สังคม

'บิ๊กตู่' เปิดโครงการศิริราชต้นแบบ รพ.อัจฉริยะ '5G-เอไอ' ชี้ ผลักดันตั้งแต่ยุค 3G-5G

โดย pattraporn_a

16 ธ.ค. 2564

41 views

พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ไปเป็นประธานเปิดงาน โครงการ "ต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์" ที่โรงพยาบาลศิริราช ท่านบอกว่าเป็นไปตามยุทธศาสตร์ชาติ ที่เดินหน้าตั้งแต่ตอนเข้ามา ซึ่งเป็นยุค 3 จี จนถึงตอนนี้เป็น 5 จี

ทั้งนี้ นายกฯ ได้เน้นย้ำเป้าหมายของโครงการต้นแบบโรงพยาบาลอัจฉริยะด้วยเทคโนโลยีเครือข่าย 5G และระบบปัญญาประดิษฐ์ ว่า เพื่อให้ประชาชนทุกกลุ่มเข้าถึงระบบบริการรักษาพยาบาลอย่างเพียงพอ ทั่วถึง


เป็นสร้างความเท่าเทียมในด้านโอกาสและเป็นธรรม โดยจะมีการขยายการดำเนินการไปสู่โรงพยาบาลอื่นๆ ต่อไป ซึ่งศิริราชเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกของไทยในการพัฒนาโครงการนี้


ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี เสนอไอเดียให้ชาวบ้านเลี้ยงไก่บ้านละ 2 ตัว ระหว่างลงพื้นที่ จ.ยะลา เมื่อวาน จนกลายเป็นดราม่า ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก โดยเฉพาะในโลกออนไลน์ วันนี้ท่านนายกฯพูดสั้นๆว่า "ไม่สร้างสรรค์"



นักข่าวพยายามถามถึงดราม่าเรื่องเลี้ยงไก่ ท่านนายกฯโบกมือ และบอกว่า "ไม่สร้างสรรค์" ก่อนจะขึ้นรถเดินทางกลับทันที



ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์ ภายหลังนายกฯไปเป็นประธานในพิธีประกาศเกียรติคุณนักกีฬาดีเด่น เนื่องในวันกีฬาแห่งชาติ ประจำปี 2564 ที่อินดอร์สเตเดียม หัวหมาก ซึ่งท่านบอกด้วยว่า สมัยเป็นนักเรียน ท่านเล่นกีฬาเกือบทุกชนิด ทั้งรักบี้ ฟุตบอล สมัยเด็กๆชอบเล่นกีฬา แต่ขณะนี้แก่แล้วก็มาเชียร์กีฬา  ส่วนจะฝากอะไรถึงกีฬาการเมืองหรือไม่ นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า "กีฬาสีไม่มี"


ขณะที่ โฆษกรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ ก็ออกมาช่วยชี้แจง โดยบอกว่านายกฯมีความตั้งใจดี ต้องการให้ประชาชนที่กำลังประสบปัญหาความยากจน มีปัญหาหนี้ครัวเรือน และปัญหาหนี้นอกระบบ สามารถลดรายจ่ายในครัวเรือน เพิ่มรายได้ พึ่งพาตนเองได้ ซึ่งข้อเสนอเรื่องการเลี้ยงไก่ "เป็นเพียงแนวทางหนึ่งที่พี่น้องประชาชนในพื้นที่อื่น ๆ สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบ วิธีการ ให้เหมาะสมสอดคล้องกับวิถีชีวิตของตนเองได้"


และที่นายกฯเสนอแนะการเลี้ยงไก่ เพราะเป็นวิถีชีวิตพี่น้องคนไทยในต่างจังหวัด ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน เช่นเดียวกับการปลูกพืชผักสวนครัว เพื่อประกอบอาหารกินเองภายในครอบครัว


ชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/WszNGF6youw

คุณอาจสนใจ

Related News