สังคม

“ญี่ปุ่น” ติดประตูคุมนักท่องเที่ยง ขึ้น “ภูเขาไฟฟูจิ” ป้องกันอุบัติเหตุ

โดย thanaporn_s

20 มิ.ย. 2567

42 views

“ญี่ปุ่น” ติดตั้งประตูควบคุมนักท่องเที่ยวเดินทางขึ้น "ภูเขาไฟฟูจิ" ก่อนถึงฤดูกาลแห่งการปีนในวันที่ 1 ก.ค.นี้ หวังควบคุมจำนวนนักท่องเที่ยว-ป้องกันอุบัติเหตุ

“ภูเขาไฟฟูจิ” เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญและมีชื่อเสียงมากที่สุดของญี่ปุ่น ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาเยือนภูเขาไฟแห่งนี้จำนวนหลายล้านคน นำมาซึ่งปัญหานักท่องเที่ยวล้น หรือ over tourism รวมถึงเกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ด้วยเหตุนี้ทางการญี่ปุ่นจึงพยายามหาทางมาแก้ไขปัญหาดังกล่าว


หนึ่งในนั้น คือ การติดตั้งประตูควบคุมนักท่องเที่ยวที่จะเดินขึ้นภูเขาไฟ ในเส้นทางโยชิดะ (Yoshida trail) ซึ่งเป็นเส้นทางที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจากนักปีนเขา ในจังหวัดยามานาชิ ก่อนที่ฤดูกาลการปีนเขาจะเปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้


นายโคตาโระ นางาซากิ (Kotaro Nagasaki) ผู้ว่าการจังหวัดยามานาชิบอกว่า ปัญหานักท่องเที่ยวล้นน่าวิตกกังวลอย่างยิ่งสำหรับญี่ปุ่น ในหลายๆ ปีที่ผ่านมา มีข่าวอุบัติเหตุที่เกิดจากความแออัดของนักท่องเที่ยวตลอด นอกจากนี้ ยังมีผลกระทบจากขยะที่เพิ่มขึ้น ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทิ้งขยะบนภูเขาไฟฟูจิมากกว่า 84,000 กิโลกรัม


ประตูควบคุมนักท่องเที่ยวนี้จะปิดทางขึ้นเขา ตั้งแต่เวลา 16.00 น. - 03.00 น. เพื่อไม่ให้นักท่องเที่ยวที่ไม่ได้จองที่พักตามเส้นทางปีนเขาเข้ามาในพื้นที่ในช่วงเวลาดังกล่าว โดยมีจุดประสงค์เพื่อป้องกันนักปีนเขาที่มีพฤติกรรมปีนขึ้นยอดเขาอย่างเร่งรีบ โดยไม่ยอมหยุดพัก หรือที่เรียกว่า “bullet climbing” ซึ่งเป็นสิ่งที่อันตรายมากสำหรับนักปีนเขา ภายใต้มาตรการนี้ ทางการจะควบคุมนักปีนเขา ไม่ให้เกิน 4,000 คนต่อวัน


นักปีนเขาจะต้องทำการจองมาก่อน แล้วก็จะต้องเลือกว่าจะมาปีนเขาแบบวันเดียว หรือพักค้างคืน นอกจากนี้ นักปีนเขายังต้องต้องชำระค่าธรรมเนียม คนละ 2,000 เยน (ราว 465 บาท) และสามารถเลือกบริจาคเงินเพิ่มเติม 1,000 เยน (ราว 230 บาท) เพื่อช่วยงานด้านการอนุรักษ์ได้ด้วย

-เมื่อชำระค่าธรรมเนียมแล้ว นักปีนเขาจะได้รับคิวอาร์โค้ดเพื่อนำไปสแกนที่ประตูขึ้นเขา ซึ่งตั้งอยู่ที่จุดครึ่งทางจากตีนเขาถึงยอดเขา หรือที่รู้จักกันดีในชื่อ “สถานีที่ 5” จากทั้งหมด 10 สถานี และเป็นจุดเริ่มต้นขึ้นเส้นทางปีนเขาโยชิดะ

-นักท่องเที่ยวหลายคนออกมาตอบรับมาตรการนี้ โดยบอกว่า เข้าใจและคิดว่าเป็นมาตรการที่ดี เช่นเดียวกันกับผู้ประกอบร้านขายของฝากในพื้นที่ ก็ออกมาสนับสนุน แต่ก็ยังบอกอีกว่ารัฐบาลควรประกาศให้นักท่องเที่ยวรับรู้มากกว่านี้เพื่อป้องกันความสับสน

-อย่างไรก็ดี ผู้ว่าการจังหวัดยามานาชิยังคงกังวลปัญหาความแออัดที่ตอนล่างของภูเขาไฟ ซึ่งเขาก็ให้คำมั่นว่าจะเร่งดำเนินการแก้ไข โดยเสนอแผนสร้างรถราง ที่วิ่งจากตีนเขาขึ้นไปยังสถานีที่ 5 เป็นทางเลือกแทนการขับรถ หรือการใช้รถโดยสารในปัจจุบัน รวมทั้ง การส่งเสริมให้ผู้คนเลือกการเดินขึ้นเขาเหมือนในอดีตด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ญี่ปุ่น ,ภูเขาฟูจิ ,ปีนเขา

คุณอาจสนใจ

Related News