สังคม

"เศรษฐา-อุ๊งอิ๊ง-พิธา" แต่งตัวจัดเต็ม หลากหลายสีสัน ในงาน Bangkok Pride Festival 2024

โดย gamonthip_s

1 มิ.ย. 2567

568 views

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี สวมเสื้อผ้าขาวม้าลายสีรุ้ง พร้อม นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย สวมชุดลายผ้าขาวม้าสีเหลือง รวมถึงยังมีรัฐมนตรี และสส.พรรคเพื่อไทย แต่งกายด้วยสีสันสดใส ร่วมกิจกรรมขบวน Bangkok Pride Parade ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของงาน “บางกอกไพรด์ เฟสติวัล 2024” (Bangkok Pride Festival 2024) ภายใต้แนวคิด Celebration of Love



นายกฯ เศรษฐา ได้ขึ้นกล่าวเปิดงาน ระบุว่า ขอให้เป็นเดือนแห่งการเฉลิมฉลองสิทธิเสรีภาพของความเสมอภาค เท่าเทียม ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่ทุกคนมารวมตัวกันครั้งนี้ เพื่อเดินขบวนพาเหรด รวมถึงมีเวทีพูดคุยในเรื่องที่เราจะต้องทำกันต่อไป โดยย้ำว่ารัฐบาลและภาคประชาชนจะเดินหน้าไปด้วยกัน ผลักดันร่างพรบ.สมรสเท่าเทียมให้สำเร็จ รวมทั้งคำนำหน้าชื่อ และเซ็กซ์เวิร์กเกอร์ด้วย



จากนั้น เศรษฐา ได้มอบ “ธงไพรด์ประจำจังหวัด” สัญลักษณ์การเปิดเทศกาลเฉลิมฉลองเดือนไพรด์ให้กับเครือข่ายต่างจังหวัด เพื่อปักหมุดไพรด์ทั่วประเทศ



ก่อนปล่อยขบวนพาเหรด Bangkok Pride Parade บรรยากาศ ก็มีนักการเมือง เข้าร่วมกันอย่างคึกคัก ทั้งสส.พรรคเพื่อไทย ที่ร่วมในขบวนแรก ชื่อว่า “สมรสเท่าเทียม Love Wins” ขณะที่สส.พรรคเพื่อไทย นำโดย นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล และ ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ หรือ ครูธัญ ร่วมขบวน Bangkok Pride ในขบวนที่ 5 สีม่วง “เสรีภาพ Love for Freedom”



โดยผู้ร่วมขบวน ได้โบกธงธงสีรุ้ง เฉลิมฉลอง ซึ่งปีนี้ถือเป็นการนับถอยหลังเคานต์ดาวน์สู่การใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียมก่อนสิ้นปี 2567 เริ่มต้นตั้งแต่ สนามกีฬาแห่งชาติ ทอดยาวบนถนนพระราม 1 ตลอดทั้งเส้น มุ่งหน้าสู่แยกราชประสงค์ บริเวณลานเซ็นทรัลเวิลด์ รวมระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร



สำหรับคอนเซปต์ของปีนี้จะเป็นสัญลักษณ์ของการสนับสนุนสิทธิความหลากหลายทางเพศจากทุกภาคส่วน และประกาศให้ประเทศทั่วทุกมุมโลกรู้ว่าประเทศไทยพร้อมแล้วในการเป็นหมุดหมายของ "ชาวสีรุ้ง"



ขณะที่ นางสาวแพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ในงาน Bangkok Pride 2024 ถึงการสนับสนุน พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมว่า เรื่องนี้ไม่ได้เพิ่งเริ่มทำในรัฐบาลนี้ แต่เริ่มมาตั้งแต่สมัยไทยรักไทยแล้ว ตั้งแต่ 23 ปีที่ผ่านมา แต่กระแสสังคมตอนนั้นอาจจะยังไม่เปิดกว้างเท่านี้ มีเสียงค้านเยอะมาก จนมาถึงสมัยรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก็เสนออีกครั้ง แต่ถูกรัฐประหารก่อน



และครั้งนี้ ในรัฐบาลของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี และพรรคเพื่อไทย ยืนยันสนับสนุนสมรสเท่าเทียมอย่างเต็มที่แน่นอน “การที่คนเรารักกัน เป็นเรื่องที่ต้องมีกฎหมายมารองรับ ควรมีสิทธิทำให้ความรักเหล่านั้นเป็นจริง และเรียบร้อยได้ตามที่ต้องการเหมือนกับทุกคน”



ส่วนความเห็นต่างในการผลักดัน Sex Worker ให้ถูกกฎหมายนั้น นางสาวแพทองธาร ระบุว่า ต้องให้คณะกรรมการช่วยกันดูเรื่องนี้ ต้องตอบคำถามจากการประชุมร่วมกัน ว่าแนวคิดเป็นอย่างไร ทุกชีวิตควรมีการได้รับการดูแล และในทุกอาชีพต้องมีหลักประกันสุขภาพ หรือการดูแลด้านต่าง ๆ ด้วยเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ทุกคนพึงได้รับ

คุณอาจสนใจ

Related News