สังคม

ชายขาอ่อนแรง ดีใจได้เงินหมื่น เผยช่วยต่อชีวิตคนจน จะนำมาลงทุนขายไก่ย่าง

โดย nutda_t

3 ต.ค. 2567

110 views

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.ศรีสะเกษ ตาวิเชียร วัย 61 ปี ชายพิการขาอ่อนแรงทั้งสองข้าง ยืนค้ำไม้เท้าย่างไก่อยู่ริมถนนบ้านเอก ต.หญ้าปล้อง อ.เมืองศรีสะเกษ โดยจะยืนขายทุกเช้า เป็นภาพที่ชินตาของชาวบ้าน จนได้รับการขนานนามว่า ไก่ย่างคนจน

โดย ตาวิเชียร เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ได้รับสิทธิ์จากโครงการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ที่แจกเงิน จำนวน 10,000 บาท แต่ต้องพบอุปสรรคในการถอนเงิน เนื่องจากบ้านและธนาคาร มีระยะทางห่างกันเกือบ 10 กิโลเมตร ตาวิเชียรต้องขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้างคู่ใจ เดินทางไป-กลับ ถึง 3 รอบ เพื่อเบิกถอนเงิน ซึ่งเงินที่ได้จะนำมาลงทุนขายปิ้งไก่ สร้างรายได้จุนเจือครอบครัว ต่อลมหายใจในการใช้ชีวิต

ตาวิเชียร เล่าว่า ตนอยู่กับภรรยา และหลานอีก 3 คน ซึ่งเป็นหลานของลูกติดภรรยา ที่ทิ้งไว้ให้ตนเลี้ยงตั้งแต่เด็ก ส่วนบ้านหลังที่อาศัยอยู่ในปัจจุบัน เป็นที่ดินของคนอื่น ที่ตนมาขออาศัยอยู่เพียงเท่านั้น ตนยึดอาชีพขายไก่ย่างเลี้ยงครอบครัวมานานหลายปี จากเดิมที่ขายได้บ้างไม่ได้บ้าง ด้วยความพยายาม บวกกับรสชาติไก่ย่างที่อร่อย และความตั้งใจการหาเงินดูแลครอบครัว ทำให้มีลูกค้าขาประจำ และลูกค้าขาจรที่เดินทางผ่านเส้นทางนี้ แวะมาอุดหนุนไก่ย่าง ทำให้พอมีรายได้ในมาจุนเจือครอบครัวได้ในระดับหนึ่ง

แต่หลังจากครอบครัวต้องประสบปัญหาหลายอย่าง ทำให้ตนต้องรับภาระเพิ่มมากขึ้น รายจ่ายที่มากกว่ารายได้ ทำให้ตนเกิดหนี้สินมากมาย ต้องหยุดขายไก่ย่างไป เพราะไม่มีเงินมาลงทุน หลังจากรัฐบาลมีโครงการแจกเงิน 10,000 บาท ช่วยเหลือประชาชน ทำให้ตนมีเงินใช้หนี้ ส่วนเงินที่เหลือจากการใช้หนี้ ตนก็นำมาลงทุนซื้อวัตถุดิบมาขายไก่ย่าง เพื่อหาเลี้ยงครอบครัวต่อได้

ตาวิเชียร กล่าวอีกว่า ในทุกๆวัน ตนต้องตื่นไปจ่ายตลาดเพื่อหาซื้อวัตถุดิบตั้งแต่เวลา 05.00 น. เพื่อซื้อไก่สด โครงไก่ และเนื้อไก่ โดยลงทุนต่อรอบประมาณ 800 - 1,000 บาท ซึ่งหากขายไก่ย่างหมด จะได้กำไรอยู่ที่วันละประมาณ 300 บาท ส่วนสูตรทำไก่ย่าง ต้นตำหรับมาจากสูตรลับของแม่ ที่ถ่ายทอดให้ตั้งแต่วัยเด็ก สำหรับที่มาของชื่อ ไก่ย่างคนจน นั้น เพราะตนเป็นคนยากจน อยากจะย่างไก่ให้ทุกๆคน ได้กินอิ่มท้อง ได้ลิ้มรสไก่ไม้ใหญ่ เนื้อเยอะๆ ราคาถูกเพียงไม้ละ 10 บาท


ถ้าใครสนใจอยากจะมาอุดหนุมไก่ย่างคนจน ก็สามารถเดินทางมาได้ที่บ้านเอก ทางผ่านไปวัดพระธาตุเรืองรอง อยู่ฝั่งซ้ายมือ บ้านจะอยู่ท้ายหมู่บ้าน จะเริ่มย่างไก่ที่หน้าบ้านตั้งแต่เวลาประมาณ 11.00 น. ถึง 13.00 น. ก่อนจะขับรถจักรยานยนต์พวงข้าง ไปตามหมู่บ้านต่างๆ เพื่อให้ทุกคนได้กินไก่ย่างคน แม้จะได้กำไรเพียงน้อยนิด แต่ตนก็มีความสุขที่ได้ขายไก่ย่างคนจน ให้ทุกคนได้กินอิ่มอร่อย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แจกเงินหมื่น

คุณอาจสนใจ

Related News