สังคม

นักวิชาการ ยันเทวรูปลานเซ็นทรัลเวิลด์ คือ 'พระศิวะ' ปางสทาศิวะ

โดย pattraporn_a

12 ก.พ. 2564

170 views

จากปรากฎการณ์ คนแห่กราบไหว้ขอพระพระตรีมูรติหน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ล และโซเซียลได้ตั้งข้อสังเกตุว่า ไม่ใช่องค์พระตรีมูรติของจริง แต่เป็นพระศิวะ 5 เศียร บางคนเสนอให้ไปขอพรพระตรีมูรติที่ถูกต้องซึ่งตั้งอยู่ที่บริเวณหน้าตึกเอ็มไพรสเต็ท ย่านสาธร

ในโลกออนไลน์ยังได้นำรูปองค์พระ ทั้ง 2 แห่ง มาเทียบให้เห็นด้วย


โดยองค์พระที่เซ็นทรัลเวิร์ล เป็นพระศิวะในปาง "สทาศิวะ"หรือ พระปัจจมุนี (แปลว่า 5 หน้า) ซึ่งองค์นี้ มี 5 เศียร มีดวงจันทร์อยู่บนพระเกษาบนสุด และมี 4 กร ขณะที่พระตรีมูรติที่ถูกต้อง จะมี 3 เศียร และถือเทพอาวุธและพระคัมภีร์ โดยเป็นการรวมองค์องค์มหาเทพทั้ง 3 ของฮินดู คือ พระพรหม พระศิวะ และพระนารายณ์


ด้านอ.คมกฤช อุ่ยเต็กเค่ง จากภาควิชาปรัชญา คณะอักษรศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ยืนยันว่า พระตรีมูรติในแบบฮินดูของอินเดีย จะมี 3 เศียร แต่ที่ห้างเซ็นทรัลเวิล์ดมีลักษณะของเทวรูป เป็นพระศิวะ ในปาง"สทาศิวะ" ที่ปรากฎ 5 เศียร เหตุการณ์นี้ถือเป็นปรากฎการณ์ความขัดแย้งหลังตำนาน และเป็นความเชื่อซึ่งจะขอพรองค์ไหนก็ได้ เพียงแต่กามเทพ ไม่มีในเทวสถานในไทย


ทีมข่าวได้สอบถามกับทางเทวสถาน สำหรับพระนคร (โบสถ์พราหมณ์) ได้ให้ความรู้เกี่ยวกับคติประเพณี การประกอบพิธีกรรมว่า การขอพร ขอสิ่งที่เป็นมงคลจากเทพเจ้า สามารถขอได้จากทุกองค์ เช่นพระพรหม พระอิศวร พระศิวะ พระพิฆเนศ ไม่ได้เจาะจงว่าต้องขอเรื่องนั้นเรื่องนี้กับองค์ใดองค์หนึ่ง และจะขอพรที่ไหนก็ได้ แต่ผู้ขอต้องเป็นผู้มีศีลหรือมีความดี เพราะการขอพรไม่ว่าจะเป็นเรื่องใด คือการขอให้สิ่งดีๆ ที่เราจะทำสำเร็จตามเป้าหมาย หรือทำให้เกิดในสิ่งนั้น (สิ่งที่ขอพร)


ขณะที่ นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ได้แสดงความเป็นห่วงกรณีที่ประชาชนแห่ไหว้ขอพรความรัก เพราะอาจเป็นจุดเสี่ยงแพร่ระบาดโควิด-19 จึงเน้นย้ำทุกจังหวัด ได้รณรงค์พร้อมเฝ้าระวังการทำกิจกรรมร่วมกัน อีกทั้งมีข้อแนะนำไปยังศาสนสถาน รวมถึงเครือข่ายให้ปฏิบัติตามมาตรการ ซึ่งที่ผ่านมาถือว่าได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี พร้อมย้ำว่าขณะนี้แม้สถานการณ์จะเบาบางลง แต่ก็ต้องไม่ประมาท



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/8zNqV5dofT0

คุณอาจสนใจ

Related News