สังคม

สกัดกั้นสินค้านำเข้าผิดกฎหมาย ยึดของกลาง 800 รายการ มูลค่า 20 ล้าน

โดย thanaporn_s

16 ส.ค. 2567

281 views

วันที่ 16 ส.ค. 2567 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) เจ้าหน้าที่ชุดตรวจยึด นำโดย พ.ต.ท.ฉัตรชัย เหมวิลัย สว.ส.ทล. ​ได้ทำการตรวจยึด รถบรรทุกสิบล้อ พร้อมด้วยสินค้า จำนวน  3​ คัน ​เข้าข่ายฐานความผิดตาม พระราชบัญญัติศุลกากร, พระราชบัญญัติสรรพสามิต, พระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม, พระราชบัญญัติเครื่องหมายการค้า และพระราชบัญญัติอาหารและยา ตรวจยึดที่ถนนหลวงหมายเลข ทล.299  กม.19-20 ต.ไผ่ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์​

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงหน่วยบริการสมเด็จฯ ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ และตรวจพบรถบรรทุกสิบล้อ จำนวน 3 คัน ขับตามกันมาจากอำเภอสมเด็จ มุ่งหน้าเข้าจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีลักษณะบรรทุกสิ่งของมาเต็มคันรถ เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบสิ่งของที่บรรทุกมา จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบว่าบรรจุภัณฑ์เป็นสินค้าที่มาจากจีน ต่อมาจึงได้มีการเชิญศุลกากรมาร่วมตรวจสอบในเบื้องต้นด้วยที่สถานีตำรวจทางหลวง 1 กองกำกับการ 4 กองบังคับการตำรวจทางหลวง (ร้อยเอ็ด)

โดยตรวจสอบพบสินค้าที่เชื่อว่าไม่ผ่านพิธีการศุลกากร, สินค้าประเภทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มี มอก., สินค้าที่เป็นเครื่องหมายการค้าของผู้อื่น, สินค้าควบคุมตามพระราชบัญญัติวัตถุอันตราย อีกทั้งยังมีสุราและบุหรี่จากต่างประเทศตามพระราชบัญญัติสรรพสามิต และสินค้าน้ำยาฟอกไตที่ต้องอยู่ในการควบคุมคุณภาพตามพระราชบัญญัติอาหารและยา รวมถึงสินค้าเบ็ดเตล็ดอีกหลายร้อยรายการที่ไม่ผ่านพิธีการศุลกากร อาทิเช่น อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์, อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ฯลฯ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดสินค้าดังกล่าวและนำส่งพนักงานสอบสวนและศุลกากร ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การของผู้ขับขี่รถบรรทุกทั้ง 3 ราย ให้การว่า รับสินค้ามาจากสะพานมิตรภาพไทยลาว และจะนำส่งโกดังพื้นที่ภาคกลาง โดยได้รับค่าจ้างเป็นเที่ยว ทั้งนี้นายจ้างไม่มีเอกสารที่เกี่ยวข้องกับสินค้ามอบให้กับผู้ขับขี่แต่อย่างใด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้ดำเนินการติดตามผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News