ต่างประเทศ

WHO ยืนยัน "เอ็มพ็อกซ์" ไม่ระบาดเหมือน "โควิด" มั่นใจสามารถควบคุมได้

โดย nutda_t

21 ส.ค. 2567

366 views

ดร.ฮันส์ คลูจ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำภูมิภาคยุโรป ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า การระบาดของเชื้อเอ็มพ็อกซ์ (Mpox) หรือ ฝีดาษลิง จะไม่เหมือนกับโควิด เพราะเจ้าหน้าที่รู้อย่างชัดเจนว่า จะควบคุมการแพร่กระจายของโรคอย่างไร

ดร.คลูจ ยอมรับว่า แม้จะมีความกังวลเรื่องสายพันธุ์ย่อยชนิดใหม่ของไวรัสตัวนี้ และมีการประกาศภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุขโลก แต่หากเราร่วมมือกัน ก็จะสามารถรับมือกับเอ็มพ็อกซ์ได้ และการมีมาตรการเชิงรุกในทันที รวมถึงการรับรองว่า วัคซีนจะเข้าถึงพื้นที่ที่ต้องการ จะหยุดความแตกตื่น และความละเลยได้

ดร.คลูจ กล่าวว่า "ความเสี่ยงต่อประชาชนทั่วไปยังคงต่ำ" และว่า "มันจะเป็นเหมือนโควิดอีกครั้ง? คำตอบชัดเจนคือ "ไม่" และกล่าวอีกว่า "เมื่อ 2 ปีก่อน เราควบคุมเอ็มพ็อกซ์ในยุโรปได้ เพราะการเข้าไปดูแลกลุ่มผู้ที่ได้รับผลกระทบมากที่สุดโดยตรง นั่นคือกลุ่มชายผู้มีเพศสัมพันธ์กับผู้ชายด้วยกัน"

ทั้งนี้ ไวรัสเอ็มพ็อกซ์ ที่กำลังแพร่กระจายอยู่ในโลกตอนนี้มีสายพันธุ์หลักทั้งหมด 2 สายพันธุ์ ได้แก่ เคลด วัน (Clade 1) ซึ่งระบาดในทวีปแอฟริกา มานานจนกลายเป็นโรคประจำถิ่น โดยเชื้อตัวนี้กลายพันธุ์เป็น เคลด วันบี (Clade 1b)  และกำลังแพร่กระจายอย่างรวดเร็วในหลายพื้นที่ของแอฟริกาขณะนี้

ส่วนอีกสายพันธุ์คือ เคลด ทู (Clade 2) ที่เคยระบาดทั่วโลกในปี 2565 ทำให้มีผู้ติดเชื้อกว่า 87,000 ราย เสียชีวิต 140 ศพ

คุณอาจสนใจ

Related News