สังคม

‘ลำปาง’ ยังหนัก หมูในฟาร์มร้องลั่นถูกน้ำท่วม ‘สุโขทัย’ พนังกั้นน้ำแตกรอบ 2

โดย paweena_c

27 ก.ย. 2567

50 views

“ลำปาง” หลายพื้นที่ยังวิกฤต ฟาร์มหมูน้ำท่วมหนัก หมูร้องโหยหวน ชาวบ้านช่วยกันวุ่น  “สุโขทัย” พนังกั้นน้ำแตกรอบ 2 ท่วมซ้ำหนักทุกพื้นที่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ฟาร์มหมูกฤษณะฟาร์ม อำเภอสบปราบ ที่ จ.ลำปาง ทางกู้ภัยฯ ต้องเร่งอพยพหมูออกจากฟาร์ม หลังน้ำทะลักเข้าท่วมฟาร์มหมูมาหลายวัน และยังไม่มีทีท่าว่าน้ำจะลดลง ทางเจ้าของหมูจึงประสานกู้ภัยฯ ให้มาช่วยเหลือ ซึ่งการอพยพเป็นไปอย่างทุลักทุเล

เจ้าของหมู บอกว่า ตนเองได้ทำคันดินกั้นไว้รอบๆ ฟาร์มหมูแล้ว และมาดูระดับน้ำทุกวัน น้ำก็ไม่ได้ท่วมคันดินที่ติดหลังฟาร์มหมูที่เป็นลำน้ำวังแต่อย่างใด แต่เมื่อวันที่ 25 น้ำได้เอ่อล้นไหลขึ้นมาทางทิศเหนือของหมู่บ้าน ริมถนนแล้วย้อนท่อลอดเข้ามาท่วมในฟาร์มอย่างรวดเร็ว ทำให้หมูกว่า 3,000 ตัว จมน้ำนาน 2-3 วันที่ผ่านมา ตนจึงได้ขอความช่วยเหลือจากชาวบ้าน และกู้ภัยฯ ให้เข้ามาช่วยขนหมูออกจากฟาร์ม แต่ก็ช่วยได้ประมาณ 2,700 ตัว ส่วนที่เหลือ 300 ตัว จมน้ำตาย ซึ่งตีเป็นมูลค่าความเสียหายอยู่ที่ 21 กว่าล้านบาท

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ต้องเร่งระบายน้ำออกจากเขื่อนกิ่วลม ด้วยการเปิดประตูระบายน้ำทั้ง 5 บาน ส่งผลให้น้ำวังไหลเข้าท่วมเขตเทศบาลนครลำปาง และที่บริเวณสะพานช้างเผือก รวมไปถึงหลังจวนผู้ว่าฯ และชุมชนท่ามะโอ และชุมชนถนนเจริญประเทศ ทางเจ้าหน้าที่ต้องนำป้ายเหล็กมาขวางกั้น เพื่อไม่ให้รถเล็กขับผ่าน

ส่วนที่ จ.สุโขทัย พบปริมาณน้ำในแม่น้ำยม ยังคงมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากปริมาณน้ำจากทางตอนบนที่ จ.แพร่ ยังคงไหลลงมาสมทบอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับมีฝนที่ตกในพื้นที่ ทำให้น้ำในลำน้ำสาขาที่ไหลลงมาสู่แม่น้ำยม ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และส่งผลให้เกิดน้ำกัดเซาะคันกั้นน้ำ บริเวณแม่น้ำยมสายหลักหลายจุด เช่นที่หมู่ 6 ต.คลองกระจง น้ำล้นตลิ่งบริเวณบ้านวังใหญ่ อ.ศรีสำโรง ซึ่งเป็นจุดเดิมที่เคยชำรุด

ส่วนอีกจุดหนึ่งคือ ฝั่งซ้ายบริเวณ ต.ทับผึ้ง ซึ่งเกิดการพังทลายของคันดินที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจ เพื่อหาแนวทางซ่อมแซมให้กับชาวบ้านในพื้นที่


https://youtu.be/VPNyMYiqEx8

คุณอาจสนใจ

Related News