สังคม

ครูสุดทน ปลูกกัญชาใกล้โรงเรียนอนุบาล กลิ่นโชยตลบ กระทบเด็กเจ็บป่วยต้องหยุดเรียน

โดย nutda_t

4 ก.ย. 2567

475 views

ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่บริเวณโรงเรียนอนุบาลแห่งหนึ่ง ซึ่งได้รับการร้องเรียนจากคุณครูและผู้ปกครอง ว่ามีการปลูกกัญชาอยู่บนตึกใกล้โรงเรียน โดยปรับเปลี่ยนชั้นดาดฟ้าเป็นที่ปลูกกัญชา จำนวน 4 ชั้น ซึ่งที่ผ่านมา ประชาชนบริเวณดังกล่าว ได้รับผลกระทบทางกลิ่นของต้นกัญชามาอย่างต่อเนื่อง

โดยเฉพาะครูและนักเรียน นอกจากจะได้กลิ่นกัญชาแล้ว ยังได้รับผลกระทบจากน้ำซึมบริเวณผนังที่ติดกับตึกดังกล่าว ที่ผ่านมาได้ร้องเรียนแล้วแต่ยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้ เพราะไม่ได้มีการเคลื่อนย้ายกัญชา

คุณครูอนุบาล เปิดเผยว่า ตอนนี้ได้รับผลกระทบจากกลิ่นกัญชาเป็นหลัก เพราะผู้ปกครองที่มารับเด็กหรือคุณครูเอง ก็ได้กลิ่นจากต้นกัญชาโชยมาเป็นช่วงๆ ซึ่งผู้ปกครองเริ่มไม่มาส่งเด็กที่โรงเรียนแล้ว เพราะบางส่วนมีการเจ็บป่วย ไม่รู้ว่าเกิดจากกลิ่นกัญชาหรือไม่ จึงอยากวอนให้ผู้ประกอบการย้ายไร่กัญชากลางเมืองไปอยู่ที่ใหม่ โดยที่ผ่านมามีหน่วยงานต่างๆ เข้ามาตรวจสอบตึกดังกล่าว แต่ก็เงียบไป จนถึงวันนี้ยังไม่มีการย้าย

ด้าน นายอดุลย์ ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร เปิดเผยว่า ติดตามเรื่องนี้หลายรอบ เมื่อมายืนหน้าตึกที่ปลูกกัญชา และยืนที่หน้าประตูทางเข้าโรงเรียนอนุบาล กลิ่นกัญชาโชยมาตลอดๆ และนับวันกลิ่นจะแรงขึ้นเรื่อยๆ เพราะต้นกัญชาโตขึ้น ออกดอกมากขึ้น ยิ่งส่งกลิ่นมากขึ้น และปัญหาอีกอย่างคือ แอร์เครื่องพ่นหมอกควันให้กัญชาทำงานตลอดๆ ทำให้ระบบไฟฟ้าโซนนี้ไฟตก ไฟดับบ่อยๆ และกลิ่นที่มาจากดิน ปุ๋ย สารเร่งกัญชา อีกทั้งเมื่อเปิดแอร์ตลอดทั้งวันทั้งคืน กลิ่นต่างๆ จะถูกแอร์ดูดและระบายออกมาเป็นน้ำแอร์ ตกลงมาบริเวณกันสาด ไหลลงมาที่พื้นด้านหน้า

เบื้องต้นหน่วยงานที่มีส่วนเกี่ยวข้อง ได้ประสานไปยังทางบริษัท แต่ยังไม่ได้มีการย้ายกัญชาแต่อย่างใด ล่าสุดเจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันทางเทศบาลเมืองมุกดาหาร ได้ประสานหน่วยงานร่วมเข้าตรวจสอบพื้นที่ปลูกต้นกัญชา ว่ามีใบอนุญาตผู้ประกอบการถูกต้องหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง  กัญชา

คุณอาจสนใจ

Related News