สังคม

ทลายโรงงานผลิต “ปุ๋ยเถื่อน” กวนเองหลังร้านเคมีเกษตรชื่อดัง

โดย thanaporn_s

14 มิ.ย. 2567

4.5K views

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทลายโรงงานผลิต “ปุ๋ยเถื่อน” ร้านเคมีเกษตรชื่อดัง ตรวจสอบพบบริเวณหลังร้านใช้เป็นที่ผลิตและบรรจุปุ๋ยเคมีชนิดน้ำ-เม็ด สูตรต่างๆ และเครื่องจักรกลที่ใช้ผสมส่วนประกอบ โดยมีคนงาน 5-6 คน กำลังผสมสูตรปุ๋ยและแพ็คสินค้าใส่กล่องเตรียมส่ง

นายละเอียด ปั้นสุข ผ.อ.สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตรเขต 2 กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มอบหมายให้ นายพนิต หมวกเพชร ผอ. กลุ่มควบคุมตามพระราชบัญญัติฯ และนางยุพา สุวิเชียร ผ.อ.ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรสุโขทัย พร้อมเจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร เข้าตรวจค้น ร้านจำหน่ายเคมีภัณฑ์การเกษตรชื่อดังแห่งหนึ่งในตลาดหาดเสี้ยว อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย 


หลังได้รับการร้องเรียนว่าเป็นแหล่งผลิตปุ๋ยเคมีที่ไม่ได้รับอนุญาต ส่งขายทางออนไลน์และวางขายหน้าร้าน เจ้าหน้าที่ไปถึงพบเจ้าของร้าน อายุ 53 ปี ถึงกับตกใจ หน้าสลด แต่ก็ยอมนำตรวจโดยดี จากการตรวจสอบพบบริเวณหลังร้านใช้เป็นที่ผลิตและบรรจุปุ๋ยเคมีทั้งชนิดน้ำและชนิดเม็ด สูตรต่างๆ พบแม่ปุ๋ยเคมีชนิดต่างๆ ทั้งที่รอการผลิตและผลิตเสร็จพร้อมส่งขายให้ลูกค้าจำนวนมาก และเครื่องจักรกลที่ใช้ผสมส่วนประกอบ โดยมีคนงาน 5-6 คน กำลังผสมสูตรปุ๋ยและแพ็คสินค้าใส่กล่องเตรียมส่ง


เจ้าหน้าที่ขอตรวจสอบใบอนุญาตประกอบกิจการผลิตปุ๋ยเคมี เจ้าของร้านไม่สามารถนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้ เบื้องต้นจึงเข้าข่าย ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่,ขายปุ๋ยเคมีที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียนใว้ จึงอายัดผลิตภัณฑ์ต่างๆพร้อมเครื่องมือใว้ จากนั้นจึงนำบันทึกผลการตรวจค้น ส่ง ร.ต.อ.วิทโชติ สมบรรดาศักด์ รองสว.(สอบสวน) สภ.ศรีสัชนาลัย ลงบันทึกประจำวัน เพื่อรอผลการตรวจสอบผลวิเคราะห์จากกรมวิชาการเกษตร และดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News