เศรษฐกิจ

เกษตรกรได้เฮ! ซาอุฯ ตอบรับจะให้ 'ความสำคัญเป็นพิเศษ' กับไทย ขายปุ๋ยเคมี

โดย thichaphat_d

17 พ.ค. 2565

84 views

เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า หอการค้าไทยประสงค์จะซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนปุ๋ยภายในประเทศ


ในระหว่างการพบหารือระหว่างนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกับ Khalid Abdulaziz Al-Falih รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2565 ซึ่งเป็นวันแรกในการเยือนซาอุดีอาระเบียอย่างเป็นทางการของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ระหว่างวันที่ 15 - 19 พฤษภาคมฯ พร้อมผู้แทนจากภาครัฐและภาคเอกชน ครั้งแรกในรอบ 32 ปี


ในระหว่างการหารือแนวทางส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกัน รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศได้เสนอขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบีย เนื่องจากขณะนี้ประเทศไทย กำลังประสบปัญหาขาดแคลนปุ๋ยเคมีเนื่องจากสถานการณ์สงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน


โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ ตอบว่า ขณะนี้มีหลายประเทศได้ติดต่อขอซื้อปุ๋ยเคมีจากซาอุดีอาระเบียเพิ่มขึ้น อย่างไรก็ดี ซาอุดีอาระเบียจะให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับประเทศไทย โดยได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ จัดหาผู้ผลิตและจำหน่ายปุ๋ยของประเทศซาอุดีฯ มาพบกับนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เมื่อวานนี้ (16 พ.ค.) เพื่อหารือในรายละเอียดต่อไป


ทั้งนี้ นายสนั่น เป็นหนึ่งในองค์ประกอบคณะผู้แทนไทยที่เข้าร่วมการประชุมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการลงทุนซาอุดีฯ วานนี้ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ไทยจะสามารถแก้ไขปัญหาขาดแคลนปุ๋ย และแสวงหาพันธมิตรใหม่ในการซื้อขายสินค้าประเภทดังกล่าว


นายธานี กล่าวเสริมว่าสำหรับกำหนดการสำคัญถัดไปในการเยือนซาอุดีฯ ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คณะผู้แทนภาครัฐและนักธุรกิจภาคเอกชนจะเข้าร่วมงาน Saudi-Thai Investment Forum 2022 จัดขึ้นที่โรงแรม Movenpick ในกรุงริยาด ซึ่งหอการค้าไทยได้นำคณะบริษัทเอกชนไทย กว่า 40 บริษัทมาเข้าร่วมงานครั้งนี้ ในขณะที่ซาอุดีอาระเบียได้เชิญบริษัทมาจับคู่ด้วยมากถึง 140 บริษัท ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริง ของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อจะขยายการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว ระหว่างกัน


ด้านนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย เปิดเผยว่า การเดินทางมาซาอุฯ ในครั้งนี้ถือเป็นจังหวะที่ดีนอกจากจะมาช่วยเปิดโอกาส การค้า-ลงทุนเพิ่มแล้ว รัฐบาลยังสามารถช่วยแก้ไขปัญหาเรื่องปุ๋ยเคมีให้กับเกษตรกรอีกด้วย”


ด้าน ร.ต.จักรา ยอดมณี รองอธิบดีกรมการค้าภายใน (คน.) เปิดเผยว่า ปุ๋ยที่ต้นทุนปรับตัวสูงขึ้นมาก หลังมีผู้ผลิต 5-6 รายขอขึ้นราคา ล่าสุด กรมอยู่ระหว่างพิจารณาเป็นรายกรณี แต่ยังไม่มีอนุมัติให้ขึ้นราคา ซึ่งการปรับราคาขึ้นของปุ๋ยจะไม่ส่งผลต่อราคาขายในตลาดสูงขึ้น แต่เป็นการปรับเพื่อไม่ให้สินค้าขาดตลาด


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/6HVJ_R6jVy8

คุณอาจสนใจ

Related News