สังคม

ชาวบ้านลุกฮือ ! รวมตัวทวงคืน 'หาดแหลมหงา' หลังเอกชนล้อมรั้ว ปิดทางลงหาด นานหลายปี

โดย nut_p

7 มี.ค. 2567

101 views

ชาวบ้านลุกฮือ! รวมตัวเรียกร้องให้ เปิดทางลงหาด 'แหลมหงา' หลังเจ้าของที่ดินล้อมรั้วปิดทางเข้ามานานหลายปี ทำให้ประชาชนไม่สามารถที่จะเดินไปเที่ยวที่ชายหาดได้ จังหวัดเร่งแก้ปัญหาเชิญตัวแทนหารือหาทางออกร่วมกัน เจ้าของพื้นที่ขอเวลา 15 วัน ปรับพื้นที่ เปิดทางให้



เมื่อเช้าวันนี้ (7 มี.ค 67) กลุ่มชาวบ้านได้มารวมตัวกันพร้อมถือป้ายข้อความ เช่น ความถูกต้องไม่เอาความถูกใจ, คืนพื้นที่ให้กับชาวบ้าน, นายทุนผู้ประกอบการอย่าปกปิดข้อมูลพื้นที่สาธารณะแต่เอาไปเป็นของตัวเอง พร้อมตะโกนร้องว่า เอาหาดของพวกเราคืนมา เปิดทางด้วยพื้นที่นี้เป็นเขตของประชาชน เอาทะเลของพวกเราคืนมา และขอเจรจากับผู้ว่าราชการจังหวัด หรือตัวแทนในการแก้ปัญหานี้โดยมีชาวบ้านกว่า 50 คน ถือป้ายประท้วงเรียกร้องให้หน่วยงานภาครัฐเจรจากับ เอกชนเจ้าของพื้นที่ เพื่อคืนพื้นที่ให้กับชาวบ้าน เพราะทางลงจุดที่เอกชนยึดไว้นั้นเป็นทางลงทะเลที่เป็นทางสาธารณะ แต่กลับถูกปิดกั้น โดยก่อนหน้าเคยมีการรื้อมาแล้วหนึ่งครั้ง แต่พอเรื่องเงียบก็กลับมาปิดใหม่ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ คอยดูแลความสงบเรียบร้อย และมีกำนันผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน นักการเมืองท้องถิ่น เข้าร่วม



หลังจากนั้น นายศรัทธา ทองคำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต พร้อมด้วย นายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา นายวรศิษย์ พุดจีบ นายอำเภอเมืองภูเก็ต พ.ต.อ.ประเทือง ผลมานะ ผกก.สภ.เมืองภูเก็ต และ เจ้าหน้าที่ ที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ เพื่อรับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน กรณีเรียกร้องให้เปิดทางลงชาย 'หาดแหลมหงา' โดยนายนครินทร์ ยอแสงรัตน์ นายกเทศมนตรีตำบลรัษฎา ได้แจ้งกับชาวบ้านที่มารวมตัวในครั้งนี้ ถึงการหารือร่วมกันระหว่างเทศบาล อำเภอ และ ตัวแทนเจ้าของที่ดิน เพื่อหาทางออกร่วมกัน และ ในการหารือทางเจ้าของที่ดินยินยอม ที่จะเปิดทางลงหาดให้กับชาวบ้าน แต่ขอเวลา 15 วัน เพื่อที่จะปรับพื้นที่ และ ภูมิทัศน์บริเวณชายหาดให้สวยงาม รวมทั้งจัดเก็บขยะ ปรับพื้นที่ ซึ่งวันที่เปิดประตูเข้ามาก็จะได้เห็นชายหาดที่สวยงาม พร้อมเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชม แต่มีชาวบ้านบางส่วนไม่พอใจ ต้องให้เปิดทางเข้าชายหาดวันนี้เท่านั้น



ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการจังหวัด จึงขอให้ทางชาวบ้านให้ตั้งตัวแทนขึ้นมา 5 คน เพื่อมาร่วมหารือกับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ศาลากลาง จ.ภูเก็ต เพื่อหาทางออกร่วมกันในการแก้ปัญหาที่เหมาะสม รวมทั้งกำหนดกรอบระยะเวลาที่ชัดเจน สำหรับผลการประชุม นายศรัทธา ทองคำ รอง ผวจ.ฯ ได้มอบหมายให้ นายนครินทร์ฯ เข้าพูดคุยเจรจากับเจ้าของพื้นที่ ตามข้อเรียกร้องของประชาชนเพื่อให้เปิดพื้นที่ดังกล่าวภายในวันนี้ และภายหลังการประชุม ตัวแทนกลุ่มฯ ได้ยื่นหนังสือต่อ นายมนชัย แซ่เล่า ผอ.ศูนย์ดำรงธรรม เรื่องเปิดหาดแหลมหงาภูเก็ตให้กลับมาเป็นหาดสาธารณะ โดยมีข้อเรียกร้องดังนี้



1. อย่าปิดกั้นทางลงชายหาด

2. ให้เปิดเส้นทางภายในวันที่ 7 มี.ค.67

3. ปรับปรุงเส้นทางให้มีความสะอาด ไฟฟ้าส่องสว่าง

4. ตรวจสอบกรรมสิทธิที่ดิน และการได้มาของที่ดินดังกล่าว ชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

5.ให้เหล็กกั้นทางออก

6. กรณีที่ดินเอกชนได้มาชอบด้วยกฎหมายให้เปิดทางเข้าหาดเเหลมหงา เพื่อให้ประชาชนเข้ามาพักผ่อน

7. ให้ทางหลวงชนบทที่ ภก.4097 ขึ้นกับกระทรวงคมนาคมตามเดิม



สำหรับเส้นทางที่มีปัญหาดังกล่าว ความยาวจากถนนใหญ่ลงไปชายหาดความยาวประมาณ 1.5 กิโลเมตร กว้างประมาณ 10 เมตร ก่อสร้างโดยกรมทางหลวงชนบท และเมื่อปี 2559 เจ้าหน้าที่ของจังหวัดภูเก็ต ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบและเจรจากับเอกชน ที่ทำการปิดทางกั้นทางลงหาด ขอให้มีการเปิดทางเข้า ซึ่งทางบริษัทได้อ้างว่าเส้นทางที่ลงชายหาด ทั้งหมดประมาณ 1.5 กิโลเมตร ระยะทาง 1.32 กิโลเมตร เป็นทางสาธารณะจริง แต่ส่วนของระยะทาง 468 เมตร ที่ติดชายหาดนั้นเป็นที่ดินส่วนบุคคลยังไม่ได้ยกให้เป็นทางสาธารณะ ทำให้ทางจังหวัดยังไม่สามารถดำเนินการใด ๆ จนมาถึงปัจจุบัน

คุณอาจสนใจ

Related News