สังคม

ยิ่งใหญ่ส่งท้าย Pride Month พาเหรด 'LOVE PRIDE PARADE 2024' นายกฯเปิดงาน คนดัง-คู่รัก ร่วมเพียบ

โดย passamon_a

1 ก.ค. 2567

37 views

ส่งท้าย Pride Month เดินขบวนพาเหรด LOVE PRIDE PARADE 2024 สุดยิ่งใหญ่ ยาวที่สุดในเอเชีย 6 กม. รถเข้าร่วมขบวนมากกว่า 300 คัน ประชาชน ชาวต่างชาติ ชมงานตลอดเส้นทาง ทัพดารา-ศิลปิน-นางงาม-เซเลบริตี้ ร่วมงานเพียบ คู่รัก LGBTQ จูงมือกันร่วมงาน ทำกิจกรรมบนเวที โยนช่อดอกไม้


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน LOVE PRIDE PARADE 2024 ณ สนามกีฬาแห่งชาติ (ศุภชลาศัย) ถนนพระรามที่ 1 เขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ไทยสู่การเป็น Pride Friendly Destination ต่อยอดผลักดันไทยเป็นเจ้าภาพ World Pride 2030 ถือเป็นการเฉลิมฉลองส่งท้าย Pride Month เดือนแห่งความภาคภูมิใจของชาวหลากหลายทางเพศ โดยมี นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์, นายจักรพงษ์ แสงมณี รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี, นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน


โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า งานครั้งนี้เกิดจากความร่วมมือของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคีเครือข่าย ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญกับสิทธิมนุษยชน และความเท่าเทียมของคนทุกกลุ่ม LGBTQ+ เป็นกลุ่มที่รัฐบาลไม่เคยละเลยและตั้งใจเต็มที่ในการยกระดับสิทธิขั้นพื้นฐาน ซึ่งปีนี้แตกต่างจากปีก่อน ๆ เพราะ พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ผ่านการพิจารณาของสภาแล้ว ถือเป็นความน่าปลาบปลื้มใจ


นอกจากนี้ รัฐบาลยังพร้อมให้การสนับสนุนงานคล้ายให้เป็นเฟสติวัลที่สำคัญ โดยเฉพาะการขับเคลื่อนด้านการท่องเที่ยว ซึ่งนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีศักยภาพสูง รัฐบาลสนับสนุนให้มีการจัดเทศกาล Pride ทั่วประเทศ เพื่อแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าประเทศไทยให้ความสำคัญกับสิทธิ ความเสมอภาค และความหลากหลายทางเพศ และจะผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพการจัดเวิลด์ไพรด์ 2030


แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีอีกหลายขั้นตอน เราต้องช่วยกันผลักดันอีกหลาย พ.ร.บ. เพื่อทำให้ประเทศไทยเข้าเป็นแคนดิเดตให้ได้ งานวานนี้นอกจากจะช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ให้กับประเทศไทยในด้านความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวทั่วโลก ยังสามารถส่งต่อแนวคิดสร้างสรรค์ซอฟพาวเวอร์ของประเทศ ผ่านขบวนพาเหรดที่สื่อความหลากหลายของประเทศทั้งเทศกาล ประเพณี แฟชั่น อาหารและกีฬา


ทั้งนี้ตนขอขอบคุณภาครัฐภาค เอกชน และภาคีเครือข่าย ที่ร่วมกันจัดงาน ให้เป็นวาระของการสื่อสารความหมายของการเท่าเทียมทางสังคม


จากนั้นนายกรัฐมนตรีและคณะ ได้ร่วมปล่อยขบวนพาเหรดที่ยาวที่สุดในเอเชีย 6 กิโลเมตร ซึ่งจัดขึ้นภายใต้แนวทางเศรษฐกิจสีรุ้ง โดยตกแต่งขบวนพาเหรดตามแนวคิดการสนับสนุนยุทธศาสตร์ Soft Power ในหลากหลายมิติ อาทิ การปลุกกระแสแฟชั่นผ้าขาวม้าไทยสู่ระดับโลก แสดงถึงความรัก ความเท่าเทียม และความเสมอภาค


