บันเทิง

‘เบนซ์-มิค’ ส่ง ‘ทนายเจมส์’ นำอาหารเสริม ส่ง สธ. ตรวจหาสารไซบูทรามีน

โดย chutikan_o

12 มิ.ย. 2567

75 views

‘เบนซ์-มิค’ ส่ง ‘ทนายเจมส์’ นำอาหารเสริม ส่งตรวจหาสารปนเปื้อนไซบูทรามีน ที่กระทรวงสาธารณสุข

ที่สำนักปลัดกระทรวงสาธารณสุขเมื่อวานนี้ (11 มิ.ย. 67) เจ้าของผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แบรนด์ ITCHA พร้อมทนายความ เดินทางมาเพื่อนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารแบรนด์ ITCHA จากทุกล็อตที่ผลิตมาส่งตรวจหาสารปนเปื้อนอันตรายในผลิตภัณฑ์ โดยมีนายธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้รับเรื่อง

นายธนกฤต จิตอารีรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขกล่าวภายหลังรับเรื่อง จากตัวแทนบริษัทระบุว่า ได้รับการประสานงานจากทางทนายความของบริษัท ว่าจะขอนำผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาขอให้กระทรวงสาธารณสุข ดำเนินการตรวจสอบว่าปนเปื้อนสารไซบูทรามีนหรือไม่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางคณะกรรมการอาหารและยาหรือ อย. ออกประกาศแจ้งเตือนระบุว่าผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ ITCHA พบมีการปนเปื้อนของสารไซบูทรามีน ซึ่งจัดเป็นวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทในประเภท 1 ตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งเป็นอาหารที่น่าจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพหรืออนามัยของประชาชน

ทั้งนี้ในการทำงานของ อย. เป็นการสุ่มตรวจตามภารกิจที่ได้รับการร้องเรียนถึงสินค้าตัวดังกล่าว ซึ่งทาง อย. ไม่รู้ว่าอันไหนจริงหรือปลอม รู้แค่ว่ายี่ห้อนี้ พอตรวจแล้วพบสารฯ ก็ต้องดำเนินการแจ้งไปยังเจ้าของแบรนด์ โดยภายหลังผู้บริหารแบรนด์มาแจ้งว่ามีสินค้าคล้ายกัน เป็นสินค้าลอกเลียนแบบขายในท้องตลาด มีส่วนผสมของไซบรูทรามีน ซึ่งวันนี้ทางทนายได้นำทั้งของแท้ และของเลียนแบบมาให้เปรียบเทียบในหลายช่วงผลิต โดยการตรวจสอบครั้งนี้จะใช้เวลา 7-10 วัน ถึงจะทราบผล ยืนยันทำงานอย่างตรงไปตรงมา และให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย กรณีผลตรวจรอบนี้จะไม่ส่งผลกระทบต่อขั้นตอนการสอบสวนที่ดำเนินการไปก่อนหน้านี้

ขณะที่ นพ.พิเชฐ บัญญัติ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า การสุ่มตรวจถือเป็นภารกิจปกติที่จะต้องทำเพื่อการเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารซึ่งใช้เวลา 7 ถึง 10 วันในการตรวจ โดยในการรายงานผลก็จะสรุปเป็นผลตรวจของเฉพาะตัวผลิตภัณฑ์ที่ได้รับในรอบนี้เท่านั้น ไม่ได้เป็นการระบุผลตรวจของผลิตภัณฑ์ทั้งหมดของโรงงาน

ขณะที่นายนิติธร แก้วโต หรือ ทนายเจมส์ ทนายตัวแทนบริษัท กล่าวว่า สินค้าที่นำมามอบตรวจสอบ เป็นสินค้าจริงจากทางบริษัทมีตัวอย่างรอบการผลิตเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนเมษายน แต่ผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในรอบเดือนมกราคมไม่ได้มีตัวอย่างมาส่งมอบในวันนี้ เนื่องจากสินค้าหมดจากสต็อกนานแล้ว

ส่วนของสินค้าปลอมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้ทำการสั่งซื้อจากหลายหลายเพจซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่ระบุเลขรอบการผลิตในเดือนมกราคม นำมาให้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ตรวจเพื่อเปรียบเทียบสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค

ทั้งนี้กรณีที่เกิดขึ้นจากการตรวจพบสารไซบูทรามีน คิดว่าไม่ได้เกิดจากโรงงานที่รับผลิตผลิตให้กับบริษัท เพราะเท่าที่ทราบ โรงงานแห่งนี้รับผลิตอาหารเสริมให้กับหลายแบรนด์ซึ่งไม่พบปัญหาในแบรนด์อื่นๆ ดังนั้นคาดว่าสินค้าที่ อย.นำมาสุ่มตรวจอาจเป็นสินค้าปลอม โดยทางบริษัทเองก็เคยล่อซื้อหลายครั้ง และทุกครั้งที่ได้สินค้ามาจะเป็นล็อตการผลิต 10/01/2024 ทุกครั้ง ซึ่งเรื่องนี้ได้มีการประกาศ และแจ้งความไปแล้วตั้งแต่วันที่ 20 มีนาคม 2567

อย่างไรก็ตามตอนนี้ทางบริษัทได้เรียกคืนสินค้ารอบการผลิตในเดือนกุมภาพันธ์ มีนาคม และเดือนเมษายนจากตัวแทนจำหน่ายทั้งหมดคืน เพื่อปรับบรรจุภัณฑ์ใหม่ให้แตกต่างจากสินค้าลอกเลียนแบบที่มีขายทั่วไป ทำให้ในขณะนี้ไม่มีผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร แบรนด์ ITCHA ในทุกแพลตฟอร์ม

นอกจากนั้นขอยืนยันว่าทางบริษัทไม่มีนโยบายการเปิดเพจเพื่อจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพจที่ระบุในเฟซบุ๊ก ไม่ใช่ของทางบริษัทอย่างแน่นอน โดยสินค้าจะเป็นการจำหน่ายผ่านระบบตัวแทนเท่านั้น

นายนิติธร กล่าวเพิ่มเติมว่า วันที่ 17 มิ.ย.นี้ มีข้อมูลข่าวว่า บก.ปคบ.ออกหมายเรียกนั้น พรีเซนเตอร์ ผลิตภัณฑ์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร เข้ารับทราบข้อกล่าวหากรณีการอวดอ้าง โฆษณาเกินจริง เขายังไม่ได้รับหมายแจ้งใดๆ จึงยังไม่รู้ว่าเป็นเรื่องใด ซึ่งทาง มิค บรมวุฒิ และ เบนซ์ พรชิตา เองก็ยังไม่ได้รับหมายเช่นกัน โดยทั้งคู่ไม่ได้กังวลใจอะไร


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AnvPzFtFnew


คุณอาจสนใจ

Related News