สังคม

เห็ดถอบราคาลดวูบ ถูกสุดเหลือลิตรละ 30 บาท ปลายฤดูเหลือแต่เห็ดแก่ เนื้อในสีดำ

โดย nutda_t

18 มิ.ย. 2567

224 views

สถานการณ์เห็ดถอบ ของฤดูกาลปี 67 เริ่มซบเซาลง เนื่องจากอยู่ช่วงปลายฤดูกาลแล้ว เห็ดถอบเริ่มแก่ จากเนื้อในสีขาวหวานนุ่ม หอม เปลือกนอกกรุบกรอบ ตอนนี้กลายเป็นเนื้อในสีดำ รสชาติจืดชืด เปลือกนอกเหนียว ไม่อร่อย และไม่นิยมบริโภคกัน ส่งผลให้ราคาลดวูบเหลือลิตรละ 30-40 บาทเท่านั้น จากราคาลิตรละ 350-400 บาท หรือกิโลกรัมละ 800 บาท โดยในปีนี้ เห็ดถอบออกมากในรอบเกือบ 10 ปี สร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้กับพ่อค้าแม่ค้าเป็นอย่างดี


ที่ตลาดนัดวันเสาร์ทุ่งฟ้าบด อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ มีชาวบ้านรุมซื้อเห็ดถอบกันจำนวนมาก ซึ่งแม่ค้าขึ้นป้ายราคาลิตรละ 70 บาท ชาวบ้านซื้อต่างเลือกเอาเฉพาะเห็ดอ่อน ด้วยการบีบดูเห็ดบางลูกถึงกับเปราะแตก เพราะเป็นเห็ดถอบเปลือกบาง แม่ค้าต้องขอร้องว่าอย่าบีบ แต่ไม่มีใครเชื่อฟัง เพราะต้องการคัดเอาเฉพาะเห็ดที่อ่อนๆ


ขณะที่ เห็ดถอบ(เปลือกหนา)จากพื้นที่ อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ ออกหลังสุด เนื่องจากเพิ่งมีฝนตก ราคาเห็ดถอบยังอยู่ที่ไม่เกินลิตรละ 120 บาท หรือกิโลกรัมละ 230 บาท คุณภาพเห็ดถอบอ่อน 40 บาท แก่ 60 บาทเท่านั้น ถือว่าสิ้นสุดนาทีทองของเห็ดถอบแล้วตอนนี้ แต่ยังพบว่ามีเห็ดหลายชนิดออกมาสู่ท้องตลาดแทน อย่างเห็ดไข่ห่าน เห็ดเหลือ เห็ดด่าน หรือเห็ดหล่ม ที่ยังมีราคาดี

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เห็ดถอบ

คุณอาจสนใจ