ข่าวโซเชียล

'อ.เจษฎา' ชี้ 'ปลาหมอคางดำ' สีสันสวย คาดเป็นตัวผู้ในฤดูผสมพันธุ์ แนะเจอแบบนี้ก็ต้องกำจัด

โดย paweena_c

18 ก.ค. 2567

134 views

ไขข้อสงสัย 'อ.เจษฎา' ชี้ 'ปลาหมอคางดำ' สีสันสดสวย คาดเป็นตัวผู้ในฤดูผสมพันธุ์ แนะเจอแบบนี้ก็ต้องกำจัดเหมือนกัน จับกินได้เลย

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ถามในกลุ่ม siamensis.org ระบุ "ทำไมปลาหมอสีคางดำตัวนี้ถึงสีสวยคะ เห็นจากโพสต์ของคนทั่วไปหรือภาพจากข่าวจะเห็นเป็นโทนสีดำๆเหมือนปลานิล แต่ตัวนี้มองด้วยตาเปล่าก็เห็นเป็นสีแบบนี้เลย

ถ่ายวันที่ 24 มิถุนายน 2567 ที่แหลมผักเบี้ย จ.เพชรบุรี"



ล่าสุด รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ออกมาไขข้อสงสัยดังกล่าว โดยโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant ระบุ 

" 'ปลาหมอคางดำ' ที่สีสวยๆ ก็มีนะครับ อย่าคิดแต่ว่าจะต้องดูสีตุ่นๆ คล้ายปลานิลเท่านั้น .. เจอแบบนี้ ก็ต้องกำจัดเหมือนกันครับ! จับกินได้เลย

ภาพนี้จากสมาชิกกลุ่ม Siamensis.org ถ่ายที่แหลมผักเบี้ย จังหวัดเพชรบุรี คาดกันว่าเป็นปลาตัวผู้ ช่วงฤดูผสมพันธุ์ เลยมีสีสันสวยงาม ดึงดูดตัวเมีย เรียกว่าเป็นช่วงฮีท (ติดสัด) ของปลา เหมือนปลาหมอเทศปลานิล ที่ช่วงผสมพันธุ์จะขับสีออกมา

ในประเทศอื่นๆ ที่มีปลาหมอคางดำระบาด เช่น ในอเมริกา (รัฐฟลอริด้า รัฐฮาวาย) และในฟิลิปปินส์ ก็คาดกันว่า มาจากคนที่ค้าปลาแปลกๆ สวยงาม แอบเอาเข้าประเทศมากันครับ เลยระบาด (ส่วนของไทย ยังเป็นคำถามกันอยู่ครับ)

ป.ล. มีคำถามว่า ในอเมริกากับฟิลิปปินส์ เค้าจัดการยังไง ? ก็ใช้วิธี จับกิน จับทำอาหารสัตว์ เป็นหลัก เหมือนไทยเรารณรงค์ครับ และที่ฮาวาย ก็มีกรณีโรคแบคทีเรียปลาหมอระบาด ทำให้ปลาหมอคางดำและปลาหมออื่นๆ ตายไปเป็นจำนวนมากด้วย ..."


คุณอาจสนใจ

Related News