สังคม

ขอพูดบ้าง! ช่างเครื่องบินวอนอย่าเหมารวม ดรามาช่างเครื่องมักง่าย ยันช่างไทยศักยภาพไม่แพ้ต่างชาติ

โดย petchpawee_k

30 ส.ค. 2567

447 views

CAAT แจงปมออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ หลังมีดรามาช่างซ่อมเครื่องบินมักง่าย ด้านช่างเครื่องบินขอพูดบ้าง วอนตีวงให้แคบ อย่าเหมารวม ยันช่างไทยมีมาตรฐานสูงไม่แพ้ต่างประเทศ ถามถ้าแฉนักบินบ้างจะรู้สึกยังไง


จากกรณีที่มียูทูบเบอร์ด้านการบิน แชร์อุทาหรณ์ช่างเครื่องบิน ทำงานชุ่ย เหมือนหลอกนักบินไปตาย พอแกะเช็กทั้งลำ กลับเจออะไหล่ปลอม หมดอายุพังเพียบ พีคสุดลืมไขควงในห้องเครื่องยนต์ ตามที่ข่าวเสนอไปก่อนหน้านี้


วานนี้ 29 ส.ค.67 แฟนเพจ CAAT - The Civil Aviation Authority of Thailand ของสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ได้โพสต์ข้อความชี้แจงกรณีดังกล่าว โดยระบุข้อความว่า “CAAT ชี้แจงกรณีการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ เตรียมส่งเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบ


จากกรณีที่มีข้อมูลเผยแพร่ทางสื่อสังคมออนไลน์เกี่ยวกับการซ่อมอากาศยานไม่ได้มาตรฐาน และมีข้อกังวลถึงการออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (CAAT) โดยรองผู้อำนวยการสายงานกำกับมาตรฐานความปลอดภัยการบินพลเรือน นายขจรพัฒน์ มากลิ่น ได้ให้ข้อมูลชี้แจงว่า อากาศยานดังกล่าวเป็นอากาศยานแบบ Commander 114 ซึ่งเป็นอากาศยานส่วนบุคคลขนาดเล็ก 4 ที่นั่ง


 ได้รับการตรวจสอบเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2566 และออกใบสำคัญสมควรเดินอากาศเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2567 การดำเนินการตรวจสอบเพื่อออกหรือต่ออายุใบสำคัญสมควรเดินอากาศ จะประกอบไปด้วยการตรวจสอบเอกสารที่เกี่ยวข้อง เช่น ประวัติการบำรุงรักษา การควบคุมอายุการใช้งานของอุปกรณ์บนอากาศยาน การปฏิบัติตามคำสั่งสมควรเดินอากาศ การปฏิบัติตามคำแนะนำด้านความปลอดภัยจากผู้ผลิต เป็นต้น และตรวจสอบสภาพอากาศยาน (Physical Aircraft Inspection) ได้แก่ ตรวจสภาพลำตัวอากาศยาน เครื่องยนต์ ใบพัด รวมไปถึงการทำงานของระบบต่าง ๆ ของอากาศยาน เช่น ระบบการบังคับอากาศยาน (Flight Control) ระบบเบรก อุปกรณ์เพื่อความปลอดภัยต่าง ๆ เป็นต้น


 นอกจากนี้ หลังจากได้รับใบสำคัญสมควรเดินอากาศ C of A เจ้าของอากาศยานและช่างประจำเครื่องมีหน้าที่ดูแลบำรุงรักษาสภาพอากาศยานให้สมบูรณ์ และมีความปลอดภัยตามที่กฎหมายกำหนด


 ทั้งนี้ หากเจ้าของอากาศยานเห็นว่าการกระทำดังกล่าวของนายช่างภาคพื้นดินที่ดำเนินการซ่อมอากาศยานอาจเข้าข่ายมีความผิดต่อ พ.ร.บ. การเดินอากาศ สามารถส่งเรื่องให้ CAAT ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไปได้ อย่างไรก็ตาม CAAT ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบในกรณีดังกล่าวแล้ว


CAAT ขอให้ความมั่นใจว่าขั้นตอนการปฏิบัติงาน การตรวจสอบนั้น เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดด้านความปลอดภัย และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และ CAAT พร้อมยินดีรับฟังและดำเนินการในส่วนของข้อกังวล และข้อร้องเรียนที่ได้รับจากประชาชนและผู้ปฏิบัติการบิน รวมทั้งความคิดเห็นต่าง ๆ เพื่อการกำกับ ดูแล และการส่งเสริมกิจการการบินของประเทศให้มีความปลอดภัยต่อไป"

-----------------------------

ขณะเดียวกัน มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ Suvicha Jeep Pokpong ซึ่งเป็นนายช่างอากาศยาน ออกมาโพสต์ถึงกรณีมีนักบินแฉช่างซ่อมเครื่องบินที่ทำไม่ได้มาตรฐานและอาจทำให้นักบินถึงแก่ชีวิตได้ ทั้งลืมไขควงในเครื่องยนต์, ท่อน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอายุ, มีรังนกใน Air frame, ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ, ยางรองแท่นเครื่องหมดอายุ


