สังคม

เปิดโปงเส้นทางขบวนการค้าสัตว์ป่า ตร.สลดใจ พบลิงแสมนับร้อยอัดกันอยู่ในรถ สภาพน่าอนาถ

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2564

74 views

เปิดเบื้องหลังจับกุมขบวนการค้าลิงแสมส่งออกนอก ทำเมนูเปิบพิสดาร เชื่อเป็นการขบวนการใหญ่ที่มีไม่ต่ำกว่า 10 คน ทั้งนายทุนชาวไทยและต่างชาติ ตำรวจเชื่อมโยงขบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ


ความคืบหน้ากรณีตำรวจกองปราบปรามตามช่วยเหลือลิงแสม 102 ตัว ได้ที่ถนนสาย 359 ช่วงอำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งถูกขบวนการค้าสัตว์ป่าดักจับมาจากในป่าภาคกลางหลายจังหวัด แล้วขนใส่ลังขนาดเล็ก วางอัดมาในตู้เก็บของหลังรถกระบะถึง 17 ลัง ซึ่งจังหวะที่เปิดตู้หลังกระบะออกมา พบว่าในแต่ละลังจะมีลิงอยู่ในถุงตาข่ายสีฟ้านอนอัดแน่นลังละ 7-8 ตัว บางตัวได้รับบาดเจ็บสาหัส และบางตัวก็ตายเพราะขาดอากาศหายใจ


สุดท้ายเมื่อนำออกมาทั้งหมดพบว่า ลิงแสมตายไปถึง 18 ตัว อาการสาหัส 4 ตัว และอีก 80 ตัวอ่อนเพลียอย่างมาก ต้องให้สัตวแพทย์เข้ามาตรวจสอบและเร่งฟื้นฟูในศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่าที่ 1 จังหวัดนครนายก


คุณ ชญตร์ มุกดาหาร ผู้สื่อข่าวช่อง 3 ได้ไปพูดคุยกับ ชุดจับกุม พันตำรวจเอก บุญลือ ผดุงถิ่น ผู้กำกับการ 2 กองบังคับการปราบปราม เล่าถึงวินาทีเปิดประตูออกมาเจอลิงแสมว่า ท้ายรถปิดทึบ อากาศไม่ถ่ายเท ทำให้ลิงหลายตัวอยู่ในสภาพอิดโรย บางตัวชักเกร็ง และตายไปต่อหน้า ซึ่งตำรวจถึงกับบอกว่าเห็นแล้วสลดใจ น่าสงสารเป็นอย่างมาก


พร้อมเปิดเผยว่า ตำรวจเฝ้าสังเกตรถยนต์คันนี้มา 20 วัน พบว่าวิ่งระหว่างจังหวัดพิจิตรกับสระแก้ว ไม่ต่ำกว่า 10 เที่ยว และมีรถเสก๊าหน้าคอยสำรวจเส้นทางให้ก่อน ตำรวจจึงสะกดรอยและเข้าจับ นาย ภานุพงศ์ จูสิงห์ คนขับรถได้ ที่อำเภอศรีมหาโพธิ ขณะไปส่งสินค้าที่ชายแดนจังหวัดสระแก้ว


ทุกครั้ง นาย ภาณุพงศ์ จะไปรับลิงแสมครั้งละมากกว่า 100 ตัว จากบ้านพักแห่งหนึ่ง ในอำเภอเมืองพิจิตร จากนั้น จะขับรถโดยใช้เส้นทางจากอำเภอเมือง จังหวัดพิจิตร วิ่งเส้นทางหลัก อย่างสายเอเชีย โดยมีปลายทางไปยังอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว ระยะทางประมาณ 540 กิโลเมตร ก่อนที่จะรถกระบะอีกคันมาจอดรอ แล้วสลับรถกับคนขับอีกคน เพี่อขับกลับมาที่จังหวัดพิจิตร ส่วนรถขนลิง จะขับข้ามไปยังกัมพูชา เพื่อนำไปเป็นอาหารเมนูเปิบพิสดารในประเทศเพื่อนบ้าน


พันตำรวจเอก บุญลือ บอกว่า ขบวนการนี้น่าจะมีไม่ต่ำกว่า 10 คน มีนายทุนของไทย เป็นผู้ว่าจ้างเจ้าของบ้านในอำเภอเมือง พิจิตร ไปรวบรวมลิงแสมมา จากพื้นที่ต่างๆ ทั้งในจังหวัดพิจิตร และ นครสวรรค์ เมื่อได้ลิงครบ 100 ตัวขึ้นไป จะบรรทุกใส่ลังแล้วให้คนขับรถมารับไปส่งที่อำเภอวัฒนานคร แล้วมีคนมาขับรถต่ออีกทอดข้ามฝั่งไปประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งราคาลิงแสมหากอยู่ในไทยตกตัวละ 2,000 บาท แต่เมื่อขนข้ามไปประเทศเพื่อนบ้านจะอยู่ที่ตัวละ 5,000 บาทเลยทีเดียว และขบวนการนี้นอกจากจะขนลิงแสมแล้ว ยังลักลอบขนสัตว์ป่าอีกหลายชนิดตามแต่ออเดอร์


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/JuYNaKKkoV0

คุณอาจสนใจ

Related News