สังคม

“บิ๊กป๊อด” สั่งบินเฮลิคอปเตอร์ ค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย ในอุทยานฯ ภูสอยดาว

โดย thanaporn_s

7 ก.ค. 2567

478 views

วันที่ 7 กรกฎาคม 2567 นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้สั่งการนายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 เร่งระดมกำลังค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย หลังจากได้รับรายงานจากนายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว แจ้งนักท่องเที่ยวสูญหาย จำนวน 1 ราย เมื่อวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ระหว่างเดินเท้าขึ้นสู่ยอดลานสนภูสอยดาว ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์ ทราบชื่อผู้สูญหาย คือ นายธัญวริช มะทีมา อายุ 27 ปี ภูมิลำเนา บ้านเลขที่ 167 หมู่ที่ 9 ต.หนองบอน อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม

โดยนักท่องเที่ยวรายดังกล่าวได้ทำการลงทะเบียนขึ้นลานสนในเวลา 12.30 น. ของวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 ซึ่งเป็นคณะสุดท้ายของวัน จนกระทั่งเวลา 17.30 น. นักท่องเที่ยวรายดังกล่าว ยังไม่ได้ไปลงทะเบียนเพื่อยืนยันว่าขึ้นถึงลานสน จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหาตั้งแต่ลานสนภูสอยดาวลงมาตลอดเส้นทางศึกษาธรรมชาติจนถึงน้ำตกภูสอยดาว ระยะทาง 6.5 กม. จนถึงเวลาประมาณ 23.00 น. ปรากฏว่าไม่พบตัวผู้สูญหายแต่อย่างใด

ต่อมาในวันที่ 5 กรกฎาคม 2567 เวลาประมาณ 07.00 น. ได้ประสานกับญาติ (พี่ชาย) ของนักท่องเที่ยวผู้สูญหาย พร้อมทั้งสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับปัญหาสุขภาพของผู้สูญหาย ได้ความว่าผู้สูญหายเป็นผู้ป่วยของโรงพยาบาลจิตเวช ต้องได้รับยาเป็นประจำ ต่อเนื่องจากวันที่ 4 กรกฎาคม 2567 นายฟารุต ใจทัศน์กุล หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ออกค้นหานักท่องเที่ยวหายดังกล่าว โดยแบ่งกำลังเป็น 5 ชุด เพื่อกระจายกำลังค้นหา รวมทั้งสิ้น 99 นาย

เริ่มดำเนินการค้นหาตั้งแต่เวลา 08.30 น. โดยมีแผนการปฏิบัติงานคือ จัดชุดที่ 1-4 ปูพรมบริเวณใกล้เคียงกับจุดที่พบสัมภาระพื้นที่ 1 ตร.กม. แต่ละจุดห่างกัน 50 ม. และชุดที่ 5 ลาดตระเวน 2 ฝั่งลำน้ำบริเวณที่พบสัมภาระลงมาถึงจุดบริการ 2 (น้ำตกภูสอยดาว) และได้กำชับให้แต่ละชุดรายงานผลการปฏิบัติเป็นระยะ โดยมีนายทศพร ปภากุล ผู้อำนวยการส่วนอุทยานแห่งชาติ เป็นผู้สั่งการปฎิบัติการค้นหาในพื้นที่อย่างใกล้ชิดท่ามกลางสภาพอากาศท้องฟ้ามืดครึ้ม มีเมฆบางส่วน แต่ยังไม่พบผู้สูญหายแต่อย่างใด

ล่าสุดวันที่ 7 กรกฎาคม 2567 นายโกเมศ พุทธสอน ผอ.สบอ.11 ได้รับข้อสั่งการจากพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้การสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ หลังจากนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เพื่อเร่งค้นหาผู้สูญหาย

พร้อมนี้ นายโกเมศ พุทธสอน ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 11 ได้สั่งการให้ตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ค้นหานักท่องเที่ยวสูญหาย เพื่อประสานงาน และติดต่อข้อมูลที่เกี่ยวข้อง ทั้งโดยมีพลตำรวจเอก พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ให้ความช่วยเหลือและความห่วงใย กำชับไปยังหัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว และเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานทุกนาย ให้คำนึงถึงความปลอดภัยในการค้นหาผู้สูญหายเนื่องจากภูมิประเทศสูงชัน และสภาพอากาศที่มีฝนตก ค่อนข้างอันตรายกับเจ้าหน้าที่และผู้สูญหาย

โดยล่าสุดวันนี้ (7 ก.ค.67) เฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทำการยกตัวมายัง อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เพื่อวางแผนปฏิบัติการบินค้นหา นักท่องเที่ยวที่สูญหายรายดังกล่าวต่อไป

คุณอาจสนใจ