สังคม

ล่าโจรใจบาป! ขโมยประตูโขงวัดชั่งกิโลขาย ซ้ำวางยาหมาวัดตาย 15 ตัว

โดย phusit_p

12 ก.พ. 2566

118 views

วันนี้ (12 ก.พ.66) เวลา 14.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระพล รักเสมอวงศ์ แอดมินเพจบ้านดุงอัพเดตรับแจ้งจากเจ้าอาวาสวัดและผู้ใหญ่บ้านบ้านมีชัย หมู่ 8 ว่ามีคนร้ายเข้าไปขโมยประตูโขงสแตนเลสของวัด ที่วัดป่าหนองคำกู้เทพนิมิตร บ้านมีชัย หมู่ 8 ต.บ้านตาด อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี หลังรับแจ้งจึงเดินทางไปที่เกิดเหตุพร้อมด้วยตร.ชุดสืบสวนสภ.ดงเย็น พบกับพระบุญถม ปริชาโณ อายุ 60 ปี เจ้าอาวาสวัดฯ และผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้าน กำลังตรวจสอบร่องรอยประตูโขงวัดที่ถูกคนร้ายมาขโมยไป โดยพบว่าเป็นประตูสแตนเลสจำนวน 2 บานๆ ละ 2.40 เมตรถูกคนร้ายขโมยไปจากตัวยึดกับประตูทางเข้าวัด ต่อมาพระบุญถมพาผู้สื่อข่าวไปดูสุนัขที่เหลืออยู่เพียง 2 ตัวคือเจ้าโคล่าและเจ้าแดง ส่วนอีก 15 ตัวที่เลี้ยงไว้ ถูกคนร้ายนำยาพิษมาเบื่อตายทั้งหมด โดยได้ฝังไปเรียบร้อยแล้ว


พระบุญถม เปิดเผยว่า อาตมาจำพรรษาที่วัดนี้องค์เดียว เป็นเรื่องน่าเศร้าใจที่คนร้ายมาวางยาเบื่อหมาในวัดตายถึง 15 ตัว โดยครั้งแรกเมื่อปลายเดือนม.ค.66 สุนัขภายในวัดถูกวางยาเบื่อตายก่อน 6 ตัว ต่อมาก็ทะยอยตายเรื่อยๆ เพิ่งฝังไปอีก 4 ตัวเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ที่ผ่านมา ตายรวมแล้ว 15 ตัวเหลือสุนัขในวัดเพียง 2 ตัว เมื่อคืนนี้ราวเที่ยงคืนอาตมาก็ได้ยินเสียงสุนัขเห่าแต่ก็ไม่ได้ลุกขึ้นมาดู พอเช้าวันนี้ขณะเดินออกไปบิณฑบาตพบว่าประตูสแตนเลสที่อยู่บริเวณประตูโขงหายไป จึงแจ้งกรรมการวัด ก่อนประตูหายเมื่อวานนี้เห็นคนแปลกหน้าขับรถยนต์เข้ามาภายในวัด 2 รอบ แต่ก็ไม่ได้เอะใจอะไรกระทั่งประตูหายไป อนาคตทางวัดจะร่วมกับกรรมการวัดและผู้นำชุมชนประชุม หารื้อแนวทางป้องกันไม่ให้เหตุการณ์นี้เกิดซ้ำขึ้นอีก เนื่องจากวัดอยู่ห่างไกลชุมชน



ตอนนี้รู้สึกเสียใจที่สุนัขในวัดตายลงไปเนื่องจากอาตมาให้อาหารข้าวน้ำอยู่เป็นประจำ เพราะว่าอยู่รูปเดียวและมีหมาเป็นเพื่อน ขอฝากถึงโจรที่มาขโมยประตูรั้วและวางยาเบื่อสุนัขในวัดว่า ขอให้ทำงานสุจริตอย่าลักเล็กขโมยน้อยสิ่งที่ทำลงไปนั้นผิดศีลธรรมและผิดกฎหมายบ้านเมือง


