สังคม

ชาวบ้านเขาย้อยประท้วง ให้ปิดโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ หลังพบคนงานติดเชื้อเพิ่มทุกวัน ผู้ว่าฯ เผยสั่ง Seal แล้ว

โดย panwilai_c

20 พ.ค. 2564

123 views

ชาวบ้านเขาย้อยประท้วง ขอให้ปิดโรงงานอิเล็กทรอนิกส์ คลัสเตอร์ใหม่ของจังหวัดเพชรบุรี หลังพนักงานติดเชื้อหลายราย แต่ยังไม่ปิดโรงงาน หวั่นเชื้อแพร่ระบาดออกนอกพื้นที่


โดยมีคลิปที่ถ่ายโดยพนักงานงานในโรงงาน เผยให้เห็นถึงความแออัดด้านใน ซึ่งเป็นความเสี่ยงสำคัญที่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด พร้อมบอกว่า ที่โรงงานแห่งนี้กำลังจะกลายเป็นคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ เพราะมีพนักงานหลายหมื่นคน ในจำนวนนี้ติดโควิด แล้วหลายคน และติดเพิ่มขึ้นทุกวัน แต่โรงงานยังไม่ยอมปิด เพราะมีเงินหนา สามารถปิดปากคนใหญ่คนโตในจังหวัดได้หมดแล้ว


นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี เผยว่า หลังพบการแพร่ระบาดในโรงงานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ พื้นที่อำเภอเขาย้อย คณะกรรมการโรคติดต่อ มีมติในการวางมาตรการป้องกัน โดยการเปิดโรงพยาบาลสนาม ในโรงงาน ทำ Bubble and Seal คือ Seal ให้พนักงานสามารถพักในโรงงานได้ เพื่อให้อยู่ในการดูแลของคณะแพทย์ โดยไม่ต้องปิดโรงงาน คาดว่าใช้เวลา 28 วัน จะสามารถควบคุมโรคได้


ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ควบคุมโรค เข้าพื้นที่ตรวจเชิงรุกอย่างเร่งด่วนภายใน 1-2 วันนี้ เพื่อหาผู้ติดเชื้อ โดยพบผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ และคนไทย อยู่ในวัยแรงงาน กระจายอยู่ในพื้นที่ 7 อำเภอของจังหวัด จากการสอบสวนโรค พบต้นตอของการระบาดอยู่ที่อาคารโรงงานไลน์การผลิตที่ 9 มีอัตราการป่วย 50 ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ ทั้งนี้ยังไม่ได้ปิดอาคารในส่วนนี้


จากการส่งตรวจผู้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค ทั้งหมด 4,644 คน ไม่พบเชื้อ 3,993 คนพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ซึ่งมาจากแรงงานโรงงานทั้งสิ้น 76 คน รวมผู้ติดเชื้อสะสม 721 คน รักษาหายแล้ว 477 คน และกำลังรักษาอยู่อีก 240 คน


โดยเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มีชาวบ้านกว่า 100 คน ในอำเภอเขาย้อย รวมตัวกันประท้วง หน้าที่ว่าการอำเภอ ขอให้ฝ่ายปกครองมีคำสั่งสั่งปิด โรงงานในไลน์การผลิตที่ 9 เพราะหวาดระแวงการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 ภายในโรงงาน ซึ่งเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ และพนักงานในโรงงานจำนวนไม่น้อย มีโอกาสคลุกคลีกับชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้นายอำเภอ และนายกเทศบาลตำบลเข้าย้อย ต้องเชิญให้ชาวบ้านเข้าห้องประชุม เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/TrdQ5koSkMQ

คุณอาจสนใจ

Related News