจากรพ.ศิริราช โดยนพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค บอกว่า การตรวจเชื้อโควิด โดยสวอปคอและจมูก สามารถทำได้ แต่การสวอปที่คอ ต้องทำโดยแพทย์ถึงจะได้ผลที่ถูกต้อง เพราะทำด้วยตนเองจะลำบากและคลาดเคลื่อน อีกทั้งต้องเป็นชุดตรวจที่ระบุในผลิตภัณฑ์ว่า ตรวจได้ทั้งจมูกและบริเวณลำคอ จึงได้ผลที่แม่นยำและมีโอกาสเจอเชื้อมากขึ้น



แต่ในหลักการทางการแพทย์ที่ถูกต้อง ให้ได้ผลแม่นยำ ต้องเก็บตัวอย่างให้ถูกวิธี และตรวจช่วงเช้าหลังตื่นนอน ผู้ป่วยต้องมีอาการแสดงออกมาว่า สงสัยติดเชื้อ เพราะการตรวจ ATK หลายครั้งที่พบขีดเดียว อาจมีเชื้อแต่ไม่แสดงผล ไม่เหมือนวิธีตรวจRT-PCR แม้เป็นซากเชื้อ ก็สามารถเจอเชื้อโควิดได้



ด้านศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศ ด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล กล่าวว่า วิธีที่ดร.เจษฎาแนะนำ เป็นวิธีที่ดัดแปลงเอาเอง ไม่ได้เป็นข้อห้าม และไม่ได้มีหลักทางการแพทย์ยืนยันว่า ดีกว่าหรือแย่กว่า แต่แนวทางปฏิบัติต้องทำตามวิธีแนะนำในผลิตภัณฑ์ชุดตรวจนั้นๆ จึงจะถูกต้อง แต่ทั้งนี้ผู้ที่อยากตรวจโดยสวอป 2 จุดก็ไม่ว่ากัน แต่ไม่การันตีผลที่ออกมา


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/R6vEBpCtTjc

คุณอาจสนใจ

Related News