สังคม

หวั่นโควิดกระจาย หลังคำสั่ง "ปิดแคมป์" ทำแรงงานทะลักกลับบ้านเกิด

โดย pattraporn_a

28 มิ.ย. 2564

30 views

รัฐบาลได้ออกมาตรการเยียวยากลุ่มแรงงาน และผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งปิดแคมป์ก่อสร้าง เพื่อให้แรงงานมีรายได้ระหว่างกักตัวอยู่ในแคมป์ 1 เดือน แต่จนถึงวันนี้ มีแรงงานจำนวนไม่น้อย ที่ตัดสินใจเดินทางกลับภูมิลำเนา มีทั้งที่กลับโดยไม่ได้ผ่านการตรวจคัดกรอง และเข้ารับการตรวจในพื้นที่ รวมถึงแรงงานส่วนหนึ่งที่ติดเชื้อแล้วเดินทางกลับไปเพื่อรักษาในต่างจังหวัด


ที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจ หรือ ศบศ. ได้สรุปมาตรการเยียวยาโดยแบ่งเป็น แรงงานในระบบประกันสังคม หากเป็นแรงงานไทยจะได้เงินชดเชย 2 ส่วน คือ จากประกันสังคม ชดเชยร้อยละ 50 ของเงินเดือน สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท และส่วนที่สอง รัฐชดเชยเพิ่มให้อีก 2,000 บาท รวมเป็น 9,500 บาท


แต่หากเป็นแรงงานข้ามชาติ จะได้จากส่วนของประกันสังคมอย่างเดียว สูงสุดไม่เกิน 7,500 บาท โดยมีเงื่อนไขว่าผู้ที่จะได้รับเงินชดเชยต้องจ่ายเงินสมทบในระบบประกันสังคมมาไม่น้อยกว่า 6 เดือน ทั้งนี้มีแรงงานในระบบในพื้นที่ 6 จังหวัดที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดประมาณ 690,000 คน ส่วนแรงงานนอกระบบประกันสังคม ให้ลงทะเบียนที่แอปฯถุงเงิน จะได้ชดเชยคนละ 2,000 บาท


สำหรับผู้ประกอบการ ทั้งในระบบและนอกระบบประกันสังคมจะได้เงินเยียวยาเหมือนกัน คือ คิดตามจำนวนลูกจ้าง โดยจะได้ 3,000 บาท ต่อลูกจ้าง 1 คน สูงสุดไม่เกิน 200 คน แต่ถ้าเป็นผู้ประกอบการนอกระบบประกันสังคมจะต้องไปลงทะเบียนที่แอปฯถุงเงินด้วย


โดยจะมีการเสนอมาตรการดังกล่าวเข้าที่ประชุม ครม.เพื่ออนุมัติหลักการในวันพรุ่งนี้ และในวันอังคารหน้าจะเสนอเข้า ครม.อีกครั้งเพื่ออนุมัติวงเงินงบประมาณ ซึ่งคาดว่าจะใช้ทั้งหมดประมาณ 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็นงบประมาณจากสำนักงานประกันสังคม 3,500 ล้านบาท และงบเงินกู้อีก 4,000 ล้านบาท


แม้จะมีประกาศเยียวยาออกมา แต่อาจช้าไปสำหรับแรงงานบางส่วน ที่ทยอยเดินทางกลับภูมิลำเนาแล้ว อย่างเช่นที่ศรีสะเกษ ที่มีแรงงาน ซึ่งเดินทางกลับจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด มาเข้าคิวเพื่อรับการตรวจโควิด-19 จนแน่นขนัด โดยแรงงานเหล่านี้บอกว่า หลังมีคำสั่งปิดแคมป์คนงาน ก็เดินทางกลับภูมิลำเนา แต่ไม่ทราบว่าติดโควิดหรือไม่ จึงเข้ารับการตรวจ ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จังหวัดศรีสะเกษรายงาน พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม 12 คน


ขณะที่ อำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น วันนี้มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช อำเภอกระนวน 5 คน มาจากแคมป์คนงานในกรุงเทพและปริมณฑลเกือบทั้งหมด

คุณอาจสนใจ