สังคม

'เบิร์ด' นั่งข้างโลงศพ 'แตงโม' ถึงคริสตจักรฯ 4 คนบนเรือร่วมงาน ไร้เงา 'แซน'

โดย pattraporn_a

24 พ.ค. 2565

241 views

ก่อนพิธีฌาปนกิจศพแตงโม นอกจากคุณแม่ภนิดามารับศพและเปลี่ยนชุดขาวสวมใส่มงกุฏให้ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์แล้ว คุณเบิร์ด แฟนของแตงโมก็มาร่วมเคลื่อนร่างแตงโมในวาระสุดท้ายตลอดเส้นทาง จากสถาบันนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ถึงคริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลอง 4


โดย คุณเบิร์ด เทคนิค แฟนของแตงโม เดินทางมาพร้อมกับคุณเต๊ะ ศตวรรษ เศรษฐกร เพื่อนของแตงโม มาด้วยสีหน้าเศร้า และไม่ได้ให้สัมภาษณ์สื่อ มุ่งตรงไปที่ห้องรับร่างของแตงโม เพื่อร่วมพิธีบรรจุร่างแตงโมที่สถาบันนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์


พิธีทางศาสนาคริสต์ มีศาสนาจารย์ ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ประธานมูลนิธิคริสตจักรคณะแบ๊บติสต์เป็นผู้ดำเนินพิธีการ มีการร้องเพลงของคริสเตียน การอ่านพระคัมภีร์ และคนในครอบครัวไว้อาลัย และดูหน้าแตงโมเป็นครั้งสุดท้าย ก่อนปิดหีบ เพราะเมื่อไปถึงฌาปนสถานแล้ว จะไม่มีการเปิดโลงศพแตงโมอีก


เมื่อแล้วเสร็จพิธีคริสต์ เวลา 10.40 น. ก็ได้เคลื่อนหีบศพบรรจุร่างแตงโมมาที่บริเวณกลางรถตู้ ซึ่งมีโดยคุณเบิร์ด นั่งข้างๆหีบแกะสลักสีโอลโรสและขาวมุก ที่มีร่างคุณแตงโมนอนอยู่ภายใน ซึ่งจะสังเกตุว่าคุณเบิร์ดก้มหน้าตลอด และมือจะวางเกาะบนหีบศพแตงโม ที่อยู่ข้างๆกัน ถือว่าอยู่ด้วยกันตลอดเส้นทาง ขณะเคลื่อนร่างแตงโมจากสถาบันนิติเวช รพ.ธรรมศาสตร์ไปที่ฌาปนสถาน คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลอง 4


ส่วน คุณแม่ภนิดา ไม่ได้นั่งร่วมขบวนรถตู้ไปด้วย แต่ไปกับรถส่วนตัวอีกคัน ซึ่งคุณแม่ บอกว่า เพิ่งเห็นเบิร์ด และดีใจที่มาร่วมงานแตงโมวันนี้


วันนี้ คุณแม่ภนิดาได้นำชุดราตรีสีขาว และมงกุฎคริสตัล ประดับลูกไม้ผ้าคลุมหน้า ที่คุณเเม่ทำเองกับมือ นำมาปกปิดใบหน้า เเละสร้อยเบญจรงค์ มาแต่งให้แตงโมในวาระสุดท้าย ก่อนการบรรจุร่างลงหีบศพ เพื่อให้ไปเป็นนางฟ้าบนสวรรค์ และร่ำไห้ขอให้ชาติหน้าเกิดมาเป็นลูกอีก


และเมื่อถึงคริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิตคลอง 4 เวลาประมาณ 11 นาฬิกา ก่อนพิธีฌาปนกิจศพแตงโม จะเริ่มขึ้นในช่วงเวลา บ่าย 2 โมง คุณเบิร์ดได้นั่งรออยู่ในรถตู้ ก่อนที่พิธีจะเริ่มขึ้น


โดยกำหนดการในเวลาเที่ยงครึ่ง ได้จะเปิดให้สื่อมวลชน เข้าเก็บภาพบรรยากาศภายในห้องพิธีการ จากนั้น เวลาบ่าย 2 โมง ก็จะเข้าสู่ช่วงพิธีการ ซึ่งจะไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปเก็บภาพ เนื่องจากพื้นที่จำกัด ซึ่งสามารถรับชมพิธีการถ่ายทอดสดผ่านทางช่องยูทูบของคริสตจักร cjconnect


