สังคม

ตจว.รับมือแรงงานทะลักกลับบ้านเกิด แห่หนีตายเมืองกรุงไม่มีงาน

โดย pattraporn_a

28 มิ.ย. 2564

49 views

ผลจากการสั่งปิดแคมป์คนงานในกรุงเทพฯ และจังหวัดปริมณฑล ก็ทำให้แรงงานที่เป็นชาวศรีสะเกษ พากันเดินทางกลับบ้าน และเข้ารับการตรวจโควิด-19 เป็นจำนวนมาก ขณะที่ลำปาง เจอผู้ติดเชื้อรายใหม่ เดินทางจากแคมป์คนงานในกรุง หลังปลอดเชื้อมา 1 เดือน


บรรยากาศที่โรงพยาบาลศรีสะเกษ ปรากฏว่ามีแรงงาน ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มาเข้าคิวเพื่อรับการตรวจโควิด-19 จนแน่นขนัด โดยแรงงานเหล่านี้บอกว่า หลังมีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน ก็เดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ไม่ทราบว่าติดโควิดหรือไม่ จึงเข้ารับการตรวจ ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษรายงาน พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 12 ราย ยอดผู้ป่วยสะสมพุ่งขึ้นเป็น 471 ราย เสียชีวิต 3 ราย ไม่มีรักษาหายเพิ่ม และยังมีผู้ป่วยติดเชื้อรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ 38 ราย


นายแพทย์ชลวิทย์ หลาวทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศรีสะเกษ ระบุว่ามีความกังวลใจ หลังพบปัญหาแรงงานที่เดินทางกลับมาถึงบ้านแล้ว ไม่ยอมไปพบแพทย์ เพื่อตรวจโควิด-19 ทำให้คนในครอบครัว คนใกล้ชิดมีความเสี่ยงสูง จึงได้ประสานงานของทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ติดตามแรงงานที่กลับบ้านเข้ามารับการตรวจ ทำให้พบว่ามีคนงานติดเชื้อโควิด-19 หลายราย ซึ่งก็ได้รับตัวเข้ารักษาในโรงพยาบาลศรีสะเกษแล้ว ส่วนที่มารายงานตัวแล้ว อยู่ระหว่างรอผลตรวจว่าเป็นบวกหรือลบ


อย่างไรก็ตาม นายแพทย์ชลวิทย์ ได้เน้นย้ำว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดศรีสะเกษ มีมติให้ผู้ที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ และปริมณฑล ที่เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ต้องปฏิบัติตาม หากทราบผลว่าติดเชื้อโควิด ต้องไม่ปกปิด และแจ้งให้หน่วยงานสาธารณสุขใกล้บ้านโดยเร็ว ไม่เคลื่อนย้ายจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะจัดสรรให้เข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด / หากเดินทางออกจากเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขปลายทางให้ทราบก่อน และกักตัวสังเกตุอาการที่บ้าน 14 วัน ปฏิบัติตัวตามมาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ จะทำการสอบสวน รวมถึงตรวจร่างกายอย่างละเอียด และถ้าหากมีอาการเจ็บป่วย เข้ารับการรักษา ให้แจ้งประวัติการเดินทาง การสัมผัสผู้ป่วยอย่างละเอียด ต้องไม่ปิดบังข้อมูล เพื่อให้การควบคุมโรคมีประสิทธิภาพ


ขณะที่ ศูนย์ข้อมูลโควิด-19 ลำปาง เผยพบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ จำนวน 3 คน หลังจาก 30 วันที่ผ่านมา ไม่พบผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่ในพื้นที่ โดย 2 รายแรก เป็นชายเดินทางกลับมาที่ จ.ลำปาง หลังไปดูงานอบรมกิจกรรมโคเนื้อ ที่ จ.ปทุมธานี ขณะนี้เข้ารักษาตัวที่ รพ.เวชชารักษ์ อ.เกาะคา


ขณะที่ผู้ป่วยยืนยันรายที่ 3 เป็นหญิง อายุ 52 ปี เป็นคนงานจากแคมป์คนงานใน กทม. เดินทางกลับลำปางพร้อมสามีด้วยรถยนต์ส่วนตัวเมื่อ 27 มิ.ย. โดยก่อนเดินทางได้ไปตรวจหาเชื้อตามนัดเมื่อวันที่ 25 มิ.ย. และเมื่อมีการประกาศปิดแคมป์คนงานจึงตัดสินใจกลับบ้านที่ลำปาง ก่อนที่ รพ.จะโทรแจ้งผลเป็นบวกขณะกำลังเดินทาง เมื่อถึงลำปางจึงได้ขับรถเข้าทำการรักษาที่ รพ.เกาะคา ทันที



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/elXQCiDAkuU


คุณอาจสนใจ