นายสำรอง โพธิรัมย์ อายุ 65 ปีมัคนายกวัดป่าฯ เปิดเผยว่า การที่โจรขโมยมาขโมยประตูรั้วของวัด และวางยาเบื่อฆ่าสุนัขนั้น ส่วนตัวแล้วก็รู้สึกเสียใจมาก สถานที่นี้เป็นสถานที่ทำบุญทำกุศลทั้งมนุษย์และสัตว์ การทำแบบนี้ถือว่าไม่ถูกต้องเป็นบาปเป็นกรรม สุนัขในวัดนี้ส่วนใหญ่จะมีคนเอามาปล่อยทางวัดก็รับเลี้ยงไว้โดยมีตนช่วยดูแล จากการสันนิษฐานพฤติกรรมที่คนร้ายก่อนจะลงมือก่อเหตุขโมยประตูนั้น คาดว่าจะมีการวางยาเบื่อสุนัขให้ตายก่อน และมีการลาดตระเวนดูต้นทางเป็นอย่างไร สำหรับประตูสแตนเลสที่หายไปนั้นมีประชาชนมาร่วมทำบุญติดตั้งให้ทางวัดนานแล้วราคาประมาณ 30,000 บาท



เบื้องต้นเจ้าอาวาสและชาวบ้านได้มีการแจ้งความไว้ที่ สภ. ดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขอฝากไปถึงโจรที่ลงมือว่า สิ่งที่ทำลงไปนั้นเป็นสิ่งที่ไม่ดีลักทรัพย์และฆ่าสัตว์ ขอให้เลิกทำพฤติกรรมแบบนี้ วัดเป็นสถานที่ทำคุณงามความดีไม่ใช่เป็นที่มาทำกระทำความผิดขอให้กลับตัวกลับใจเป็นคนดี ทำมาหากินสุจริตเสียบ้าง อย่ามาขโมยแบบนี้เลยแถมยังวางยาเบื่อหมาตายอีกจำนวนมาก คิดถึงหัวอกสุนัขด้วยเขาก็มีหัวใจไม่น่าจะมาฆ่าเขาตายอย่างทรมานแบบนี้


ต่อมานายวีระพล รับแจ้งแฟนเพจจากคุณปลื้มเจ้าของร้านรับซื้อของเก่าในอ.บ้านดุงแจ้งว่า มีคนร้ายนำประตูแสตนเลสมาขายให้ที่ร้านเมื่อเช้าวันนี้ ขอให้ไปตรวจสอบหน่อยว่าเป็นของวัดหรือไม่ เมื่อไปถึง ได้มีการวัดขนาดของประตูแสตนเลสและภาพถ่ายปรากฏว่าเป็นประตูของทางวัดจริงๆ และเมื่อตรวจสอบกล้องวงจรปิดพบว่า เมื่อเช้านี้เวลา 08.07 น.ซึ่งทางร้านปิดร้านได้มีคนร้ายเป็นชาย 1 คนอายุประมาณ 40-50 ปีขับรถปิคอัพโตโยต้าวีโก้สีบอร์นเงิน มาเคาะประตูเรียกบอกว่าเอาประตูแสตนเลสมาขาย โดยคนร้ายบอกว่าเป็นช่างรับเหมาทำประตูทำ แล้วไม่ได้ขนาด จึงได้นำมาชั่งกิโลขาย คนร้ายได้เงินไป 1,100 บาท สำหรับคนนี้เคยเห็นมาขายพวกเศษเหล็ก 4-5 ครั้งแล้ว


ด้านตำรวจชุดสืบสวน สภ.ดงเย็น เร่งติดตามคนร้ายใจเหี้ยม ฆ่าสุนัขตายเป็นจำนวนมากรายนี้ มาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หรือ ประชาชนพบเบาะแสเห็นคนร้ายแจ้งได้ที่สภ.ดงเย็น อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี

คุณอาจสนใจ