เศรษฐกิจ

หนึ่งปีมีครั้งเดียว! ชาวบ้านรุมซื้อ ‘เห็ดถอบ’ ราคาพุ่งสูงถึง กก.ละ 700-800 บาท

โดย chutikan_o

27 พ.ค. 2567

228 views

มาแล้วเมนูพื้นบ้านชาวเหนือที่รอคอย ‘ปี๋ไหนมีเตื่อ’ มีปีละ 1 ครั้งเท่านั้น เห็ดถอบ ราคาพุ่งสูง กก.ละ 700-800 บาท ชาวบ้านรุมซื้อไปรับประทาน ต้องเป็นเห็ดชุดแรกของฤดู เพราะมีความกรอบอร่อย

เข้าสู่ช่วงฤดูฝนแล้วของภาคเหนือกับอีก 1 เมนูที่ชาวเหนือชื่นชอบ และรอคอยมากที่สุดเมนูหนึ่งของปี จนเรียกได้ว่าต้องเป็นอีก 1 เมนูที่แต่ละปีต้องได้กินกัน จนเรียกกันติดปากว่า ‘ปี๋ไหนมีเตื่อ’ หรือแต่ละปีมีครั้งเดียว กับเห็ดถอบหรือเห็ดเผาะ ที่ตอนนี้ฝนเริ่มตกและหลายพื้นที่ของภาคเหนือเริ่มมีเห็ดถอบออกแล้ว และเห็ดถอบช่วงต้นฤดูจะมีความอร่อยมากที่สุดเนื่องจากมีความหนุ่ม ที่เปลือกด้านนอกจะอ่อนกรุบกรอบ เนื้อด้านในจะขาวนุ่ม และมีความหอมเป็นพิเศษ เห็ดถอบช่วงต้นฤดูจึงเป็นที่ต้องการของตลาดอย่างมาก และชาวบ้านออกเก็บเห็ดมาขายให้กับพ่อค้าคนกลางก็จะกระจายไปตามพื้นที่ทีมีความต้องการสูงอย่างหัวเมืองใหญ่ๆ ที่เชียงใหม่




ทีมข่าวลงพื้นที่สำรวจที่ตลาดเจดีย์แม่ครัว ต.แม่แฝกใหม่ อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ หนึ่งในตลาดพื้นเมืองที่มีอาหารการกินพื้นบ้านจำหน่ายแหล่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ พบว่ามีชาวบ้านรุมเลือกซื้อเห็ดถอบกันอย่างคึกคัก บรรดาพ่อค้าแม่ค้ารับเห็ดมาจากหลายพื้นที่มาจำหน่ายให้กับชาวบ้าน และส่วนใหญ่เป็นเห็ดถอบข้ามจังหวัด อย่างเห็ดจากอำเภอแม่ทะ จ.ลำพูน อ.เถิน จ.ลำปาง รวมทั้งเห็ดจากอำเภออมก๋อย จ.เชียงใหม่ นำมาขายเป็นลิตร ลิตรเล็กขนาดครึ่งกิโลกรัมอยู่ที่ลิตรละ 230-270 บาท หรือกิโลกรัมละ 500-600 บาท ส่วนเห็ดที่มาไกลและมีราคาแพงสุดมาจากจังหวัดพะเยา มีความขาวอ่อน ลิตรละ 350-400 บาท หรือกิโลกรัมละ 700-800 บาท ก็มีคนรุมซื้อไปรับประทาน แม้ว่าราคาจะแพงกว่าเนื้อสัตว์ หรือแพงกว่าทุเรียนในช่วงนี้ ชาวบ้านก็ยอมควักเงินเพื่อที่จะได้ลิ้มลองเพราะเป็นช่วงที่เห็ดถอบอร่อยที่สุด และถือว่าปีไหนมีเตื่อ หรือปีนึงจะได้กินเพียงครั้งเดียวก็ยอมจ่ายเพื่อเมนูนี้ หลังจากนี้แต่ละพื้นที่เห็ดถอบก็จะเริ่มออกตามสภาพอากาศในแต่ละพื้นที่ ส่วนจุดไหนที่ออกก่อนเห็ดก็จะเริ่มแก่และแข็งกินไม่อร่อยก็ต้องปรับเป็นเมนูอย่างอื่นไป




เห็ดถอบทำได้หลากหลายเมนูทั้งต้ม แกง ผัด สำหรับเมนูง่ายๆ ของชาวเหนือกับเห็ดถอบ อย่างต้มเห็ดถอบน้ำพริกข่า ก็จะล้างเห็ดหลายๆ น้ำให้ดินออกให้หมด ก่อนนำมาต้มกับเหลือใส่กระเทียม และดอกข่าเพื่อตัดกลิ่นดิน หรือใครจะปรุงรสด้วยผงปรุงรสเพิ่มความหอมก็ไม่ผิด ทานคู่กับน้ำพริกข่า ที่ทำง่ายๆ แต่เข้ากันที่สุด ส่วนอีกเมนูที่อร่อยแบบชาวเหนือคือแกงเห็ดถอบใบมะเม่า เป็นพืชสมุนไพร ที่ให้รสชาติเปรี้ยวเมื่อมีนำมาใส่แกง เครื่องพริกแกงก็มีหอมแดง กระเทียม พริกแห้ง กะปิ ปลาร้า โขลกต้มใส่เนื้อหมูหรือหมูสามชั้น ใส่เห็ดถอบปรุงรสด้วยน้ำปลา เติมใบมะเม่าเพื่อรสเปรี้ยว หรือใครที่ชอบเปรี้ยวมากก็สามารถใส่ใบส้มป่อยลงไปเพิ่มได้ ทานกับข้าวเหนียวหรือข้าวสวยก็อร่อยได้เหมือนกัน

สำหรับชาวเชียงใหม่ เห็ดถอบที่ขึ้นชื่อว่าอร่อยมาจากหลายแหล่งอย่างเห็ดแม่แตง เห็ดอมก๋อย เห็ดดอยสะเก็ด จะมีความอร่อยพิเศษกว่าพื้นที่อื่นๆ อาจจะเพราะเรื่องของสภาพดิน และอากาศที่แตกต่างกันทำให้เห็ดมีคุณภาพแตกต่างกัน แต่เห็ดที่อมก๋อยมักจะออกก่อนพื้นที่อื่นๆ




แท็กที่เกี่ยวข้อง  เห็ดถอบ ,เห็ดเผาะ ,ราคาพุ่ง

คุณอาจสนใจ