สังคม

ลำปางอ่วม น้ำป่ามากลางดึก หลากท่วมชุมชน ซัดสะพานขาด กู้ภัยเข้าอพยพคน

โดย passamon_a

23 ก.ย. 2567

311 views

ลำปางอ่วม น้ำป่าดอยขุนตาลไหลหลากเข้าท่วมชุมชนกลางดึก ซัดสะพานขาด ดินสไลด์ทับถนน กู้ภัยเข้าอพยพคนออกจากบ้าน


เมื่อวันที่ 23 ก.ย.67 เวลา 0 นาฬิกา 30 นาที ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในเขตอำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากในเขตพื้นที่ ตำบลเวียงตาล บ้านแม่ตาลน้อย และบ้านปางปง-ปางทราย เส้นทางที่เข้ามายังหมู่บ้านมีต้นไม้ใหญ่ล้มขวางถนน ทำให้รถผ่านเข้ามาไม่ได้ ช่วง กม.8 กม.9 ถนนห้วยเรียน แม่ตาลน้อย ในเขตพื้นที่อำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง


ขณะที่หมู่บ้านแม่ตาลน้อย ถนนก็ยังไม่สามารถข้ามได้ เนื่องจากน้ำในลำห้วยได้เอ่อล้นเข้าท่วมถนน ความสูงประมาณ 2 เมตร ส่วนอีกหมู่บ้านซึ่งอยู่ถัดไปคือหมู่บ้านปางปง-ปางทราย มีน้ำท่วมสูงประมาณ 3-5 เมตร ได้รับรายงานเบื้องต้นว่ามีน้ำท่วมบ้านเสียหายจำนวนหลายหลัง และเบื้องต้นยืนยันว่ามีบ้าน 1 หลังได้สูญหายไปกับน้ำ และเจ้าของบ้าน ทราบชื่อคือ ป้าน้อย อายุ 80 ปี ก็ยังไม่เจอตัว ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการตรวจสอบอยู่ ส่วนเหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น น่าจะเกิดในรอบ 50 ปี ซึ่งถือว่าสถานการณ์หนักมาก อย่างไรก็ตามต้องรอระดับน้ำลดก่อน ถึงจะเดินทางเข้าไปสำรวจความเสียหายได้


เวลา 2 นาฬิกา ที่บ้านแม่ตาลน้อย ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง บริเวณถนนทางเข้าหมู่บ้านแม่ตาลน้อยไปบ้านปางปง เกิดดินสไลด์ และมีต้นไม้ล้มขวางถนน ประมาณครึ่งเลนฝั่งขาเข้าหมู่บ้านปางปง ขณะที่ถนนดังกล่าวนั้น บริเวณบ้านแม่ตาลน้อย มีรถเจ้าหน้าที่ตำรวจของ สภ.ห้างฉัตร ซึ่งกำลังจะเดินทางเข้าไปตรวจสอบ และเข้าไปช่วยเหลือชาวบ้าน ปรากฏว่าระหว่างขับมาถนนลื่นรถพุ่งตกข้างทางขวางถนน รอการเคลื่อนย้าย โชคดีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่เดินทางไปช่วยไม่ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด


และบริเวณถนนลอดสะพานข้ามรถไฟบ้านปางปง และสถานีรถไฟแม่ตาลน้อย บริเวณทางลอด มีน้ำท่วม เป็นน้ำป่าที่ไหลแรงและเร็ว ระดับน้ำป่าสูงประมาณ 2 เมตร ซึ่งเจ้าหน้าที่กู้ภัยสว่างลำปางพยายามจะเดินทางเข้าไปช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บ หลังจากถูกน้ำป่าซัด จำนวน 2 ราย เดินทางเข้าไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากรถไม่สามารถผ่านได้ ต้องลำเลียงเปลสนาม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยเดินลุยข้ามน้ำป่าที่ไหลหลากและไหลเร็วอย่างมาก


ขณะเดียวกันบริเวณสะพานข้ามลำห้วยแม่ตาล พื้นที่แม่ตาลน้อย ถูกน้ำป่าซัดสะพานขาด เป็นสะพานปูนคอนกรีต ซึ่งอย่างไรก็ตามฝนในพื้นที่ยังคงตกหนักอย่างต่อเนื่อง มีชาวบ้านในบ้านแม่ตาลน้อยได้รับผลกระทบไม่ต่ำกว่า 10 หลังคาเรือน


เวลา 3 นาฬิกา ที่บ้านห้วยเรียน ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จ.ลำปาง ได้เกิดมีน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติดอยขุนตาลไหลหลากมาท่วมบ้านเรือนประชาชน บางจุดน้ำสูงกว่า 2 เมตร มีความเสียหายแล้วประมาณ 30 หลังคาเรือน


ขณะที่เจ้าหน้าที่สมาคมกู้ภัยลำปาง ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือชายชรา อายุประมาณ 80 ปี ซึ่งเป็นผู้ป่วยอยู่ในบ้าน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยนั้นต้องเดินทางเข้าไปช่วยด้วยความยากลำบาก เนื่องจากน้ำไหลแรงและไหลเชี่ยวเป็นอย่างมาก การช่วยเหลือนั้น เจ้าหน้าที่ต้องลำเลียงชายชราด้วยการขี่หลังออกมา ฝ่าน้ำป่าออกมา ซึ่งน้ำป่านั้นไหลท่วมกลางหมู่บ้าน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/u_1XY4WIfCU

แท็กที่เกี่ยวข้อง  น้ำท่วมลำปาง ,น้ำป่าลำปาง

คุณอาจสนใจ

Related News