ขณะที่บรรยากาศด้านในคริสตจักรเมธอดิสท์รังสิต ตำบลคลองสี่ อำเภอคลองหลวง เริ่มมีผู้เข้าร่วมงานทยอยเข้าร่วมพิธีแล้ว ส่วนบรรยากาศด้านในสถานที่ทำพิธี มีการจัดดอกไม้ประดับตกแต่งบริเวณหน้าโลงศพแตงโม ซึ่งถูกประดับด้วยดอกไม้อย่างสวยงามและเรียบง่าย สำหรับโลงศพแตงโม ใช้เวลาการในผลิตมานานกว่า 1 เดือน โดยใช้สีขาวและสีโอลโรส ซึ่งเป็นสีที่แตงโม ชื่นชอบ


ทั้งนี้ เมื่อเวลา 13.55 น. จ๊อบ นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หนึ่งในสมาชิกบนเรือสปีดโบ๊ต แต่งกายด้วยเชิ้ต และกางเกงสีดำ เดินทางมาร่วมงานศพคุณแตงโม เป็นคนแรก โดยเจ้าตัวมีสีหน้าที่ปกติ เรียบเฉย กล่าวสั้นๆ ว่าวันนี้ตั้งใจเดินทางมาร่วมส่งคุณแตงโมเป็นครั้งสุดท้าย ยืนยันว่าทุกอย่างเป็นไปตามที่เคยให้ปากคำกับตำรวจ จึงไม่ได้เครียดกับคดี รวมถึงการถูกแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่ม


จากนั้น ไม่ถึง 5 นาที ปอ ตนุภัทธ เลิศทวีวิทย์ หรือ ไฮโซปอ สวมชุดสูทสีครีม ถือช่อดอกไม้สีขาว 1 หนึ่งช่อ มาด้วย โดยเจ้าตัวไม่ได้ตอบคำถามใดๆ ของสื่อมวลชน เช่นเดียวกับ โรเบิร์ต ไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ เดินทางมาพร้อมกับไฮโซปอ ซึ่งก็ไม่ได้คำถามใดๆกับสื่อมวลชน


และเวลา 14.20 น. กระติก อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ ได้ขับรถยนต์ส่วนตัวมาถึงภายในงานด้วยตัวเอง ก่อนที่ขับเข้าไปฝ่าวงล้อมกองทัพสื่อมวลชนที่ตั้งแถวรอเก็บภาพอยู่ และขับลงไปจอดชั้นใต้ดินของคริสตจักร และเดินขึ้นบันไดจากชั้นใต้ดินเข้าไปร่วมในงานทันที จนเวลา 15.40น. หลังเสร็จสิ้นพิธีภายในคริสตจักร กระติกได้ลงชั้นใต้ดิน ก่อนที่จะขึ้นรถสีขาวที่ตนเองขับมา กลับออกไปโดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน


ขณะที่คนขับรถของ ของปอ และ โรเบิร์ต ได้นำรถตู้สีดำมาจอดที่ด้านข้างคริสตจักร ซึ่งตอนแรก เข้าใจว่าทั้งคู่จะเดินออกมาขึ้นรถตู้ แต่ปรากฏว่าทั้งปอและโรเบิร์ต รวมถึงจ๊อบ ได้ลงไปที่ลานจอดใต้ดิน และทั้งสามคนได้ขึ้นรถเบนซ์ สีบรอนซ์เงินออกไป เพื่อเลี่ยงการเผชิญหน้ากับสื่อมวลชน ก่อนไปเปลี่ยนไปขึ้นรถที่บริเวณด้านหน้าแทน


ด้าน คุณสุรัตนาวี ภัทรานุกูล หรือ โบ ทีเค (ไทรอัมส์ คิงส์ด้อม) ซึ่งเป็นหนึ่งในทีมเตรียมงานฌาปนกิจ แตงโม นิดา โดยเปิดเผยว่า ทีมงานมีการจัดเตรียมงานมาหลายวัน โดยปกติสถานที่แห่งนี้ไม่ค่อยได้รับคนมาร่วมงานเยอะขนาดนี้ ทำให้อาจจะไม่ค่อยสะดวก และบางส่วนอาจจะต้องเข้าร่วมพิธีที่บริเวณ ชั้น 2 ของคริสตจักร ซึ่งต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ สำหรับการเข้าร่วมงานคนเข้าร่วมพิธีจะมีการตรวจ ATK ให้กับทุกคนที่เข้ามา


โบ ทีเค กล่าวพร้อมน้ำตาว่า ตนทำอย่างดีเพื่อส่งน้องเป็นครั้งสุดท้าย ซึ่งตนไม่อยากมาเป็นพิธีกรในวันนี้เลย แต่เป็นเพราะแตงโม เคยบอกไว้ในช่วงสุดท้ายที่พ่อเสียชีวิตว่า หากต้องมีพิธีจริง ก็ขอให้ตนเป็นคนทำหน้าที่นั้น และอยากจะบอกแตงโมว่า ทุกคนรักเขาจริงๆ เขาคิดว่าคนอื่นไม่รักเขา เขาจึงจะอยู่กับคนที่เขาคิดว่าเขาปลอดภัย แต่วันนี้เขาจะได้รู้ว่ามีคนรักเขามาก


