สังคม

อย.แนะ 'คนรักไก่ทอด' ไม่ควรทานร้านที่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ เสี่ยงอันตราย เนื่องในวันไก่ทอดแห่งชาติ

โดย kanyapak_w

5 ก.ค. 2567

80 views

เภสัชกรเลิศชาย เลิศวุฒิ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เผยว่า วันที่ 6 กรกฎาคม ของทุกปี เป็นวันไก่ทอดแห่งชาติ (National Fried Chicken Day) ซึ่งเป็นเทศกาลที่มีต้นกำเนิดที่สหรัฐอเมริกาและได้รับความนิยมจากเหล่าคนรักไก่ทอด จนผู้ประกอบการไก่ทอดนำมาเป็นเทศกาลส่งเสริมการขาย


ทาง อย. จึงขอแนะนำผู้บริโภคในการเลือกรับประทานไก่ทอดให้ปลอดภัย โดยเลือกซื้อไก่ทอดจากร้านที่ไม่ใช้น้ำมันทอดซ้ำ มีวิธีสังเกตน้ำมันที่เสื่อมสภาพ คือ น้ำมันจะมีลักษณะเหนียวข้น สีดำ มีกลิ่นเหม็นหืน มีฟอง และเกิดควันมากขณะทอด ซึ่งน้ำมันที่ผ่านการทอดซ้ำ จะทำให้เกิดสารที่เป็นอันตรายต่อร่างกาย อาทิ ‘สารโพลาร์’ สาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยงโรคความดันโลหิตสูงและโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ‘สารโพลีไซคลิก อะโรมาติก ไฮโดรคาร์บอน (PAHs) ’ สาเหตุทำให้เกิดโรคมะเร็ง อีกทั้งไอระเหยของน้ำมันทอดซ้ำ เป็นสาเหตุทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปอด นอกจากนี้ ผู้บริโภคควรเลือกซื้อไก่ทอดจากร้านที่สะอาด มีการปรุงสุกใหม่ และบริโภคแต่พอดีในปริมาณที่เหมาะสม


สำหรับผู้ประกอบอาหารในครัวเรือน รองเลขาธิการฯ อย. กล่าวเพิ่มเติมว่า ไม่ควรซื้อน้ำมันที่ผ่านการใช้แล้วมาทอดต่อ ควรเลือกซื้อน้ำมันที่มีภาชนะบรรจุที่มีฉลากชัดเจน มีเลขสารบบอาหาร และต้องไม่มีสิ่งแปลกปลอม เช่น ผงสีดำ ตะกอนขุ่นขาว อีกทั้งภาชนะบรรจุต้องอยู่ในสภาพปิดผนึก ไม่มีรอยฉีกขาด ควรซับน้ำบริเวณผิวหน้าอาหารดิบก่อนทอดเพื่อชะลอการเสื่อมคุณภาพของน้ำมัน และเลือกใช้ชนิดของน้ำมันโดยคำนึงถึงรูปแบบในการประกอบอาหาร เช่น อาหารทอดแบบน้ำมันท่วม ควรเลือกใช้น้ำมันปาล์มโอเลอิน น้ำมันมะพร้าว ซึ่งเหมาะที่จะใช้ทอดอาหารที่ต้องใช้ความร้อนสูงเป็นระยะเวลานาน และควรทอดอาหารครั้งละไม่มากเกินไป หลีกเลี่ยงการใช้ความร้อนสูงในการทอด หากทอดเนื้อสัตว์ที่มีส่วนผสมของเกลือหรือเครื่องปรุงรสผสมอยู่ควรเปลี่ยนน้ำมันทอดให้บ่อยขึ้น หมั่นกรองเศษอาหารระหว่างและหลังการทอด ไม่ควรทอดซ้ำเกิน 2 ครั้ง และไม่ควรเติมน้ำมันใหม่ผสมลงไป เนื่องจากเป็นการเร่งความเสื่อมสภาพของน้ำมัน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  วันไก่ทอดแห่งชาติ ,อย.

คุณอาจสนใจ

Related News