สังคม

สุดเสียดาย 'โซวเฮงไถ่' บ้านจีน 260 ปี ถล่ม จ่อประสานกรมศิลปากร ประเมินขึ้นทะเบียนโบราณสถาน

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2565

1.5K views

อาคารจีนเก่าแก่อายุ 260 ปี สร้างก่อนกรุงรัตนโกสินทร์ ตั้งอยู่กลางชุมชนตลาดน้อยทรุดตัวถล่ม โชคดีไม่มีคนบาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ประสานกรมศิลปากรจ่อขึ้นทะเบียนโบราณสถาน



อาคารที่ถล่มมีชื่อว่า "โซวเฮงไถ่" เป็นบ้านก่อด้วยอิฐสูง 2 ชั้น เป็นบ้านทรงจีนโบราณปลูกติดกัน ตั้งอยู่ในชุมชนตลาดน้อย ซอยดวงตะวัน ถนนเจริญกรุง จุดที่ถล่มหากมองเข้าไปด้านในจะเป็นมุมขวาด้านในสุด ซึ่งเป็นพื้นที่ทำครัวและห้องน้ำ พบเศษซากปูนถล่มทับเป็นกองพะเนิน มีอุปกรณ์ทำครัว ถังแก๊ส ติดอยู่คาซากปูน



จากกการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่โยธาและสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ไม่พบว่ามีผู้ติดค้าง หรือได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากจุดที่ถล่มด้านหลังเป็นพื้นที่ว่าง จึงกั้นไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าพื้นที่ เนื่องจากพบรอยร้าวบริเวณกำแพงและเสี่ยงที่จะถล่มลงมาเพิ่ม



นาย เกียรติชัย ซาหิน อายุ 45 ปี ผู้เห็นเหตุการณ์ บอกว่า อาคารถล่มลงมาช่วงประมาณตี 2 ของเมื่อคืนที่ผ่านมา ตอนนั้นเขานอนหลับอยู่ภายในห้องได้ยินเสียงเหมือนตึกถล่ม เมื่อออกมาดูก็ทราบว่าอาคารทรุดถล่มลง เห็นฝุ่นฟุ้งกระจายทั่ว ส่วนที่ได้รับความเสียหายเป็นห้องครัวและห้องน้ำ ซึ่งขณะนั้นมีคนพักอาศัยกันอยู่ภายในบ้าน 5-6 คน แต่โชคดีที่ไม่มีใครเป็นอะไร



สำหรับบ้านหลังนี้เป็นของ นาง ดวงตะวัน โปษยะจินดา แจ้งว่า บ้านดังกล่าวมีอายุราว 260 ปี สร้างก่อนสมัยกรุงรัตนโกสินทร์ เป็นบ้านจีนหลังแรกของกรุงเทพมหานคร ส่วนสาเหตุที่ถล่ม อาจมาจากความเก่าแก่ของวัสดุสิ่งปลูกสร้างทำให้เกิดร้าวและทรุดตัวขึ้น เนื่องจากไม่มีคานรับ มีเพียงการก่อด้วยปูนและอิฐแดง



เบื้องต้น เจ้าหน้าที่เตรียมประสานกรมศิลปากรเข้าตรวจสอบว่าเข้าเกณฑ์ขึ้นทะเบียนโบราณสถานได้หรือไม่และต้องรอการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง


รับชมทางยูทูปที่ :https://youtu.be/sbqlzZiaYVU

คุณอาจสนใจ

Related News