สังคม

รพ. แจงปมแพทย์วินิจฉัยโรคผิด น้อมรับความผิด-เร่งเยียวยา

โดย thanaporn_s

20 มิ.ย. 2567

13.3K views

รพ. ชี้แจงปมแพทย์วินิจฉัยโรคผิด พบผู้เสียชีวิตหลายราย น้อมรับความผิด ล่าสุดตั้งกรรมการสอบ-เร่งเยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิต

จากกรณีชาวบ้านร้องเรียนโรงพยาบาลแห่งหนึ่ง ในจังหวัดนครราชสีมา หลังผู้ป่วยหลายรายเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลดังกล่าว แต่โรงพยาบาลวินิจฉัยโรคผิดพลาด ทำให้มีผู้ป่วยเสียชีวิตหลายคน อย่างเช่น เคสของนายณัฐนัย หรือน้องบอย อายุ 15 ปี ที่ประสบอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้ม แล้วเข้ารับรักษาตัวที่โรงพยาบาล แต่แพทย์ให้แค่ยาแก้ปวดกิน จนอาการหนักและเสียชีวิตในเวลาต่อมา นอกจากนี้ยังมีผู้ป่วยอีกเคสที่ญาติแจ้งว่ามีอาการท้องอืด แต่ก็เสียชีวิตลง หลังเข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลเดียวกัน

ล่าสุดวันนี้ 20 มิถุนายน 2567 ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ได้ชี้แจงเรื่องราวที่เกิดขึ้นว่า หลังจากเกิดเรื่องทางโรงพยาบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ และได้มีการเร่งติดตามช่วยเหลือเยียวยาครอบครัวของผู้ป่วยที่เสียชีวิตทั้งหมด พร้อมกับได้ประสานไปยัง สปสช. เพื่อขอรับเงินเยียวยาตามมาตรา 41 พ.ร.บ.หลักประกันสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ. 2545 ได้กำหนดให้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ กรณีเสียชีวิตหรือทุพพลภาพอย่างถาวรเป็นการจ่ายเงินช่วยเหลือตั้งแต่ 240,000 บาท แต่ไม่เกิน 400,000 บาท

โดย ผอ.รพ. ได้กล่าวขอโทษครอบครัวผู้เสียชีวิต และชี้แจงว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้นแล้ว เพื่อตรวจสอบหากระบวนการรักษาว่ามีการผิดพลาดตรงไหน บริการล่าช้าหรือไม่ มีมาตรฐานอย่างไร และหากผลการสอบสวนยังไม่เป็นที่พึงพอใจของครอบครัวผู้ป่วย และเกรงว่าจะไม่ได้รับความเป็นธรรม ทางครอบครัวผู้ป่วยสามารถร้องเรียนไปที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด หรือกระทรวงสาธารณสุขได้ โดยทางโรงพยาบาลพร้อม และยินดีให้ตรวจสอบเสมอ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น

ทั้งนี้ ผอ.รพ. ยอมรับว่า ตอนนี้ตนรู้สึกเครียด และมีความกังวลใจ เนื่องด้วยเป็นเพราะภาระหน้าที่ที่ต้องดูแล ส่วนแพทย์เวรที่รักษาคนไข้ในเหตุการณ์ก็ค่อนข้างมีความเครียดมากกว่า ซึ่งหลังเกิดเหตุการณ์ตนได้เรียกประชุมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ รพ. โดยได้เน้นกำชับในเรื่องของการปรับปรุงแก้ไขการบริการประชาชนให้รัดกุมมากขึ้น รวมถึงเรื่องการปรับระบบการส่งตัวผู้ป่วยไปรักษาต่อที่ รพ.ประจำจังหวัดให้มีความรวดเร็ว เเละให้มีการสื่อสารกับญาติผู้ป่วยมากขึ้น โดยทางโรงพยาบาลขอน้อมรับข้อเสนอแนะ และข้อคิดเห็นต่างๆ รวมทั้งปรับปรุงระบบการบริการให้ดีขึ้น และไม่ให้เกิดเหตุการณ์อย่างที่ผ่านมา

คุณอาจสนใจ

Related News