สังคม

ผอ.รพ.บางพลี แจงดราม่าไม่รับรักษาแม่-ลูกติดโควิด เหตุ "เตียงเต็ม" ยันตรวจปอดเด็กแล้วปกติ

โดย pattraporn_a

8 ก.ค. 2564

84 views

กรณีโซเชียลแชร์เรื่องราว แม่-ลูกติดโควิด-19 โรงพยาบาลแจกยาให้ สุดท้ายไม่รับรักษา ให้หาทางกลับบ้านเอง แต่ห้ามนั่งรถสาธารณะ ทั้งที่ผลตรวจเด็ก 10 เดือน เชื้อลงปอดแล้ว


ล่าสุด นายแพทย์ พิเชษฐ์ พัวพันธุ์กิจเจริญ ผอ.รพ.บางพลี ได้แถลงการณ์ชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว โดยระบุว่า Bangplee Hospial ขอประกาศชี้แจงข้อเท็จจริง กรณีโรงพยาบาลไม่รับผู้ป่วยโควิด-19 ตามที่มีข่าวปรากฏทางสื่อออนไลน์ กรณีผู้ป่วยโควิด-19 เด็กอายุ 10 เดือน ไม่ได้รับตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลบางพลี ทางโรงพยาบาลบางพลี ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้


1. ผู้ป่วยเด็กชาย อายุ 10 เดือน ตรวจพบเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2564 และวันที่ 7 กรกฎาคม 2564 ทางโรงพยาบาลได้ติดตามรับตัวผู้ป่วยมาเพื่อประเมินอาการเบื้องตัน พบว่าผู้ป่วยมีอาการไอ มีน้ำมูก ไม่มีอาการหอบเหนื่อย หายใจลำบาก อาการอื่นปกติและตรวจ X-ray ปอด ปรากฎว่า ผลการตรวจ X-ray ปอดปกติ


กุมารแพทย์ ได้ให้ยารักษาตามอาการ ได้แก่ ยาลดไข้ ยาแก้ไอ และให้ยาต้านไวรัส favipiravir ตามแนวทางเวชปฏิบัติ การวินิจฉัย ดูแสรักษา และป้องกันการติดเชื้อในโรงพยาบาล กรณีโรคติดเชื้อไวรัส โคโรนา 2019 (COVID-19) ฉบับปรับปรุง ณ วันที่ 25 มิถุนายน 2564 ด้วยข้อบ่งชี้ ผู้ป่วยที่มีอาการไม่รุนแรง แต่มีปัจจัยเสี่ยง คือ อายุน้อยกว่า 1 ปี ซึ่งในกรณีนี้ ผู้ป่วยเด็กปอดปกติ จึงได้แนะนำการดูแล สังเกตอาการที่บ้านให้กับมารตา เนื่องจากเตียงสำหรับผู้ป่วยโควิดเต็มในขณะนั้น และอยู่ระหว่างการขยายหอผู้ป่วยสำหรับรองรับผู้ป่วยโคริด-19 เพิ่มเติม และจะติดตามผู้ป่วยเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาในโรงพยาบาลโดยเร็ว


2. ทางโรงพยาบาลบางพลี ไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการประสานทำความเข้าใจ พร้อมให้คำแนะนำปรึกษากับมารดาแล้ว ซึ่งมารดาเข้าใจและได้เตรียมพร้อมที่จะเข้ารับการรักษา ในวันที่ 8 กรกฎาคม 2564 และเข้านี้ทางโรงพยาบาลได้รับตัวผู้ป่วยเด็กและมารดา เข้าสู่การรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


ซึ่งอยากให้ทางญาติผู้ป่วยเข้าใจในการทำงาน ทำหน้าที่ของบุคลากรการแพทย์ โรงพยาบาลบางพลีเพราะอยากจะช่วยดำเนินการให้ทุกคน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/J3SmVXsFHrI

คุณอาจสนใจ

Related News