สังคม

เผยวงจรปิด คาร์บอมบ์แฟลตตำรวจ จ.ยะลา ครูดับสลด 1 รวบผู้ต้องสงสัยแล้ว 1 ราย

โดย passamon_a

1 ก.ค. 2567

315 views

เผยวงจรปิด เหตุคาร์บอมบ์ ที่แฟลต สภ.บันนังสตา คนร้ายใช้เวลา 10 นาทีหลังจอดรถ ก่อนเกิดเหตุระเบิด ล่าสุดรวบผู้ต้องสงสัย 1 ราย


เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.67 เวลาประมาณ 10.10 น. เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณริมถนนหน้าอาคารแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ สภ.บันนังสตา จ.ยะลา ซึ่งตั้งอยู่ด้านหลังโรงพักกับที่ว่าการอำเภอ โดยบริเวณดังกล่าวยังมีตลาด ที่ประชาชนมาจับจ่ายซื้อของกันด้วย แรงระเบิดส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย และผู้บาดเจ็บมีทั้งตำรวจและชาวบ้าน รวม 34 ราย


จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าคนร้ายขับรถกระบะ 4 ประตู สีน้ำเงิน ยี่ห้อโตโยต้า หมายเลขทะเบียน กข-3320 เบตง มาจอดที่จุดเกิดเหตุ โดยรถคันนี้เป็นรถทางราชการของ อบต.ธารโต ที่ถูกขโมยไป โดยเจ้าหน้าที่แจ้งหายตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย. ก่อนเกิดเหตุ 1 วันเท่านั้น ซึ่งจากในกล้อง พบว่าคนร้ายยังไม่ได้เปลี่ยนแปลงสภาพของรถแต่อย่างใด


โดยรถคันดังกล่าวถูกคนร้ายนำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊ส ขนาด 16 กก. บรรจุเหล็กเส้นตัดและดินระเบิด มีน้ำหนักรวมกว่า 80 กก. พร้อมถังน้ำมัน 2 แกลลอน จุดชนวนด้วยการตั้งเวลา วางอยู่ที่เบาะด้านหลังรถ เมื่อขับมาถึงหน้าแฟลตตำรวจ ก็จอดริมฟุตบาท จากนั้นมีคนร้ายอีก 1 คน ขี่รถจักรยานยนต์มารับคนร้ายที่ขับกระบะ แต่งกายด้วยเสื้อแขนยาวสีดำเสื้อด้านในสีส้ม กางเกงขายาวสีดำ สวมหมวกกันน็อคสีดำปิดบังใบหน้า พากันหลบหนีไป จากนั้นประมาณ 10 นาที รถกระบะคันดังกล่าวก็ระเบิดขึ้น    


จากการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง พบว่ารถคันก่อเหตุออกมาจากถนนศรีบางลาง ผ่านด่านตรวจบ้านกาโสด ม.5 ต.บันนังสตา อ.บันนังสตา จ.ยะลา เวลาประมาณ 09.40 น. จากนั้นคนร้ายขับรถกระบะคันก่อเหตุมาจอดบริเวณหน้าแฟลตตำรวจ สภ.บันนังสตา เวลา 10.13 น. ก่อนจะระเบิดขึ้น ทำให้ นางรอกีเยาะห์ อายุ 45 ปี เป็นครูสอนตาดีกาประจำมัสยิดกำปงลาแล ที่ขี่รถจักรยานยนต์ผ่านมาตรงบริเวณจุดเกิดเหตุ ถูกแรงระเบิดเสียชีวิตในที่เกิดเหตุทันที  


หลังเกิดเหตุ นายเชาวลิต สิทธิฤทธิ์ นายอำเภอบันนังสตา และ พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรักษ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดยะลา พร้อมด้วย พ.ต.อ.รณน สุระวิทย์ ผู้กำกับการ สภ.บันนังสตา ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบซากรถที่ใช้เป็นคาร์บอมบ์ก่อเหตุ รวมทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ที่จอดอยู่บริเวณนั้นเสียหายหลายคัน กำแพงแฟลตพังเป็นช่อง ตัวอาคารแฟลตและเสาไฟฟ้าได้รับความเสียหายจากแรงระเบิด ทำให้ภายในแฟลตไม่มีกระแสไฟฟ้าใช้ จึงสั่งปิดกั้นที่เกิดเหตุ และเส้นทางโดยรอบ ไม่ให้ผู้เกี่ยวข้องเข้าใกล้ เพราะเกรงว่าคนร้ายจะก่อเหตุซ้ำ พร้อมให้เจ้าหน้าที่ EOD เข้าเคลียร์พื้นที่ ก่อนเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน 10 เข้าเก็บหลักฐานจากที่เกิดเหตุ  


ต่อมามีรายงานว่า เจ้าหน้าที่สืบสวนขยายผลจนทราบตัวผู้ต้องสงสัยที่เกี่ยวข้องกับรถที่ใช้ก่อเหตุคาร์บอมบ์ คือ นายมุสตอฟา ทำงานเป็นผู้ช่วยช่าง งานช่างโยธา อบต. โดยจากการตรวจสอบประวัติของนายมุสตอฟา พบว่ามีภรรยาชื่อ น.ส.ฟาดีละห์ เป็นลูกพี่ลูกน้องกับ นายแวอุสมาน แวโมง บุคคลตามหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงได้ขออนุมัติใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.กฎอัยการศึกฯ ควบคุมตัวนายมุสตอฟา ส่งศูนย์ซักถามเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมายต่อไป รวมทั้งเร่งติดตามผู้ที่ร่วมก่อเหตุรายอื่น ๆ ด้วย


ต่อมาช่วงบ่าย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรงยุติธรรม พร้อมด้วย พล.ต.ท.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี. ผบช.ภ.9, นายอำพล พงศ์สุวรรณ ผู้ว่าราชการ จ.ยะลา, พันตำรวจโท วรรณพงษ์ คชรักษ์ รับตำแหน่งเลขาธิการ ศอ.บต. ลงพื้นที่ตรวจจุดเกิดเหตุ


โดย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้เปิดเผยว่า จากเหตุการณ์คาร์บอมบ์ที่เกิดขึ้น ในพื้นที่อำเภอบันนังสตา ที่บริเวณแฟลตของเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บันนังสตา เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1 ราย คือ นางรอกีเยาะห์ อายุ 45 ปี ทราบว่า ก่อนเกิดเหตุมาซื้อกับข้าว เพื่อเตรียมประกอบอาหารให้กับเด็กนักเรียนที่โรงเรียน ช่วงเกิดเหตุคุณครูขับรถผ่านมาพอดี จนเกิดระเบิดขึ้น  


นอกจากนี้ ยังมีตำรวจและชาวบ้านได้รับบาดเจ็บ รวม 34 ราย ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากแรงอัดจากระเบิด จุกแน่น กระจกบาด บางรายโดนสะเก็ดระเบิดที่หู และบางรายผิวไหม้จากสะเก็ดไฟ โดยทั้งหมดเข้ารับการรักษาที่ รพ.บันนังสตา แต่หากมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรืออาการทรุดหนัก จะส่งตัวต่อไปที่ รพ.ยะลา ทันที ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจที่บาดเจ็บ จะส่งไปรักษาที่ รพ.ยะลาสิริรัตนรักษ์ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะมีมาตรการให้ความช่วยเหลือเยียวยา รวมทั้งการติดตามคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ด้วย  


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/ZqdHUuBW6ww

คุณอาจสนใจ

Related News