สังคม

ดังทั่วโลก! สื่อนอกตีข่าว ไทยปรับแผนฉีดวัคซีน "สลับยี่ห้อ" ชาติแรกในโลก

โดย pattraporn_a

13 ก.ค. 2564

142 views

สื่อต่างประเทศให้ความสนใจกับการปรับแผนการฉีดวัคซีนสลับยี่ห้อของไทย หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น และเพื่อรับมือกับโควิด เดลต้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


โดยสำนักข่าวบีบีซี รายงานว่า การตัดสินใจเปลี่ยนแผนการฉีดวัคซีนของไทยมีขึ้น หลังจากผู้ติดเชื้อโควิด นายน์ทีนในไทยเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายร้อยคนติดเชื้อโควิด หลังฉีดซิโนแวค ครบสองเข็มแล้ว


สำหรับแผนปรับการฉีดวัคซีน ก็คือ ผู้ที่ฉีดซิโนแวค เข็มแรก ให้มาฉีดแอสตราเซเนกา ในเข็มสอง ส่วนเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ที่ได้รับซิโนแวคครบ 2 เข็ม จะได้รับการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิต้านทานของร่างกาย เข็มที่ 3 เป็นวัคซีนต่างชนิดกัน


ขณะที่ รอยเตอร์ รายงานว่า ไทยเป็นชาติแรกที่มีการใช้วัคซีนผสมสองชนิด ระหว่างวัคซีนเชื้อตายของซิโนแวค กับวัคซีนแอสตราเซเนก้า และยังรายงานด้วยว่า รัฐมนตรีสาธารณสุขของไทยให้เหตุผลว่า การปรับแผนวัคซีนนี้จะช่วยให้ไทยสามารถรับมือกับโควิดเดลต้าได้


ส่วน ฟอร์บส์ รายงานว่า ไทยตัดสินใจใช้แอสตราเซเนก้า เป็นวัคซีนเข็มสอง ให้กับผู้ที่ฉีดซิโนแวคเป็นเข็มแรก ในขณะที่มีความวิตกกังวลมากขึ้นต่อวัคซีนซิโนแวค หลังพบเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์หลายร้อยคนติดเชื้อโควิด แม้จะรับวัคซีนของซิโนแวคครบแล้วทั้งสองโดส



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/gWqoqVwHQYI

คุณอาจสนใจ

Related News