ต่างประเทศ

เงินเยนญี่ปุ่นอ่อนค่าหนัก ร่วงเป็น 160.88 เยน/ดอลลาร์ แตะจุดต่ำสุดในรอบ 37 ปี

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2567

229 views

เงินเยนของญี่ปุ่น ยังคงอ่อนค่าลงต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ โดยลดลงมาอยู่ที่ระดับ 160 เยน/ดอลลาร์ แล้ว เมื่อช่วงเช้าวันพฤหัสบดี เป็นการร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 37 ปี เนื่องจากนักลงทุนหวั่นเกรงว่า จะเกิดการแทรกแซงค่าเงินจากทางการญี่ปุ่น

โดยเมื่อเทียบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ นั้น ค่าเงินเยนได้อ่อนตัวลงไปแตะ 160.88 เยน/ดอลลาร์  ถือเป็นระดับอ่อนค่าที่สุด นับตั้งแต่เดือนธันวาคม พ.ศ. 2529 และทะลุระดับ 160.24 เยน เมื่อวันที่ 29 เมษายน ซึ่งเป็นระดับที่กระตุ้นให้ญี่ปุ่นเข้าแทรกแซง ด้วยการซื้อเงินเยนด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ

ทางด้าน ชุนอิจิ ซูซูกิ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ได้แสดงความวิตกกังวลอย่างยิ่ง เกี่ยวกับผลกระทบของค่าเงินเยนที่อ่อนค่าลงต่อเศรษฐกิจ โดยระบุว่า การเคลื่อนไหวของเงินเยน 'อย่างรวดเร็วและฝ่ายเดียว' เป็นสิ่งที่ไม่พึงประสงค์ และย้ำว่า ญี่ปุ่นกำลังสอบสวนหาปัจจัยหลักที่ทำให้เงินเยนร่วงลง และจะดำเนินการตามที่จำเป็น หากจำเป็นต้องทำ

ทั้งนี้ หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า รัฐบาลญี่ปุ่น และธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น อาจจะเข้าแทรกแซงตลาด ด้วยงบประมาณถึง 9.8 ล้านล้านเยน หรือประมาณ 6.164 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อประคองค่าเงิน

---------------

คุณอาจสนใจ

Related News