สังคม

อย.เรียกคืน 'ยาน้ำเด็ก' พบสารเอทิลีนไกลคอลเกินมาตรฐาน 15 รายการ 31 รุ่นการผลิต

โดย passamon_a

10 มิ.ย. 2567

520 views

เมื่อวันที่ 7 มิ.ย.67 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) รายงานว่า จากที่ อย. มีระบบเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยา อย. ตรวจพบสารเอทิลีนไกลคอลเกินมาตรฐานในยาน้ำสำหรับเด็ก จึงเรียกคืนยา 15 รายการ 31 รุ่นการผลิต พร้อมขอผู้ปกครองตรวจสอบ หากพบว่ามีการใช้ยารุ่นดังกล่าว ขอให้หยุดใช้ สงสัยสอบถามเพิ่มเติมทางสายด่วน อย. 1556 กด 3 หรือโทร 0 2590 7405, 0 2590 7325 หรือผ่านเพจ Facebook FDAThai สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) และโรงพยาบาลทุกแห่ง


นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย. มีแผนเฝ้าระวังความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ยา จึงมีการเก็บตัวอย่างเพื่อตรวจคุณภาพมาตรฐานของผลิตภัณฑ์ โดยล่าสุด อย. ได้เก็บตัวอย่างยาน้ำสำหรับเด็กส่งตรวจวิเคราะห์ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ผลการตรวจพบเอทิลีนไกลคอลเกินมาตรฐานในตัวทำละลายยาและเป็นสารช่วยปรุงแต่งรสชาติให้ความหวาน อย. จึงมีคำสั่งให้ผู้ผลิตยาแผนปัจจุบันเรียกเก็บคืนยาน้ำสำหรับเด็ก จำนวน 15 รายการ 31 รุ่นการผลิต ออกจากท้องตลาดโดยเร็ว ประชาชนสามารถตรวจสอบรายการยาที่ถูกเรียกคืนทั้ง 31 รุ่นการผลิต ได้จากเอกสารแนบท้าย


ทั้งนี้ สารปนเปื้อนที่ตรวจพบมีปริมาณเกินมาตรฐาน การบริโภคที่จะก่อให้เกิดพิษเฉียบพลันจนก่อให้เกิดอันตรายรุนแรง ต้องใช้ยามากถึงประมาณ 500 ขวด ขอประชาชนไม่ต้องวิตกกังวล หากมีอาการผิดปกติใด ๆ เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้อง หลังการใช้ยาดังกล่าว ขอให้พบแพทย์ แต่เพื่อความปลอดภัยของผู้บริโภค อย. จึงเรียกเก็บคืนยาดังกล่าวออกจากท้องตลาด ประชาชนที่มียารุ่นการผลิตที่ถูกเรียกคืน ให้ระงับการใช้ยา สำหรับร้านขายยาหรือสถานพยาบาลที่มีรายการยาที่ถูกเรียกคืน ให้ประสานผู้แทนจำหน่ายยาเพื่อส่งคืนให้แก่บริษัทต่อไป


หากมีข้อสงสัยหรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม สามารถติดต่อได้ทางสายด่วน อย. 1556 กด 3 หรือโทร 0 2590 7405, 0 2590 7325 หรือผ่านเพจ Facebook FDAThai สำหรับในต่างจังหวัดสามารถติดต่อได้ทางสาธารณสุขจังหวัด และโรงพยาบาลทุกแห่ง


ทั้งนี้ สารเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol-EG) เป็นของเหลว ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น รสหวาน มีความเป็นพิษระดับกลาง นิยมใช้เป็นสารป้องกันน้ำแข็งตัว (antifreeze) และสารหล่อเย็น (coolant) และใช้เป็นสารตั้งต้นในอุตสาหกรรมโพลิเอสเทอร์ โดยเมื่อปลายปี 2565 องค์การอนามัยโลก (WHO) ออกประกาศเตือน พบยาน้ำไซรัปสำหรับเด็ก 4 ยี่ห้อ มีการปนเปื้อนสารอันตรายที่ทำให้เด็กกินยาเข้าไปแล้วไตวายตายได้ ทั้งหมดผลิตในอินเดีย เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กในอินโดนีเซีย และแกมเบียเสียชีวิตจากไตวายเป็นจำนวนมาก โดยผลจากการวิเคราะห์จากห้องทดลองยืนยันว่า ยาดังกล่าวมีสารไดเอทิลีนไกลคอล (diethylene glycol) และเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) ซึ่งเป็นสารเคมีที่ห้ามใช้ในอาหาร


จากนั้นในช่วง ต.ค.2566 ทางการอินโดนีเซียได้ออกมาระบุว่า พบยาแก้ไอน้ำเชื่อมยี่ห้อหนึ่งของผู้ผลิตในประเทศ เป็นสาเหตุที่ทำให้เด็กเสียชีวิตจำนวนมาก และมีเด็กหลายสิบคนในแกมเบีย และอุซเบกิสถาน เสียชีวิตจากการกินยาน้ำแก้ไอที่มีเอทิลีนไกลคอล เป็นสารอันตรายปนเปื้อน


ด้าน นายแพทย์ สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. เคยระบุผ่านเว็บไซต์ของ อย.ว่า กรณีที่มีข่าวเด็กในอินโดนีเซียเกิดไตวายเฉียบพลัน หลังรับประทานยาน้ำเชื่อมพาราเซตามอลที่ผลิตในอินเดีย เมื่อไม่นานมานี้องค์การอนามัยโลกได้ประกาศเตือนให้ถอดผลิตภัณฑ์ยาแก้หวัด 4 ตัว ของบริษัทเมเดน ฟาร์มาซูติคอลส์ ที่ผลิตในประเทศอินเดีย ได้แก่ 1.Promethazine oral solution BP 2.Kofexmalin baby cough syrup 3.Makoff baby cough syrup และ 4.Magrip N cold syrup ตรวจพบการปนเปื้อนสารไดเอทิลีนไกลคอล (diethylene glycol) และเอทิลีนไกลคอล (ethylene glycol) อาจส่งผลต่อไต จนมีเด็กในประเทศแกมเบียเสียชีวิต 70 ราย อย.ได้ตรวจสอบแล้ว ไม่พบการขึ้นทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาดังกล่าว และไม่พบข้อมูลการขายบนอินเตอร์เน็ตของประเทศไทย รวมทั้งไม่มีการนำเข้าผลิตภัณฑ์ยาสำเร็จรูป และวัตถุดิบที่มาจากบริษัทเมเดนฯ


สารปนเปื้อนดังกล่าวจัดเป็นวัตถุที่ห้ามใช้ในอาหาร ส่งผลให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย เช่น ปวดท้อง อาเจียน ท้องเสีย ปัสสาวะไม่ออก ปวดศีรษะ สภาพจิตใจผิดปกติ ไตวาย และอาจเสียชีวิตได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/7D5QFMHP_Z0

คุณอาจสนใจ

Related News