สังคม

ปลด 'ทรงชัย นกขมิ้น' นายกฯ อบต.ราชาเทวะ ปมจัดซื้อรถดับเพลิง 33.9 ล้านบาท

โดย pattraporn_a

11 เม.ย. 2565

64 views

ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ สั่งปลดนายก อบต.ราชาเทวะ ปมจัดซื้อรถดับเพลิง มูลค่ากว่า 33 ล้านบาท


จากกรณีสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ชี้มูลความผิดนายทรงชัย นกขมิ้น นายกองค์การบริหารส่วนตำบลราชาเทวะ ทุจริตจัดซื้อรถดับเพลิงมูลค่า 33.92 ล้านบาท


ซึ่งล่าสุด นายสมศักดิ์ แก้วเสนา นายอำเภอบางพลี กล่าวว่า นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรปราการ ได้มีคำสั่งปลด นายทรงชัยแล้ว โดยก่อนหน้านี้นายทรงชัย ได้ขอใช้สิทธิ์อุทธรณ์ เรื่องที่ถูกชี้มูล แต่เมื่อพิจารณาเหตุผลของการอุทธรณ์ฟังไม่ขึ้น จึงมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง 8 เมษายน โดยขั้นตอนต่อไปนี้ จะแต่งตั้งปลัด อบต.รักษาราชการแทน นายก อบต.ไปก่อน ระหว่าง ก.ก.ต.กำหนดวันเลือกตั้งใหม่


ก่อนหน้านี้ ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิด นายทรงชัย พร้อมพวกรวม 14 คน หลังพบว่าทุจริตต่อหน้าที่ กรณีจัดซื้อรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูงไม่น้อยกว่า 22 เมตร ขนาด 10 ล้อ จำนวน 1 คัน ราคา 33.92 ล้านบาท เมื่อปี 2555


ผลการไต่สวนพบว่า มีการกำหนดรายละเอียดมาตรฐานเครื่องสูบน้ำไว้ใน TOR ต้องเป็นเครื่องสูบน้ำแบบแรงเหวี่ยงหนีศูนย์ ที่ผลิตในประเทศ ได้รับการรับรองจากสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. แต่ในปีที่จัดซื้อ(2555) ยังไม่มีการประกาศเรื่องมาตรฐานเครื่องสูบน้ำดังกล่าว ใน มอก. ขณะเดียวกันยังพบว่า มีบริษัทเข้าเกณฑ์ในการพิจาณณาตามโครงการ เพียง 2 รายเท่านั้น ซึ่งทั้ง 2 บริษัทพบว่า กรรมการผู้จัดการบริษัทก็เป็นพี่น้องกัน


เมื่อผู้สื่อข่าวไปที่ อบต.ราชาเทวะ พบรถดับเพลิงกู้ภัยแบบกระเช้าบันไดสูง จอดอยู่บริเวณที่เก็บรถดับเพลิง โดยจากการสอบถาม นายทรงชัยไม่ได้เข้าปฏิบัติงาน ซึ่งพนักงานใน อบต.ปฏิเสธที่จะออกความเห็นเรื่องนี้



ชมผ่านยูทูบ :  https://youtu.be/OP9XHS9BjFc 

คุณอาจสนใจ

Related News