สังคม

เหยื่อถูกหลอกกดลิงก์ แลกคะแนน AIS สูญเกือบ 7 หมื่น ผ่านบัตรเครดิต คาใจธนาคาร ไม่ปฏิเสธยอด

โดย nattachat_c

10 ก.ย. 2567

21 views

เหยื่อถูกหลอกกดลิงก์แลกคะแนนค่ายมือถือ หวังซื้อหม้อทอดในราคา 10 บาท ก่อนสูญเงินในบัตรเครดิตเกือบ 7 หมื่น เผย แม้รีบปฏิเสธยอดใน 10 นาทีก็ไร้ผล พร้อมตั้งคำถามมาตรการดูแลเงินลูกค้าจากธนาคาร ด้าน AIS ออกโรงเตือนลูกค้า ระบุ หากมี SMS แอบอ้าง - มีลิงก์ไปเว็บไซต์ปลอม ห้ามคลิกเด็ดขาด


วานนี้ (9 ก.ย. 67) เพจ Drama-Addict โพสต์เรื่องร้องเรียนจากลูกเพจว่า ถูกมิจฉาชีพหลอก จากการที่กดลิงก์ที่ส่งมายัง SMS แล้วให้แลกคะแนนของ AIS เพื่อแลกหม้อทอดไร้น้ำมัน ปรากฏว่า พอกดลิงก์เข้าไป กลับถูกดูดเงินจากบัตรเครดิตทันที ยอดเกือบ 7 หมื่นบาท


ผู้เสียหาย ที่พร้อมเปิดหน้าเล่าเรื่องนี้ เพื่อเป็นอุทาหรณ์ คือ คุณวีณา อายุ 53 ปี ชาวเขตบางซื่อ กทม. เธอเล่าว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2567 เวลาประมาณ 16.33 น.  ที่ผ่านมา


เริ่มแรกมี SMS เด้งเข้ามาระบุว่า “AIS แจ้งเตือน คะแนนของคุณใกล้จะหมดอายุ กรุณาแลก พร้อมแนบลิงก์ 2h.ae/Bdrp


พอกดลิงก์เข้าไป จะเป็นหน้าเว็บที่เด้งขึ้นมา ชื่อเว็บว่า aisthl.lift มีลักษณะเหมือนกับ AIS ระบุขั้นตอนในหน้าของการชำระเงินออนไลน์ ซึ่งการจ่ายครั้งนี้เป็นการจ่ายผ่านระบบบัตรเครดิต ซึ่งตนได้ยืมบัตรของลูกชายจ่าย เป็นบัตรของธนาคารแห่งหนึ่ง


ขั้นตอนการจ่ายครั้งนี้ ต้องจ่าย 10.50 บาท พร้อมกับ Point AIS เพื่อแลกหม้อทอด แต่หลังจากจ่ายไป มี SMS เด้งมาโทรศัพท์ของลูกชาย หักบัญชีบัตรเครดิต เป็นเงินสกุล VND รวมเป็นจำนวนเงินไทย 68,052 บาท แบ่งเป็น 2 ยอด คือ 45,681.39 บาท และ 22,190.99 บาท จึงทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ


คุณวีนา เล่าต่อว่า ขณะนั้น ตนกับครอบครัวกำลังเดินทางไปทานอาหารที่ห้างเดอะมอลล์งามวงศ์วาน และอยู่ที่ลานจอดรถแล้ว เมื่อทราบว่าเป็นมิจฉาชีพ จึงรีบขึ้นไปชั้น5 เข้าไปธนาคารทันทีภายในไม่เกิน 10 นาที เพื่อแจ้ง และขอให้ทางธนาคารดำเนินการระงับการจ่ายเงินจำนวนนี้กับทางมิจฉาชีพ เนื่องจากเป็นการตัดเงินผ่านบัตรเครดิต


ขณะเดียวกันด้วยความร้อนใจ ได้สอบถามกับเจ้าหน้าที่ธนาคารว่าทันหรือไม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังแจ้งว่าทัน เพราะเงินยังไม่ได้ตัดให้กับปลายทาง ต้องรอทางปลายทางเรียกเก็บมาก่อน ซึ่งจะมีระยะเวลาตามการเรียกเก็บ


แต่ด้วยความไม่สบายใจจึงไปลงบันทึกประจำวันในวันที่ 27 พค. 2567 ที่ สภ.เมืองนนทบุรี ก่อนเดินทางไปที่ธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่ทันที แต่ทางธนาคารได้แจ้งว่า ได้จ่ายเงินให้ปลายทางไปแล้ว


จึงได้นำหลักฐานทั้งหมดที่มีอยู่ ยื่นเรื่องให้ธนาคารพิจารณาอายัดเงินปลายทางในวันที่ 27 พค.2567 ทางธนาคารได้แจ้งให้รอวันพิจารณา 30-45 วัน แต่ยังมีการเรียกเก็บยอดเงินนี้มา โดยธนาคารแจ้งว่าให้จ่ายขั้นต่ำไปก่อน เพื่อให้บัญชีไม่มีปัญหารวมทั้งเสนอว่า หากไม่อยากจ่ายดอกเบี้ย และขั้นต่ำรายเดือน ให้จ่ายครั้งเดียวเลย ซึ่งตอนนี้ เรื่องผ่านมา 3-4 เดือนแล้ว ยังไม่มีอะไรคืบหน้า


