เลือกตั้งและการเมือง

สื่อนอกตีข่าวประชุมโหวตนายกฯ หลัง 'พิธา' ถูกสั่งหยุดหน้าที่สส. การขัดขวางจากขั้วตรงข้าม

โดย panwilai_c

19 ก.ค. 2566

332 views

สื่อต่างประเทศเกาะติดสถานการณ์การโหวตนายกฯไทย หลังศาลรัฐธรรมนูญ มีคำสั่งให้ นายพิธา หยุดยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. ชั่วคราว ปมหุ้น ITV



สำนักข่าวรอยเตอร์ของอังกฤษ รายงานว่าการที่ศาลรัฐธรรมนูญของไทยสั่งให้นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ยุติการปฏิบัติหน้าที่ สส. อาจเป็นโอกาสสุดท้ายของเขาในการก้าวขึ้นเป็นนายกรัฐมนตรีของไทย และว่านายพิธาจะต้องเอาชนะการต่อต้านอย่างรุนแรงจากฝ่ายตรงข้ามที่มีความขัดแย้ง และความพยายามขัดขวางการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกล รวมถึงกองทัพที่เป็นผู้แต่งตั้งสมาชิกวุฒิสภาขึ้นมา



นอกจากนี้ รอยเตอร์ยังบอกว่าการที่จะได้เป็นนายกรัฐมนตรีนั้น นายพิธามีอุปสรรคที่เขาจะต้องฝ่าฟันและความท้าทายถึง 2 ทางจากศัตรูทางการเมืองและศาล



รอยเตอร์ยังหยิบยกการสัมภาษณ์ของนายพิธามารายงานด้วย ซึ่งนายพิธาบอกว่าเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นทั้งหมดนี้ถูกวางแผนไว้แล้วและว่าความพยายามในการกำจัดเขาเปรียบเสมือนกับ “สถิติที่ถูกทำลาย”



เช่นเดียวกันกับสำนักข่าวเอพีของสหรัฐอเมริกา รายงานว่าแม้ว่าคำตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญจะอนุญาตให้นายพิธาสามารถถูกเสนอชื่อโหวตนายกฯ ได้ แต่มันก็สร้างแรงกดดันให้กับเขาอาจจะต้องหลีกทางให้กับผู้สมัครคนอื่น ซึ่งน่าจะหมายถึงผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย


https://youtu.be/8vITNUJ2b-E

คุณอาจสนใจ

Related News