สังคม

สะเทือนใจคนรักสุนัข! พบถูกวางยาตายนับ 10 ตัวในหมู่บ้าน

โดย gamonthip_s

22 มิ.ย. 2567

817 views

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 22 มิถุนายน 2567 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน ที่อาศัยอยู่ภายในซอยราษคะนึง 35 บ้านโนนชัย ม.12 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่ามีสุนัขกว่า 10 ตัวถูกวางยาตายในหมู่บ้าน ซึ่งมีทั้งสุนัขที่มีเจ้าของ และสุนัขจรจัด ชีวบ้านเชื่อว่าสุนัขที่ตายนั้น เกิดจากการฝีมือของคนที่ไม่หวังดี ใช้ข้าวผสมอาหารให้สุนัขกิน ทำให้สุนัขตายจำนวนหลายตัว



ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังหมู่บ้านดังกล่าว ซึ่งชาวบ้านได้พาไปดูซากสุนัขที่ถูกวางยานอนตาย จำนวน 1 ตัว ซึ่งเป็นสุนัขเพศผู้ ส่งกลิ่นเหม็นไปทั่วบริเวณข้างทาง คาดว่าจะเป็นสุนัขจรจัดที่ไม่มีเจ้าของ และยังพบสุนัขอีกหลายตัวที่โชคดี กินยาเบื่อเข้าไป แต่เจ้าของช่วยเหลือไว้ได้ทัน จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ ม.12 บ้านของนางสาวชลิตา อายุ 24 ปี และนางสาวธนภรณ์ อายุ 24 ปี ซึ่งทั้ง 2 คน เป็นเจ้าของสุนัขพันธ์ุไซบีเรียน ฮัสกี้จำนวน 2 ตัว ที่ถูกคนวางยาเบื่อตายทั้งคู่ ได้เปิดเผยว่า สุนัขทั้งคู่ที่ตายไปนั้น ชื่อเจ้าชานมกับเจ้ากังฟู เลี้ยงมาตั้งแต่ตัวเล็ก ๆ จนถึงปัจจุบันอายุ 11 เดือนแล้ว




ที่บ้านมีรั้วเฉพาะที่หน้าบ้าน ส่วนด้านข้างเป็นทุ่งนา ด้านหลังเป็นป่า เมื่อสุนัขโตขึ้นก็จะออกไปวิ่งเล่นนอกบ้าน และไปเล่นกับสุนัขของเพื่อนบ้าน จนคุ้นกับชาวบ้าน และเด็ก ๆ ในซอยเป็นอย่างดี ชาวบ้านบางคนก็อาบน้ำให้ แล้วนำมาส่งให้ที่บ้าน จนทุกคนรู้ว่าเจ้าชานมกับเจ้ากังฟูมีบ้านอยู่ตรงไหน จนเมื่อในวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ได้ไปทำธุระ เดินทางกลับมาถึงบ้านช่วงเที่ยงคืน ยังเห็นทั้งคู่วิ่งตามรถเข้ามาที่บ้าน จึงเข้านอนพักผ่อน กระทั่งเช้าวันที่ 21 มิถุนายน ที่ผ่านมา แม่มาปลุกให้ไปดูเจ้าชานมนอนตายอยู่สนามหญ้าที่บริเวณข้างบ้าน ในสภาพน้ำลายฟูมปาก อุจจาระเรี่ยราดไปทั่ว ตัวแข็ง จากนั้นจึงออกเดินหาเจ้ากังฟู ไปพบน้องนอนตายที่สนามหญ้า บริเวณกลางซอยในสภาพเดียวกัน จึงนำร่างของสุนัขทั้งสองตัวไปฝังที่สวนหลังบ้าน




นางสาวชลิตา กล่าวอีกว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับสุนัขที่เลี้ยงไว้ทั้ง 2 ตัวแล้ว ยังมีสุนัขของเพื่อนบ้านและสุนัขจร ถูกวางยาเบื่อตายรวมแล้วกว่า 10 ตัว ซึ่งสุนัขจรนั้น บางตัวยังมีซากอยู่ข้างถนน ถ้าสุนัขที่มีเจ้าของก็จะนำไปฝัง และโดยส่วนตัวเชื่อว่าการที่สุนัขตายหมู่นับ 10 ตัวเช่นนี้ น่าจะเกิดจากฝีมือคนที่ไม่หวังดี เพื่อให้ทางสะดวก จะได้ไม่มีเสียงเห่า ขณะทำการลงมือก่อเหตุที่เกี่ยวกับการลักทรัพย์หรือไม่ จึงจะไปแจ้งความกับตำรวจสภ.เมืองขอนแก่น ให้การสืบสวนหาตัวคนที่ลงมือวางยาเบื่อสุนัขจนตายหลายตัวในครั้งนี้




ขณะที่นางจันทนา อายุ 62 ปี อยู่ภายในซอยราษคะนึง หมู่บ้านเดียวกัน ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า การกระทำดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือของพวกที่จะขโมยทรัพย์สินของชาวบ้าน เพราะมีแอร์ของเพื่อนบ้าน ที่ไปทำงานอยู่ต่างจังหวัด หายไป 2 ตัว และในชุมชนก็มีคนแปลกหน้า เข้าออกเยอะ มีเสียงสุนัขเห่าทุกคืน อาจเป็นไปได้ว่า พวกขโมยต้องการฆ่าสุนัข เพื่อให้แผนการที่ต้องการลงมือลักทรัพย์จะได้สำเร็จ 




ในขณะที่นายสายฝน อายุ 49 ปี อยู่บ้านซอยราษคะนึง หมู่บ้านเดียวกัน กล่าวว่า ทราบว่าสุนัขพันธ์ไซบีเรียน ฮัสกี 2 ตัว สีน้ำตาลกับสีดำ ถูกคนวางยาเบื่อตายทั้งคู่ โดยช่วงหัวค่ำวันที่ 20 มิถุนายน 2567 ยังเห็นสุนัขไซบีเรียน ฮัสกี 2 ตัว มาเล่นกับลูกสาวที่หน้าบ้าน ประมาณ 4 ทุ่มออกมายืนสูบบุหรี่อยู่ริมถนนหน้าบ้าน เท้าก็เหยียบปั้นข้าวเหนียวที่ตกอยู่บนถนน จึงใช้เท้าเขี่ยทิ้ง ซึ่งไม่แน่ใจว่าปั้นข้าวเหนียวดังกล่าวใช่ข้าวที่คนร้ายนำมาวาง เพื่อวางยาเบื่อสุนัขหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ในลักษณะนี้เคยเกิดกับสุนัขที่เลี้ยงในบ้านมาก่อนแล้ว

คุณอาจสนใจ