โดยระบุว่า ขอทีมช่างพูดบ้างนะครับ ก่อนอื่นผมต้องบอกก่อนว่าผมไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับเหตุการณ์ต่างๆ ที่เหล่านักบินผู้มีเกียรติหลายๆ ท่านออกมาวิจารณ์ทีมช่างเครื่องบินกันนะครับ กระผมในนามของนายช่างอากาศยานคนหนึ่งที่ถือใบอนุญาตที่ได้รับการรับรองและถือใบอนุญาตนักบินด้วยอีกใบและบินเหมือนพวกท่านๆ ทั้งหลายด้วย

จากการที่ท่านได้ออกมาตีแผ่พฤติกรรมต่างๆ ของช่างอากาศยานนั้นถือเป็นสิทธิ์ที่ทำได้ตามหลักประเทศเสรี แต่ในการตีแผ่นั้นกระผมเห็นสมควรว่าควรจะระบุ หรือ บอกเป็นนัยๆ เพื่อตีวงให้แคบลงเพื่อป้องกันการเข้าใจผิดโดยการเหมารวมว่าช่างเครื่องบินประเทศไทยนั้นไม่มีจรรยาบรรณและไร้ความสามารถ

จริงๆ แล้วท่านอาจจะไม่ได้ตั้งใจว่าแบบเหมารวมแต่ผู้ที่เข้ามาอ่านนั้นตีความออกไปต่างๆ นานา โดยไม่ให้เกียรติอาชีพนายช่างอากาศยานเลยเยอะมาก ผมขอยืนยันว่าช่างอากาศยานในประเทศไทยมีมาตรฐานสูงนะครับ จากที่ผมได้ไปทำงานในหลายๆ ประเทศบอกได้เลยว่าเรามีศักยภาพไม่แพ้ฝรั่งเลยดีไม่ดีเก่งกว่าด้วยซ้ำ

ในโรงงานผลิตเครื่องบินแรงงานส่วนใหญ่ก็ชาวเอเชียแบบพวกเรานี่แหละ เพราะฉะนั้นควรจะมีการระบุหรือตีกรอบให้กระชับขึ้นจะเป็นพระคุณอย่างมาก เพื่อเป็นการให้เกียรติแก่นายช่างอากาศยานอื่นๆ ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความสุจริตเคร่งครัดด้วยครับ

กลับกันหากผมจะพูดเกี่ยวกับพฤติกรรมการบินของนักบินบ้างจะรู้สึกอย่างไรครับ มีเยอะนะที่ไม่รักษากฏและมีพฤติกรรมซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายกับการบิน ผมยกตัวอย่างเริ่มตั้งแต่ Pre flight inspection นักบินหลายๆท่านก็ผิดแล้วคู่มือไม่เคยถือไม่เคยอ่าน ท่านก็คงไม่ชอบใช่มั้ยครับ เพราะฉะนั้นควรจะระบุด้วยครับ เพราะต้นทางคนที่ทำงานในสนามบินแห่งที่เกิดเหตุนายช่างดีๆ เค้าก็มีเยอะ

สุดท้ายนี้การเลือกนายช่างอากาศยานก็เป็นดุลยพินิจของท่านๆ ทั้งหลายอยู่แล้วครับ ควรศึกษาสอบถามจากกลุ่มเอาก็ได้ สุดท้ายท่านๆ ก็เป็นคนเลือกเองไม่ได้มีใครบังคับเป็นความพอใจของแต่ละบุคคลครับ

เพิ่มเติมนิดหน่อยสำหรับหลายๆ ท่านที่ไม่เข้าใจที่ชอบพูดว่าเครื่องบินเก่า อายุเยอะ ประมาณนี้ ผมบอกได้เลยว่าเครื่องบินไม่เก่าครับหากได้รับการซ่อมบำรุงตามคู่มือที่ระบุไว้เพราะอากาศยานมีการเปลี่ยนอะไหล่และอุปกรณ์ต่างๆ ตามระยะเวลาที่คู่มือระบุไว้อยู่เสมอถึงไม่เสียก็ต้องเปลี่ยน

ยกตัวอย่างเช่นเครื่องบินแบบ T-41D อายุก็ 50ปี+ ผมก็บินมาแล้วและก็ไม่เคยเห็นมีอุบัติเหตุเพราะอุปกรณ์ชำรุดแต่อย่างใด แต่จะมีบ้างก็เกิดจาก Human Error (Pilot Error) ซะส่วนใหญ่ โปรดเข้าใจตามนี้นะครับจะโกรธจะเกลียดผมก็ได้แต่ผมต้องพูดเพราะรู้สึกว่าไม่เป็นธรรมกับชื่อเสียงของช่างอากาศยานที่ปฏิบัติตามกฏคู่มือและระเบียบสักเท่าไหร่กับการตีแผ่ครั้งนี้

ย้ำอีกครั้งว่าผมซ่อมและบินด้วยก็ไม่ได้สบายใจเท่าไหร่ที่มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น แต่เห็นควรเกี่ยวกับการเขียนขอให้เคลียร์และชัดเจนกว่านี้ครับ ต้องระบุตีกรอบไปเลยและไม่ควรยกตัวอย่างเปรียบเทียบระหว่างอาชีพด้วยกันครับผม ขอบคุณและสวัสดี


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Ib-Ub09Icuo

คุณอาจสนใจ

Related News