สังคม

บุกจับผลิตภัณฑ์อาหารเสริม สงสัยว่าผสมไซบูทรามีน 2 ยี่ห้อ มูลค่ากว่า 16 ล้าน

โดย thanaporn_s

13 มิ.ย. 2567

3.3K views

ตำรวจบุกจับ เครือข่ายผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ต้องสงสัยว่าผสมไซบูทรามีน 2 ยี่ห้อ มูลค่ากว่า 16 ล้าน จำหน่ายนานเกือบ 1 ปี วันละ 500-1,000 ออเดอร์


ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ. ร่วมกับคณะกรรมการอาหารและยา เปิดปฏิบัติการทลายเครือข่ายผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต้องสงสัยว่าผสมไซบูทรามีน 2 ยี่ห้อ โดยเข้าตรวจค้น 6 จุดในพื้นที่ 5 จังหวัด จับกุมผู้ต้องหาได้ 2 คน คือนางสาวเพ็ญพิชญา อายุ 26 ปี เจ้าของแบรนด์อาหารเสริม และนางสาวขวัญพัฒน์ อายุ 37 ปี ตัวกลางสั่งผลิตอาหารเสริม พร้อมตรวจยึดของกลางผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและเครื่องมือผลิตรวม 72 รายการ รวมมูลค่ากว่า 16 ล้านบาท

โดยหนึ่งในแบรนด์เสริมอาหารที่ตรวจยึดได้ พบว่ามีการส่งออกจากประเทศไทยไปขายที่ไต้หวัน และศูนย์ปราบปรามอาชญากรรม กรมสอบสวนคดีอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติไต้หวันได้ตรวจยึดไปวิเคราะห์พบสารไซบูทรามีน นำไปสู่การจับกุมผู้ต้องหา 4 คน และประสานตำรวจ บก.ปคบ. ไทย และ อย. ไทย สืบสวนขยายผลหาแหล่งผลิตและจัดจำหน่ายเรื่อยมา


ซึ่งผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผสมไซบูทรามีนเหล่านี้ มักจะขายผ่านทางออนไลน์ โฆษณาชวนเชื่อว่าเมื่อรับประทานแล้วจะทำให้น้ำหนักลดลงอย่างรวดเร็วในระยะเวลาสั้นๆ และมีตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ เมื่อกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขของไทยนำตัวอยางมาตรวจวิเคราะห์ ก็พบสารไซบูทรามีนเช่นกัน จึงนำไปสู่การออกหมายจับและจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 2 คน


เบื้องต้นนางสาวเพ็ญพิชญารับสารภาพว่าเป็นเจ้าของอาหารเสริม 1 ในยี่ห้อที่ถูกจับกุมจริง และได้สั่งผลิตผ่านนางสาวขวัญพัฒน์ เริ่มสั่งผลิตครั้งแรกเมื่อเดือนมกราคม 2566 จนถึงปัจจุบัน สั่งผลิตทั้งหมด 6 ผลิตภัณฑ์ โดยได้รับสินค้ามาแล้ว 36,000 กล่อง ราคากล่องละ 115 บาท จากนั้นจึงนำไปจำหน่ายกล่องละ 350 บาท


ส่วนนางสาวขวัญพัฒน์ ก็อ้างว่าตนเองเป็นตัวแทนขายของบริษัทรับจ้างผลิตผลิตภัณฑ์เสริมอาหารหลายยี่ห้อ หลายโรงงาน เมื่อขยายผลจึงได้เชื่อมโยงไปยังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ที่ 2 ซึ่งมีแหล่งผลิตในพื้นที่เดียวกัน และส่งตรวจพบสารไซบูทรามีนเช่นเดียวกัน โดยยี่ห้อนี้เริ่มจำหน่ายมานานประมาณ 1 ปีแล้ว มียอดขายเฉลี่ย 500-1,200 ออเดอร์ต่อวัน แต่ตำรวจเชื่อว่ายังมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอีกหลายยี่ห้อที่ถูกโรงงานดังกล่าวผลิตขึ้นและผสมสารไซบูทรามีน จึงอยู่ระหว่างขยายผลไปยังผลิตภัณฑ์อาหารเสริมและผู้เกี่ยวข้องรายอื่นๆ เพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News