โดยขบวนเคลื่อนจากสนามกีฬาแห่งชาติ ไปตามถนนพระราม 1 ผ่านย่านปทุมวัน สยาม ราชประสงค์ เพลินจิต อโศก สุขุมวิท ไปสิ้นสุดที่อุทยานเบญจสิริ ซึ่งได้รับความสนใจจากประชาชน ชาวต่างชาติ เข้าร่วมกิจกรรมและชมงานตลอดเส้นทาง โดยขบวนรถเต็มสีสันหลากหลาย มีความยาวกว่า 1 กิโลเมตร มีรถเข้าร่วมขบวนมากกว่า 300 คัน นับเป็นขบวนพาเหรดการเฉลิมฉลองในเทศกาลไพรด์ที่มีความยาวมากที่สุดในเอเชีย ณ ปัจจุบัน


แอนโทเนีย โพซิ้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 และรองอันดับ 1 มิสยูนิเวิร์ส 2023 กล่าวว่า ตนเองมาในนามของไพรด์ รู้สึกเป็นเกียรติที่ได้มาร่วมงาน ไม่เหนื่อยเลยเพราะตนเองมาในนามของความรัก ความเท่าทียม ความเป็นตัวของตัวเอง ความรักคือรักสิ่งที่เราทำ รักสิ่งที่เราเป็น ส่วนชุดที่ตนสวมใส่มาในธีม flower Power เทศกาลไพรด์ ไม่ควรที่จะมีเพียงแค่หนึ่งเดือน แต่เราควรที่จะได้เฉลิมฉลองความภูมิใจ ความรัก ความเป็นตัวตน และความเท่าเทียมกันในทุก ๆ วัน ทุกคนควรมีสิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน


ผู้ร่วมงานอีกราย กล่าวว่า วานนี้เป็นวันสุดท้ายของเดือน Pride Month อยากให้ทุกคนคิดว่าไพรด์สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัน และให้มองเรื่องความหลากหลายก็คือมนุษย์คนหนึ่ง แม้เราจะมี พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม แล้ว แต่อยากให้ทุกคนมองว่า พ.ร.บ.นี้ ไม่ได้ทำเพื่อความหลากหลายทางเพศเท่านั้น แต่เราทำเพื่อทุก ๆ คน  


ทีมข่าวได้คุยกับคู่รัก LGBTQ คู่หนึ่ง เปิดเผยว่า นี่เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลอง ปีนี้ประเทศไทยจัดอย่างยิ่งใหญ่เพื่อเฉลิมฉลองสมรสเท่าเทียมผ่านแล้ว ทุกคนเอ็นจอยมอบความรักและรอยยิ้มให้กัน ประเทศไทยมาไกลจริง ๆ ที่สนับสนุนความเท่าเทียม และเป็นเรื่องที่น่ายินดี ส่วนเรื่อง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ตนมองว่าเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่คน 2 คนพึงได้ จากชายและหญิงที่รักกัน เปลี่ยนเป็นบุคคล 2 คน ที่รักกัน เป็นเรื่องที่น่าจะเกิดขึ้นตั้งนานแล้ว และวันนี้ก็ถึงเวลาแล้วสำหรับคนที่พร้อมอยากจะแต่งงานจดทะเบียนสมรส  


"สำหรับคู่ของตนเองคบกันจะ 4 ปีแล้ว เป็นคู่รักผู้หญิงกับผู้หญิง และกล้าเปิดเผยว่าเราคบกัน เป็นแฟนกัน การที่ตนมาเปิดเผยตัวตนท่ามกลางคนจำนวนมากเพื่อแสดงจุดยืนว่า นี่คือหญิงกับหญิงที่เป็นแฟนกันและรักกันมาก ๆ แต่เชื่อว่าทุกคนมีเหตุผลส่วนตัวอาจจะเปิดตัวเมื่อพร้อม ไม่จำเป็นว่าวันนี้สังคมเปิดกว้างแล้วถ้ายังไม่พร้อมเปิดก็ยังไม่ต้องเปิด และที่สำคัญมีกฎหมายรองรับแล้วไม่ได้หมายความว่าต้องแต่ง ตอบใจตัวเองให้ดีและทำสิ่งที่ตัวเองมีความสุข ไม่ทำร้ายหรือเบียดเบียนใครก็พอแล้ว"


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/xAAm8dZPvas

แท็กที่เกี่ยวข้อง  LOVEPRIDEPARADE2024 ,PrideMonth ,ขบวนพาเหรดPrideMonth

คุณอาจสนใจ