สังคม

ผ่านไป 5 วัน ยังไร้วี่แวว นักท่องเที่ยวสูญหายในอุทยานฯภูสอยดาว

โดย nutda_t

9 ก.ค. 2567

1.6K views

นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) เดินทางมาที่ศูนย์บัญชาการค้นหาผู้ผลัดหลง ที่อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เขตรอยต่ออุตรดิตถ์-พิษณุโลก เพื่อติดตามเหตุการณ์ท่องเที่ยวหลงป่า ทราบชื่อคือ นายธัญวริช อายุ 27 ปี ชาว จ.มหาสารคาม สูญหายระหว่างการเดินเท้าขึ้นลานสนภูสอยดาว เขตจังหวัดอุตรดิตถ์ ตั้งแต่วันที่ 4 กรกฎาคม 2567

นายทศพร ปภากุล ผอ.ส่วนอุทยานสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 (พิษณุโลก) ในฐานะผู้บัญชาการเหตุการณ์ ศูนย์บัญชาการค้นหาผู้ผลัดหลง อช.ภูสอยดาว กล่าวว่า ได้สนธิกำลังเจ้าหน้าที่อุทยานฯ จนท.ไฟป่า ,ตชด.ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 61 นาย จึงได้แบ่งกำลังออกเป็น 4 ชุดปูพรมค้นหา นายธัญวริช แต่ยังไม่พบร่อยรอย แม้ได้รับการสนับสนุนหน่วยบินเฮลิคอปเตอร์ กรมอุทยานฯ

นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เปิดเผยว่า ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินจำนวนรอบที่ 2 เพื่อค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย ผลจากชุดลาดตะเวนพื้นราบ 61 คน ชี้เป้าต้นกล้วยล้ม จึงตรวจสอบภาคพื้นทางอากาศพบว่า ต้นกล้วยล้มนั้นเป็นผลจากสัตว์ป่าเหยียบเป็นช่วงๆ นักบินได้บินวนหลายรอบแล้ว ก็ไม่พบ ทุกอย่างเงียบสนิท ปกติคนหลงป่า เมื่อได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์ ก็ควรอยู่ที่โล่งแจ้ง หรือรออยู่บริเวรลำห้วยเพื่อโบรกมือขอความช่วยเหลือ

ทั้งนี้ตามประวัติของนายธัญวริช ได้มาสมัครงานฟาร์มหมูแห่งหนึ่งที่ อ.ทองแสนขัน อุตรดิตถ์ โดยวันที่ 1 และ 2 ก.ค.67 ถูกกักตัว และวันที่ 3 ก.ค. ได้ทำงานวันแรก กระทั่งวันที่ 4 ก.ค.ได้แจ้งกับทางฟาร์มหมูว่า เดินทางกลับบ้านที่มหาสารคาม จึงให้รถที่ฟาร์มหมู มาส่งที่ บขส.อุตรดิตถ์ จากนั้นได้นั่งรถแกรบมาส่งแหล่งท่องเที่ยว อช.ภูสอยดาว โดยไม่ได้กลับบ้านที่มหาสารคาม

อุปกรณ์ที่ค้นพบอยู่ในกระเป๋า คือเอกสารต่างๆ การทำงานและมีโน้ตบุ๊ก พร้อมของกินมาม่าคัพ สบู่ ยาสระผม แต่ไม่มีอุปกรณ์เดินป่า อาทิ เปล หรือเครื่องดำรงชีพในป่า

สอบถามเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่เดินค้นหา เปิดเผยว่า หนุ่มมหาสารคาม เตรียมไปลานสน แต่ไปเพียงเนินวัดใจ หรือจุดแรกระยะ 650 เมตร (จากเป้าหมายต้องเดินขึ้นไป 2 กิโลเมตรถึงลานสน) แต่กลับพบว่า ได้เดินออกนอกเส้นทาง โดยเดินข้ามห้วย และถอดรองเท้าและกระเป๋า ไว้ฝั่งตรงข้ามลำห้วย ตรวจสอบเชิงลึกพบว่า หนุ่มนั้นอาจตกหลุมจึงต้องถอดรองเท้าและวางกระเป๋าไว้ ซึ่งตรวจค้นรัศมีรอบๆ ไม่พบสิ่งผิดปกติใดๆ บริเวณดังกล่าวก็ไม่มีหน้าผา หรือ ลำห้วยขนาดใหญ่แต่อย่างใด

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ภูสอยดาว

คุณอาจสนใจ