ข่าวโซเชียล

หมอจริงร้องหมอลำ! โชว์เพลง ‘ลำเพลินสโตรกกระโชกใจ’ ให้ความรู้ โรคหลอดเลือดสมอง

โดย thichaphat_d

10 ก.ย. 2567

179 views

โลกออนไลน์แชร์คลิปเพจของโรงพยาบาลชื่นชม จังหวัดมหาสารคาม ที่ได้โพสต์คลิป MV เพลงหมอลำเนื้อหาให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง ในเพลง ลำเพลินสโตรกกระโชกใจ ชาวโซเชียลแห่ชื่นชมถึงความสามารถของคุณหมอ ซึ่งเป็นผู้อำนวยการโรงพยาบาลชื่นชม ที่เป็นหมอจริงและร้องหมอลำได้

โดยเป็นบทเพลงเพื่อประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง เพื่อให้ประชาชนสังเกตอาการตนเอง ผู้ที่มีอาการเข้าข่าย จะได้เข้ารับการรักษาให้ทันเวลา ซึ่งประพันธ์และขับร้องโดย นพ.พิณพาทย์ ดาทุมมา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชื่นชน นอกจากนี้ยังมีการแชร์คลิปในติ๊กต๊อกทำให้กลายเป็นไวรัลมีคนเข้าไปดูหลายแสนคน


ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ที่โรงพยาบาลชื่นชมพบกับ นายแพทย์พิณพาทย์ ดาทุมมา หรือ ผอ.ตั้ม อายุ 38 ปี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลชื่นชม อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม เปิดใจกับผู้สื่อข่าวภายหลังจาก ปล่อย MV เพลงลำเพลินสโตรกกระโชกใจ ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับโรคสโตรก หรือโรคหลอดเลือดสมอง เพื่อให้ประชาชนสังเกตอาการตนเองผู้ที่มีอาการเข้าข่ายจะได้เข้ารับการรักษาให้ทันเวลา

โดยคุณหมอพิณพาทย์ เปิดใจว่า เพลงลำเพลินสโตรกกะโชกใจเป็นนวัตกรรมของโรงพยาบาลชื่นชม ที่จะนำไปเผยแพร่ให้กับประชาชนในพื้นที่ ซึ่งจะได้มีการทำการเก็บข้อมูลในเรื่องของก่อนและหลังจากปล่อยเพลงเพื่อที่จะมาประเมินกันอีกที เพื่อที่จะมาดูว่าผู้ป่วยที่เป็นโรคหลอดเลือดสมอง สามารถเข้าถึงการรักษาได้ทันเวลาคิดเป็นร้อยละเท่าไหร่ จะมาดูตัวชี้วัดอีกทีว่า ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองจะมาทันเวลาเร็วขึ้นหรือไม่


โดยจะปล่อยเพลงไปตามเสียงตามสายในหมู่บ้าน เพราะผู้เฒ่าผู้แก่ส่วนใหญ่ในพื้นที่ก็ไม่ได้เล่นโซเชียล จะมีการขอความร่วมมือกำนันผู้ใหญ่บ้านให้ช่วยเปิดตามหอกระจายข่าวในหมู่บ้านน่าจะเริ่มในเดือนตุลาคมเป็นต้นไป

ส่วนในโซเชียลก็อยากจะเผยแพร่ผลงานที่เราทำมาสื่อความรู้เกี่ยวกับสุขภาพ คิดว่าประชาชนน่าจะชอบ ซึ่งเพื่อนๆได้แนะนำให้ตัดคลิปลงใน tiktok เพราะว่าถ้าหากเป็นไวรัลแล้วคนก็จะได้รับรู้เป็นวงกว้าง ซึ่งก่อนหน้านี้ได้อัพโหลดเพลงเบาหวานสะท้านใจลงใน YouTube เป็นเพลงแรก

ส่วนเพลงลำเพลินสโตรกระโชกใจ หลังจากที่ปล่อย MV ลงบน YouTube และตัดลงใน tiktok 1 คืนมีผู้เข้าชมหลายแสนคนทำให้รู้สึกดีใจมากที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ และมีโอกาสไปขึ้นเวทีมหกรรมหมอลำ hope for health ของคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่เพิ่งจะจัดขึ้นไปในฐานะศิษย์เก่าก็ได้นำบทเพลงไปขึ้นเวที เพราะจัดขึ้นเพื่อผู้ป่วยสโตรก ที่ต้องได้ทำหัตถการซึ่ งจะเกินสิทธิ์ของผู้ป่วยก็จะนำเงินตรงนี้ไปช่วยเหลือผู้ป่วยสโตรก ที่ยากไร้ในการเข้าถึงการรักษา

โดยในงานมีศิลปินหมอลำชื่อดังหลายวง อาทิ ประถมบันเทิงศิลป์ ระเบียบวาทะศิลป์ สาวน้อยเพชรบ้านแพง ผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ โตเกียวมิวสิค แอน อรดี บอย ศิริชัย มาร่วมงานด้วยซึ่งหลายคนก็จำได้ว่า ผอ.เป็นคุณหมอหมอลำ ก็เข้ามาทักทายและได้ถ่ายรูปร่วมกันซึ่งตนดีใจมากเพราะรู้สึกว่าแสดงว่าคลิปของเราสามารถเข้าถึงประชาชนได้





คุณอาจสนใจ

Related News