สังคม

แห่งแรกในไทย! โรงเรียนดังโคราช สร้างห้องน้ำสีรุ้งให้นักเรียน LGBTQ+ ต้อนรับเดือนไพรด์

โดย petchpawee_k

1 มิ.ย. 2567

1.2K views

วานนี้ (31 พ.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศก่อนถึงช่วงเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นช่วงเดือนไพรด์ของชาว LGBTQ+ (Pride Month) เด็กนักเรียนในโรงเรียนบุญวัฒนา อ.เมือง จ.นครราชสีมา มีความคึกคักเป็นอย่างมาก ภายหลังจากที่ปีนี้ทางโรงเรียนได้เปิดโอกาสให้นักเรียนที่เป็น LGBTQ+ สามารถแต่งกายตามเพศสภาพกันได้อย่างเต็มที่ อย่างเช่นนักเรียนชายที่เป็น LGBTQ+ ก็จะไว้ผมยาว ผูกโบว์ คล้ายนักเรียนหญิง ส่วนนักเรียนหญิง ที่เป็น LGBTQ+ ก็จะตัดผมสั้นรองทรง คล้ายนักเรียนชายได้ สร้างความมั่นใจให้กับกลุ่มนักเรียน LGBTQ+ เป็นอย่างมาก


นอกจากนี้ที่โรงเรียนบุญวุฒนา ยังมีการสร้างห้องน้ำให้นักเรียนแยกตามเพศสภาพอีกด้วย คือมีทั้งห้องน้ำชาย-หญิง ปกติทั่วไป ที่มีการออกแบบทันสมัย สะอาด สวยงาม และห้องน้ำสีรุ้ง สำหรับนักเรียนที่เป็น LGBTQ+ ที่มีการทำสีสันสวยงามสดใส นับว่าเป็นห้องน้ำนักเรียน LGBTQ+ แห่งแรกของประเทศไทยเลยทีเดียว


นายชญานนท์ อายุ 15 ปี  นักเรียนชั้น ม.4/12 ที่เป็น LGBTQ+ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกดีใจมากที่ทางโรงเรียนทำห้องน้ำสำหรับนักเรียนที่เป็น LGBTQ+ ขึ้นมาโดยเฉพาะ ทำให้ไม่ต้องไปเข้าห้องน้ำร่วมกับผู้ชายทั่วไป เพราะถ้าไม่มีห้องน้ำเฉพาะก็จะต้องไปเข้าห้องน้ำรวมกับนักเรียนชาย ซึ่งมักจะทำให้รู้สึกเขินอาย แต่ถ้าจะเข้าห้องน้ำนักเรียนหญิงก็จะไม่เหมาะสม อีกทั้งไม่มีโถปัสสาวะด้วย ดังนั้นการมีห้องน้ำเฉพาะสำหรับนักเรียน LGBTQ+ จึงทำให้รู้สึกสบายใจมากกว่า


ด้านนางสาวอภิชญา อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4/16 หนึ่งในนักเรียนหญิงที่เป็น LGBTQ+ (ทอม) กล่ววว่า ดีใจที่โรงเรียนบุญวัฒนาเปิดกว้างสำหรับชาว LGBTQ+ โดยเฉพาะเรื่องการทำห้องน้ำสีรุ้ง ซึ่งถือว่ามีความสำคัญมาก เพราะจะทำให้รู้สึกสบายใจขึ้น ถ้าให้เข้าห้องน้ำร่วมกับนักเรียนหญิงทั่วไป ก็จะทำให้รู้สึกแปลกๆ ไม่สบายใจเหมือนกับห้องน้ำสีรุ้ง


ขณะที่นายภาสกร  อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4/16 กล่าวว่า ตนเองเป็นชายมีเพศสภาพเป็นหญิง ถ้าให้เข้าห้องน้ำรวมกับนักเรียนหญิง ก็รู้สึกไม่ค่อยสบายใจ ดังนั้นการได้มีห้องน้ำสีรุ้งจึงเป็นสิ่งที่ดีมาก เพื่อให้ตนเองสามารถเข้าห้องน้ำได้ตามเพศสภาพ และทุกคนก็จะไม่รู้สึกแตกต่าง


