สังคม

สตูลแก้ปัญหา 'ลิงแสม' ป่วนเมือง จับทำหมันล็อตแรก ตั้งเป้า 200 ตัว ก่อนนำปล่อยเกาะโกย

โดย nut_p

23 มี.ค. 2567

255 views

จ.สตูลแก้ปัญหา 'ลิงแสม' ป่วนเมือง จับทำหมันล็อตแรก ตั้งเป้า 200 ตัว ก่อนนำปล่อยเกาะโกย หลังทำชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 20 ปี



เจ้าหน้าที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ นำโดยนายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าฯ นำเจ้าหน้าที่พร้อมกรงดักลิง ออกวางตามจุดต่างๆ ในเขตเทศบาลเมืองสตูล ที่มีลิงแสมเข้ามายึดพื้นที่อยู่อาศัย โดยเฉพาะพื้นที่ชุมชนม้าขาว ซึ่งถือเป็นชุมชนที่มีลิงแสมอาศัยอยู่มากที่สุด จากการสำรวจพบมีลิงอาศัยอยู่กว่า 100 ตัว เจ้าหน้าที่ได้นำกรงดักพร้อมอาหารมาวางล่อเพื่อจับลิงไปทำหมัน โดยจะเริ่มทำหมันในวันที่ 25 มี.ค. 67 นี้ โดยตั้งเป้าไว้ไม่ต่ำกว่า 200 ตัว



นายอุดมโชค สมันตรัฐ ชาวบ้านชุมชนม้าขาว กล่าวว่าชุมชนม้าขาวเดือดร้อนมานานกว่า 20 ปีที่ลิงแสมมารบกวน บางบ้านต้องทำกรงเพื่อไม่ให้ลิงเข้าไป เพราะหากเข้าไปได้ก็จะรื้อค้นข้าวของ เสื้อผ้า ของกินแม้นแต่ตู้เย็นมันก็เปิดได้ ตนไม่รู้ว่าลิงที่เขามีกี่กลุ่ม แต่น่าจะถึง 200 ตัว บางครั้งก็จะลงมาทะเลาะกันบนหลังคา ทำหลังคาเสียหาย บ้านที่มีหน้าต่างก็ไม่เคยได้เปิด เพราะหากเปิดลิงจะเข้ามารื้อค้นข้าวของ ตากผ้าไว้ก็ต้องนั่งเฝ้า



ตนมาอยู่ที่นี่ 20 ปีก็ได้รับความเดือดร้อนมาตลอด ก่อนหน้านี้เคยมีจับไปทำหมันและปล่อยเกาะ ก็ปริมาณลดน้อยลงแต่ก็เพิ่มขึ้นมาอีกอย่างรวดเร็ว จึงอยากให้ทางเจ้าหน้าที่มาแก้ไขแบบถาวร ซึ่งการจับไปปล่อยเกาะบางครั้งก็สงสารที่พรากลูกพรากแม่ แต่คิดอีกแง่เราก็เดือดร้อน อย่างเช่นลุกตนตอนเด็กก็เคยถูกลิงกัด ตอนนี้ลูกอยู่ ม.4 แล้ว เวลากลับจากตลาดต้องส่งสัญญาณให้ที่บ้านว่ามาถึงแล้วต้องรีบเอาของลงจากรถ หากไม่มีคนช่วยขนลงลิงจะมาแย่งไปทันที ถือว่าเดือดร้อนมาก อยากให้แก้อย่างถาวร เป็นโครงการต่อเนื่องจนให้ลิงหมดไป เพราะหากไม่รีบกำจัดจะกลายเป็นปัญหาใหญ่



ด้านนายสุวัฒน์ สุขศิริ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าทุ่งทะเล จ.กระบี่ กล่าวว่าเทศบาลเมืองสตูลจัดงบมาสำหรับทำหมันควบคุมประชากรลิงแสมที่สร้างความเดือดร้อนให้กับชุมชนในเขตเทศบาล วันนี้เป็นวันแรกที่ชุดปฏิบัติการลงพื้นที่โดยจะใช้เวลาในการดักจับลิง 1 สัปดาห์ และจะเริ่มทำหมันในวันที่ 25 มี.ค. 67 โดยตั้งเป้าไว้ว่าจะได้ลิงจำนวน 200 ตัว หลังจากทำหมันเสร็จก็จะนำไปปล่อยที่เกาะโกย ต.ตันหยงโป อ.เมือง จ.สตูล ซึ่งได้สำรวจแล้วว่ามีอาหารสมบูรณ์ แต่น้ำไม่เพียงพอต้องทำแหล่งเก็บน้ำเพิ่ม ระหว่างรอที่จะนำปล่อยเกาะก็จะนำลิงไปไว้ที่หนองปลักพระยาเป็นการชั่วคราว



สำหรับลิงแสมเป็นลิงที่ขยายพันธุ์รวดเร็ว ยิ่งที่ไหนมีอาหารสมบูรณ์มันก็จะขยายพันธุ์เร็วปีละ 3 ครั้ง โดยเฉพาะที่ชุมชนม้าขาวถือว่าเยอะมากมีไม่ต่ำกว่า 100 ตัว ทั้งลิงแก่ ลิงวัยรุ่นและลิงเพิ่งคลอดที่ยังติดกับแม่ โดยโครงการนี้ทางเทศบาลเมืองสตูลจะทำเป็นโครงการต่อเนื่องเพื่อแก้ปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านอย่างถาวร

คุณอาจสนใจ

Related News