และเมื่อเวลาประมาณ 14.00 ที่ผ่านมา คุณพนิดา ศิริยุทธโยธิน คุณแม่ของแตงโมได้กล่าวคำอาลัยบนเวที พิธีฌาปนกิจศพแตงโม นิดา พัชรวีระพงษ์ ที่ คริสตจักรเมธอดิสท์ รังสิต คลองสี่ โดยคุณแม่เริ่มจากการอ่านประวัติชีวิต การศึกษา และ ผลงานของแตงโม โดยในท่อนหนึ่งของการอ่านชีวประวัติ คุณแม่ได้กล่าวขึ้นมาว่า เป็นที่น่าเสียดายว่าแตงโมใช้เวลาเรียนนานถึง 20 ปี เพราะเรียนไปด้วยทำงานด้วย จึงได้รับปริญญา เมื่อมกราคม 2565 และมาเสียชีวิตลงเดือน กุมภาพันธ์ 2565 ได้ใช้ชีวิตเป็นบัณฑิตได้เพียงเดือนเดียว


คุณแม่เล่าด้วยว่า ตอนนี้เดินไปตรงไหน ก็นึกถึงแต่ภาพน้องโมเดินผ่าน ตรงนู้น ตรงนี้ ตรงนั้น แล้วก็ทำใจไม่ได้ ลืมเขาไม่ได้สักที มันเครียด ต้องช่วยตัวเอง ต้องทำให้ได้ คงต้องเป็นปี


คุณแม่ ยังได้กล่าวถึงคำสอน ของ ศจ.ธงชัย ประดับชนานุรัตน์ ศิษยาภิบาลคริสตจักรแห่งความสุข ที่สอนถึง ความรักและการให้อภัย คุณแม่คิดนานมากเรื่องนี้ ความรักและการให้อภัย ถ้าคุณมีความรักกับใคร แล้วคุณทะเลาะกัน คุณต้องให้อภัยเค้านะ แล้วคุณจะได้ขึ้นสวรรค์ตามลูกคุณไป ถ้าคุณไม่ให้อภัยเขา มันจะติดอยู่ในใจคุณ ไม่มีความสุข คุณแม่ก็ยึดมั่นในคำสอนนี้ คุณแม่ไม่ถือโทษโกรธใครเลย ตอนี้ มันทำร้ายเราเอง ลูกเราที่เขามองดูอยู่ เขาจะไม่มีความสุขด้วย ความรักและการให้อภัยมันเป็นเรื่องจริงที่เราปฏิบัติได้ คุณแม่ได้ทดลองแล้วว่าทำได้


ช่วงท้ายคุณแม่กล่าวถึงแตงโมว่า รู้สึกลืมเขาไม่ได้ คิดถึงเขาทุกวัน ตอนนี้พูดกับรูปเขาเหมือนคนบ้าแล้ว คุยกับลูกทางรูปภาพใหญ่ๆที่บ้าน ยังทำใจไม่ได้ เวลาจะกิน จะนอน ชวนเขาตลอด ชวนเขาเข้าห้องนอนด้วย ตอนนี้มีคนมาบอกว่า น้องโมหิว น้องโมหนาว น้องโมไปไหนไม่ได้มาก น้องโมหิวข้าวมาก คุณแม่ก็จัดข้าวให้น้อง มื้อเช้า พี่สะใภ้จัดให้ มื้อเย็นคุณแม่เป็นคนจัด " อยากให้ลูกได้กินข้าว เคาะชามสามครั้ง บอกเขาว่าคุณแม่เอาข้าวมาให้แล้วนะ กินข้าวนะ ลูก และคุณแม่จะเห็นรูปเค้ายิ้ม ตอนที่คุณแม่ให้ข้าวเค้า "


ส่วนเรื่องอื่นๆ เรื่องที่ใครทั้งหลายข้องใจ คุณแม่ขอไม่พูดในวันนี้ วันนี้คุณแม่จะอยู่กับร่างของน้องเป็นวันสุดท้าย คุณแม่ไม่อยากพูดถึงปัญหาใดๆทั้งสิ้น อยากให้เรารักกัน ให้อภัยต่อกัน เรื่องอื่นเดี๋ยวไปว่ากันวันหลัง




สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/coEZOJP6scw 

คุณอาจสนใจ