นางสาวเชษฐ์สุดา  อายุ 15 ปี นักเรียนชั้น ม.4/16 ที่เป็น LGBTQ+ (เลสเบี้ยน) กล่าวว่า ดีใจที่โรงเรียนแห่งนี้เปิดกว้างให้กับนักเรียนทุกเพศ เพราะเพื่อนๆ ของตนเองหลายคน ก็เป็นสาวหล่อ และสาวประเภทสอง ซึ่งมีความเป็นตัวของตัวเอง ทุกคนล้วนมีศักยภาพในตัวเองสูงมาก โดยเฉพาะเพื่อนที่เป็นสาวประเภทสอง ถ้าได้เปิดตัวอย่างเต็มที่ จะกลายเป็นสีสันของโรงเรียนมาก ทำให้ทุกคนอยากจะมาโรงเรียนมากขึ้นด้วย ยิ่งมีการทำห้องน้ำสีรุ้งให้สำหรับนักเรียน LGBTQ+ โดยเฉพาะ ก็ยิ่งทำให้เพื่อนๆ มาเรียนอย่างมีความสุขมากขึ้น


นายวิเชียร ทองคลี่ ผอ.โรงเรียนบุญวัฒนา กล่าวว่า สำหรับโรงเรียนบุญวัฒนาแห่งนี้ ถือว่าเป็นโรงเรียนมัธยมศึกษาขนาดใหญ่พิเศษ มีนักเรียนตั้งแต่ระดับชั้น ม.1 – ม.6 รวมกันอยู่กว่า 3,800 คน ซึ่งในจำนวนนี้ก็จะมีนักเรียนกลุ่มที่เป็น LGBTQ+ อยู่ประมาณ 2% โดยนักเรียนกลุ่มนี้จะมีศักยภาพมาก แต่ที่ผ่านมาอาจจะไม่ค่อยมีความมั่นใจในตัวเอง ดังนั้นปีนี้ทางโรงเรียนจึงให้ความสำคัญกับความแตกต่างในเพศสภาพมาก โดยให้นักเรียนสามารถไว้ทรงผมได้ตามเพศสภาพ ซึ่งจะทำให้นักเรียนมาเรียนอย่างมีความสุข และมีความมั่นใจในตัวเองเพิ่มมากขึ้น


นอกจากนี้ทางโรงเรียนยังได้สร้างห้องน้ำสีรุ้งให้เป็นการเฉพาะสำหรับนักเรียน LGBTQ+ อีกด้วย เพราะบางคนอาจจะรู้สึกไม่สบายใจเมื่อต้องเข้าห้องน้ำรวมกับเพศชาย-หญิงทั่วไป และในอนาคตก็จะสร้างห้องน้ำสีรุ้งเพิ่มขึ้นอีก บนอาคารเรียนต่างๆ เพื่อที่จะได้ไม่ต้องวิ่งมาใช้ห้องนี้ที่เดียว ทั้งนี้ก็รู้สึกดีใจที่สังคมให้การยอมรับกับนักเรียนกลุ่มนี้ ซึ่งนักเรียนกลุ่มเหล่านี้มีอยู่ทุกที่ ไม่เฉพาะที่ จ.นครราชสีมา


ดังนั้นถ้าหากหลายโรงเรียนจะนำไอเดียนี้ไปใช้ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี เพราะโรงเรียนควรที่จะเป็นเซฟโซนให้กับนักเรียนกลุ่มนี้ ให้พวกเขารู้สึกสบายใจ อยากมาโรงเรียนมากขึ้น เพราะมาโรงเรียนแล้วได้รับการยอมรับจากเพื่อน นักเรียนก็จะได้เรียนอย่างมีความสุขมากขึ้นด้วย


https://youtu.be/AvXZF-DcEg0

คุณอาจสนใจ

Related News