สังคม

ทุลักทุเล! น้ำท่วมขอนแก่นเจ้าของเร่งอพยพหมู 1,000 ตัวหนีน้ำ

โดย panwilai_c

7 ต.ค. 2564

165 views

สุดทุลักทุเล! เจ้าหน้าที่เมืองขอนแก่น ช่วยขนย้ายหมูกว่า 1,000 ชีวิต หนีน้ำท่วม เจ้าของฟาร์มหมูขอบคุณ หากช่วยไม่ทันเสี่ยงหมูตายยกฟาร์ม สูญเงินกว่า 6 ล้านบาท



สภาพฟาร์มหมูแห่งหนึ่งในเขต ต.ดอนช้าง อ.เมืองขอนแก่น หลังมวลน้ำจากแก่งน้ำต้อน ทะลักเข้าท่วมส่งผลให้หมูกว่า 1,000 ตัว กำลังจะจมน้ำ เพราะระดับน้ำสูงถึง 50 เซนติเมตร ก็ปริ่มจมูกหมูแล้ว ขณะที่หมูบางส่วนก็ลอยหายไปกับกระแสน้ำ


นายพิชัย วัฒน์หิรัญวงศ์ เจ้าของฟาร์ม บอกว่า จากการประเมินสถานการณ์ ไม่คิดว่าน้ำจะท่วมสูงขนาดนี้ จึงเพิ่งตัดสินใจย้ายหมูทั้งฟาร์ม เมื่อตอน 10 โมงเช้า ของวันที่ 4 ตุลาคม หมู 500 ตัวแรก ขนย้ายโดยรถบรรทุกขนาดใหญ่เสร็จประมาณตี 4 ของวันที่ 5 ตุลาคม ส่วนเช้าวันนี้รถขนาดใหญ่ไม่สามารถเข้าในพื้นที่ได้แล้ว จึงต้องประสานนายอำเภอเมืองขอนแก่น ขอเรือท้องแบนมาลำเลียงหมู โดยสามารถขนหมูได้ครั้งละ 10 ตัว



หลังขนไปไว้ในที่ปลอดภัย พบว่า หมูส่วนใหญ่มีสภาพอ่อนเพลีบ มีบาดแผลจากการต้องขนย้ายอย่างอัดแน่นและเร่งรีบ จนหมูบางตัวตายเพราะเหนื่อยล้า เบื้องต้นประเมินความเสียอยู่ที่ 2 แสนบาท ถือว่ายังโชคดีที่เจ้าหน้าที่นำเรือมาช่วยได้เร็ว ถ้าช้ากว่านี้หมูอาจตายยกฟาร์ม อาจเสียหายมากกว่า 6 ล้านบาท


ด้าน นายศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น บอกว่า หลังได้รับการประสานมา ก็ประสานขอความช่วยเหลือจาก ปภ.เขต 7 สกลนคร เนื่องจากเรือในพื้นที่ขอนแก่น ถูกกระจายไปช่วยเหลือตามพื้นที่ต่าง ๆ ที่ถูกน้ำท่วมจนหมดแล้ว.



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/wtcsUxLZaJw

คุณอาจสนใจ

Related News