สังคม

แม่ช้างพังจามจุรี ของวังช้างอยุธยาฯ ตกลูกช้างแฝดต่างเพศ สุขภาพแข็งแรงดี

โดย gamonthip_s

8 มิ.ย. 2567

697 views

แม่ช้างพังจามจุรี อายุ 30 ปี ของวังช้างอยุธยาและเพนียด เกิดอาการเจ็บท้อง ใกล้คลอด กระวนกระวายมานานกว่า 4 วัน ถูกล่ามรอคลอด ภายในเพนียดคล้องช้าง ต.สวนพริก อ.พระนครศรีอยุธยา และเมื่อช่วงค่ำของวานนี้ (7 มิ.ย.) สัตวแพทย์หญิงและควาญช้างเฝ้ารอแม่ช้างพังจามจุรีตกลูก



จนกระทั่งเวลา 21.00 น. แม่ช้างได้ตกลูกออกมาเป็นช้างพลาย เพศผู้ สุขภาพแข็งแรง แต่ปรากฏว่า แม่ช้างยังคงกระสับกระส่ายกระวนกระวาย เวลาผ่านไปประมาณ 15 นาที ปรากฏว่าแม่ช้างยืนเบ่งตกลูกออกมาเป็นช้างอีก 1 เชือก แต่เชือกนี้เป็นเพศเมีย ขณะที่ลูกช้างตกลงมากองกับพื้น พังจามจุรีมีอาการตกใจ พยายามจะใช้หน้างวงกดตัวลูกช้าง คงจะคิดว่าเป็นสิ่งแปลกปลอม เมื่อควาญเห็นเหตุการณ์กระโดดเข้าไปขวางปกป้องลูกช้างที่ออกมาใหม่ จนรอดพ้นอันตราย 



นายลายทองเหรียญ มีพันธ์ เจ้าของวังช้างอยุธยาและเพนียด กล่าวว่า ตนเองเลี้ยงช้างมา 30 ปี นี้เป็นครั้งแรกที่ตนเองดีใจที่สุด เพราะมีความเป็นศิริมงคลกำเนิดเกิดขึ้น ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ตนเองดีใจมากถึงขั้นกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ ด้วยความดีใจมากที่ได้ลูกช้างแฝด และเป็นแฝดชายหญิง ที่เป็นคู่แรกของหมู่บ้านช้าง 



สัตวแพทย์เข้าดูแลปฐมพยาบาล ช้างแฝด 3 แม่ลูกอย่างใกล้ชิด พยายามนำลูกช้างแฝดทั้ง 2 เชือกเข้าให้แม่ช้างใช้งวงสัมผัส สูดดมกลิ่น สร้างความคุ้นเคย กับลูกทั้งสองเชือก ปรากฏว่าแม่ช้างใช้งวงสูดดมสัมผัสอยู่นาน แล้วทีมสัตวแพทย์พยายามให้ลูกช้างแฝดทั้งสองเชือกเข้าไปกินน้ำนมหยดแรก ที่อุดมไปด้วยสารอาหาร ภูมิคุ้มกันโรค



สำหรับช้างเกิดใหม่ทั้ง 2 เชือก พบว่ามีอาการสมบูรณ์ ช้างเพศผู้เป็นพี่ตัวใหญ่แข็งแรงกว่า น้ำหนักประมาณ 60 กิโลกรัม ส่วนช้างเพศเมียตัวเองนั้น พบว่าตัวเล็ก น้ำหนักประมาณ 40 กิโลกรัม ควาญช้างและสัตว์แพทย์ต้องคอยพยุงให้กล้ามเนื้อขาให้แข็งแรง ก่อนที่จะได้พาเข้าหาแม่ช้าง



ส่วนแม่ช้างพังจามจุรี เป็นแม่ช้างแสนรู้ของวังช้างอยุธยาและพระเพนียด ที่ผ่านมาตั้งท้องมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งนี้เป็นท้องที่ 4 ตกลูกแฝด มีช้างพลายสยาม เป็นพ่อพันธุ์ ส่วนการตั้งชื่อลูกช้างคงจะต้องมีการหารือกันอีกครั้ง ว่าจะตั้งชื่ออะไร

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ลูกแฝด ,ช้างตกลูก

คุณอาจสนใจ

Related News