แต่มีจดหมายตอบกลับมาว่า VISA ตัดสินว่ามีการซื้อขายจริง ตนจึงถามกับทางธนาคารไปว่า มีการซื้อขายอะไร มีหลักฐานซื้อขายหรือไม่ เพราะการซื้อขายคือจ่ายเงินแล้วได้สิ่งของ


คุณวีนา บอกว่า จริง ๆ แล้ว จากนี้ไม่ว่าจะได้เงินคืน หรือไม่ได้คืน ก็ไม่ได้อะไรแล้ว ถือเป็นบทเรียนของชีวิต คิดเสียว่าตัวเองโง่ แต่ถามว่าในมุมของธนาคารควรมีมาตรการป้องกันกว่านี้หรือเปล่า ซึ่งตนเองก็รอคำตัดสินธนาคารทุกวันจนถึงขณะนี้ว่า จะปฏิเสธยอดให้หรือไม่ แม้ว่าในอนาคาตจะต้องจ่ายยอดทั้งหมดนี้ ก็ยอมจ่าย แต่อยากขอความเห็นใจว่า หากต้องจ่ายขอเป็นการผ่อนจ่าย และไม่คิดดอกเบี้ยได้หรือไม่


ทั้งนี้ สิ่งที่คาใจ คือรู้สึกว่าทางธนาคารแม้ว่าจะเชื่อว่าเราโดนมิจฉาชีพหลอก แต่ส่วนตัวยังตั้งคำถามกับมาตรกมาของธนาคาร  เพราะปกติแล้ว การจ่ายเงินต่างประเทศผ่านบัตรเครดิตมันต้องใช้เวลาตรวจก่อนให้ละเอียดก่อนจ่ายหรือไม่ เช่น โทรศัพท์สอบถาม เพื่อเป็นการยืนยันการจ่ายเงินต่างประเทศก่อน สำหรับบัตรเครดิต


อีกทั้ง ตนไปทำเรื่องเร็วมาก ๆ ในการปฏิเสธยอดเพียง 10 นาทีเท่านั้น มองว่าทางธนาคารควรมีประสบการณ์มากกว่านี้ และต้องรู้อยู่แล้วในการป้องกันและดูแลลูกค้า


คุณวีณา กล่าวว่า ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านรู้สึกเครียดมาก และทรมานใจมาก ๆ เพราะบัตรเป็นบัตรของลูกชายที่เป็นข้าราชการทหาร เงินเดือนก็ไม่ได้เยอะอะไร รู้สึกว่าตัวเองเป็นแม่ที่ไม่น่าสร้างความเดือดร้อนให้ลูกขนาดนี้ อีกทั้ง ตัวเองเป็นแม่เลี้ยงเดี่ยว เลี้ยงลูกมา 2 คนด้วยตัวคนเดียว รู้สึกเสียใจมาก


ขณะที่ AIS ได้มีการออกมาแจ้งเตือนภัยเป็นระยะ ๆ เมื่อวันก่อนทาง AIS โพสต์เตือนภัยกลโกงลักษณะนี้ว่า “AIS เตือนภัย ระวังมิจฉาชีพส่ง SMS ข้อความสแปม แนบลิงก์ปลอม! โดยแอบอ้างชื่อผู้ส่งเป็นเบอร์มือถือ หรือ SMS หรือ AIS เป็นข้อความในลักษณะว่า “….คะแนนของท่านใกล้หมดอายุ ให้รีบดำเนินการแลกคะแนน…” พร้อมมีลิงก์แนบให้กดไปยังเว็บปลอมเพื่อหลอกขอข้อมูลส่วนตัว เสี่ยงสูญเสียทรัพย์สิน


โดย AIS มีการยกตัวอย่างเว็บปลอม และวิธีการสังเกต เช่น ตามกราฟฟิกที่เตือนภัย คือ มีการให้สังเกตชื่อผู้ส่ง ไม่ใช่ AIS หรือ ลิงก์ไม่ใช่ของ AIS  และหน้าเว็บที่ขึ้นต้องเป็น www.ais.th เท่านั้น ถ้าเป็นแบบอื่นไม่ใช่อย่างแน่นอน


ทั้งนี้ AIS ยังยืนยัน การตรวจสอบหรือแลกคะแนนสะสม เอไอเอส พอยท์ ต้องดำเนินการผ่านแอปพลิเคชัน myAIS เท่านั้น!! // หากได้รับ SMS ในลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งมาได้ที่ AIS Spam Report Center 1185 ฟรี ตลอด 24 ชั่วโมง


สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่: https://www.ais.th/consumers/help-and-support/cyber-threat-alerts




รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/uXMtVO8Hm1Y


คุณอาจสนใจ

Related News